Ngành Giáo dục và Đào tạo đang tích cực chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.
Kỳ thi được Bộ GD&ĐT kỳ vọng là trận đánh đột phá cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI.
Cần thiết hay không?
Kỳ thi này với 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng lần đầu tiên được tổ chức.
Bộ GD&ĐT mong muốn tạo bước đột phá về công tác kiểm tra đánh giá và qua đó góp phần điều chỉnh, định hướng cách dạy, cách học của thầy và trò theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Ngày 30/4/2015 là thời điểm kết thúc việc đăng ký dự thi của thí sinh theo nguyện vọng (chỉ xét tốt nghiệp THPT, chỉ xét tuyển vào đại học, cao đẳng và kết hợp cả 2 nguyện vọng).
TS.Võ Thế Quân - Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô. Ảnh Xuân Trung |
Tỉ lệ học sinh đăng ký dự thi theo 3 nguyện vọng được cập nhật tới lúc này rất khác nhau ở các địa phương.
Ở các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Cao Bằng có khoảng 50% học sinh có nguyện vọng chỉ xét tốt nghiệp THPT, có trường có số học sinh đăng ký thi chỉ để công nhận tốt nghiệp lên tới 80% như Trường THPT huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La).
Tại Hà Nội tổng số thí sinh của Hà Nội và các tỉnh lân cận tham dự kỳ thi THPT quốc gia khoảng 120 nghìn em, trong đó thí sinh Hà Nội hơn 70 nghìn em; số thí sinh dự thi chỉ để dự xét công nhận tốt nghiệp hơn 9 nghìn em (theo báo Nhân dân ngày 27/4/2015).
Trường Lương Thế Vinh tuyển 600 học sinh lớp 6, ngày 5/5 phát hồ sơ
(GDVN) - Theo thầy Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT nhà trường, dự kiến mặc dù là xét tuyển lớp 6 nhưng có thể lượng hồ sơ sẽ tăng hơn năm trước.
Từ thực tế này, theo TS. Võ Thế Quân- Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô (Hà Nội) cần có cấu trúc đề thi phù hợp với từng nguyện vọng của thí sinh.
Chỉ còn hơn 50 ngày nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, hơn 1 triệu học sinh cả nước đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này.
Điều lo lắng nhất hiện nay của giáo viên, phụ huynh và học sinh là cấu trúc đề thi vì nó là yếu tố quan trọng quyết định tới kết quả thi.
Nếu theo phương án của Bộ GD&ĐT đưa ra tại Công văn số 374/KTKĐCLGD-KT ngày 31/3/2015 thì cấu trúc đề thi có các câu hỏi phục vụ việc xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng được trộn lẫn với nhau.
Theo TS. Quân, ưu điểm của phương án này là các kiến thức phục vụ cho 2 mục đích (xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng) được phối hợp chặt chẽ trong một đề thi hoàn chỉnh.
Tuy nhiên, nhược điểm rất lớn, đó là người thi bị phân tán sự tập trung về nội dung khó, dễ để có thể nhanh chóng làm bài có hiệu quả.
Học sinh chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT phải làm vào những phần nâng cao phục vụ cho việc tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Học sinh chỉ có nguyện vọng tuyển sinh đại học (vì đã tốt nghiệp THPT) phải làm vào những phần phục vụ cho việc xét tốt nghiệp THPT.
Đối với học sinh yếu thì việc phân biệt câu dễ để làm trước, câu khó làm sau rất mất thời gian, ảnh hưởng tới tâm lí thi cử và tiến độ làm bài.
Về tổng thể học sinh sẽ rất vất vả mới làm hết cả đề thi và như vậy sẽ ảnh hưởng tới kết quả xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Điều chỉnh về kĩ thuật ra đề
TS. Võ Thế Quân cũng đề xuất phương án riêng cho việc ra đề sắp tới là đề thi tách thành 2 phần độc lập.
Phần 1: Dành cho mục đích xét tốt nghiệp THPT. Nội dung đề thi ở mức cơ bản phù hợp với yêu cầu xét tốt nghiệp THPT tương tự đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
Phần 2: Dành cho mục đích xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Nội dung đề thi nâng cao phù hợp với yêu cầu xét tuyển sinh đại học, cao đẳng tương tự đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014.
Dung lượng của đề thi mỗi phần thực hiện trong khoảng 50% thời gian của thời gian làm cả bài thi. Thang điểm của mỗi phần là 10 điểm.
Thuận lợi của phương án này là thí sinh có nhu cầu xét tốt nghiệp THPT chỉ tập trung làm Phần 1.
Thí sinh có nhu cầu xét tuyển đại học, cao đẳng chỉ tập trung làm Phần 2. Thí sinh vừa có nhu cầu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng thì phải làm cả 2 phần.
Cấu trúc đề thi như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi về tâm lý, học sinh sẽ tập trung làm bài vào phần đúng với mục đích thi của mình nên kết quả kì thi sẽ được đảm bảo an toàn hơn. Dạng đề thi này khắc phục được nhược điểm của đề thi theo Phương án 1.
Phương án này cũng thuận lợi cho việc chấm thi và xử lý kết quả thi:Việc chấm thi và nhập điểm để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng riêng biệt sẽ thuận lợi hơn và nhanh chóng hơn rất nhiều so với Phương án 1.
Phương án này có ưu điểm giúp cho thí sinh ở cả 3 nguyện vọng thực hiện ngay yêu cầu của đề thi phù hợp với nguyện vọng của mình, không làm bài vào các phần mình không có nguyện vọng và như vậy sẽ đảm bảo độ an toàn cao hơn, kết quả của kỳ thi phản ánh đúng thực chất như mục đích kỳ thi đã đề ra.
Việc chấm thi cũng thuận lợi hơn và việc tổng kết đánh giá từng mục tiêu của kỳ thi cũng phù hợp hơn, chính xác hơn.
“Tỉ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60% tổng số điểm và cho mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% tổng số điểm” (Công văn số 374/KTKĐCLGD-KT ngày 31/3/2015). Như vậy có thể hiểu trong đề thi đã có tới 60% nội dung kiến thức cơ bản phục vụ xét tốt nghiệp và 40% kiến thức nâng cao phục vụ cho việc xét tuyển đại học, cao đẳng” TS Quân cho biết.
Tòa soạn Báo điện tử Giáo dục Việt Nam hoan ngênh quý độc giả, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các nhà quản lý-chuyên gia giáo dục...viết bài cộng tác cùng Tòa soạn.
Đặc biệt là các bài viết phản ánh, phản biện chính sách giáo dục (chuyện thi cử, tuyển sinh; sách giáo khoa-chương trình; chuyện trên lớp trên trường; mối quan hệ nhà trường-học sinh-phụ huynh...); những tấm gương tốt; những hạn chế cần khắc phục trong công tác giáo dục từ mầm non trở đi.
Tất cả các bài viết đều được chi trả nhuận bút thỏa đáng, kịp thời và đảm bảo tác quyền.
Trong trường hợp tế nhị, tác giả có thể sử dụng bút danh, Tòa soạn cam kết giữ bí mật thông tin tác giả theo quy định của pháp luật hiện hành.
Bài viết xin gửi về hòm thư điện tử toasoan@giaoduc.net.vn hoặc gọi số 0938766888 để biết thêm chi tiết.
Ban biên tập Báo điện tử Giáo dục Việt Nam trân trọng cảm ơn!