STEM – Cầu nối sáng tạo trong hành trình học tập đầu đời của trẻ

30/07/2025 15:24
Thanh Thủy
Theo dõi trên Google News

GDVN - Ngày 29/7/2025, tại Trường Mầm non Ánh Sao (Phường Nghĩa Đô, Hà Nội) đã diễn ra buổi tập huấn chuyên sâu ứng dụng thiết bị thiết bị STEM của Gigo

Giáo dục STEM được lựa chọn trong chương trình giáo dục phổ thông mới với hướng tiếp cận tiên tiến, có tính đột phá, vừa đẩy mạnh giáo dục các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, vừa thực hành phương pháp học liên môn, góp phần kích thích khả năng tư duy, năng lực sáng tạo, xử lý vấn đề cũng như phẩm chất cá nhân của mỗi học sinh...

Từ bậc mầm non, việc đưa các hoạt động trải nghiệm gắn với khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào nhà trường được khuyến khích, giúp trẻ hình thành tư duy logic, sáng tạo và năng lực giải quyết vấn đề ngay từ sớm.

Với sự chỉ đạo quan tâm tích cực của Ủy ban nhân dân Phường Nghĩa Đô và chủ động của Ban giám hiệu Trường mầm non Ánh Sao (Hà Nội), ngày 29/7/2025, tại nhà trường đã diễn ra buổi tập huấn chuyên sâu ứng dụng thiết bị thiết bị STEM của Gigo – một bộ công cụ hiện đại, thân thiện, phù hợp với trẻ mầm non.

Buổi tập huấn là một phần trong hoạt động bàn giao phòng học mẫu giáo dục STEM/STEAM do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Quốc tế Newbrain tài trợ và Viện Khoa học Giáo dục và Phát triển Kỹ năng (IESD Vietnam) hỗ trợ chuyên môn.

3.jpg
Quang cảnh buổi tập huấn.

Khai mở tiềm năng sáng tạo qua thiết bị STEM Gigo

Phòng học mẫu mang thương hiệu Gigo được tặng là thiết bị giáo dục đến từ Đài Loan – đã khẳng định chất lượng tại hơn 30 quốc gia nhờ thiết kế thân thiện, độ bền cao và khả năng khơi gợi tư duy khám phá ở trẻ. Đặc biệt, các bộ chủ đề của Gigo được thiết kế theo lối tư duy mở, giúp trẻ học qua trải nghiệm, thử nghiệm và sáng tạo không giới hạn.

Trong buổi tập huấn, các đại biểu đã được giới thiệu tổng quan về cấu trúc và nội dung các bộ thiết bị STEM dành cho trẻ mầm non, giảng viên chuyên môn đã phân tích cách các thiết bị STEM trong việc triển khai ứng dụng trong các chương trình chính khóa và ngoại khóa, và khả năng phát huy, phát triển các năng lực như: quan sát, phân tích, tư duy phản biện và vận động tinh cho trẻ.

Không chỉ đơn thuần là những khối lắp ghép, thiết bị phòng học mẫu STEM còn là công cụ để giáo viên thiết kế nên các hoạt động học tập tích hợp, kết nối giữa thế giới các nguyên lý vật lý khoa học và các chủ đề giáo dục mầm non quen thuộc như: "Thế giới động vật", "Phương tiện giao thông", "Bảo vệ môi trường",... Đây chính là giá trị cốt lõi của giáo dục STEM – học để hiểu, để làm, và để sáng tạo.

Học thông qua thiết kế và trải nghiệm

Phần thực hành trong buổi tập huấn thu hút sự tham gia hào hứng của các giáo viên các nhóm tham dự đã được giao nhiệm vụ thiết kế một hoạt động học tập STEM sử dụng thiết bị Gigo – phù hợp với chương trình mầm non hiện hành.

Một giáo viên Trường Mầm non Ánh Sao chia sẻ: “Thiết bị STEM giúp chúng tôi biến những ý tưởng trừu tượng thành những tình huống học tập sống động, gắn với đời sống của trẻ nhỏ”.

Hoạt động thiết kế bài dạy còn lồng ghép việc đánh giá các năng lực của trẻ theo hướng phát triển toàn diện: năng lực hợp tác (trẻ chơi nhóm cùng xây dựng mô hình), năng lực giao tiếp (trẻ kể lại quá trình thực hiện), và năng lực ngôn ngữ – toán học (trẻ mô tả số lượng, hình dạng, vị trí, trình tự hoạt động...).

db0dcd58dd9854c60d89.jpg
Quang cảnh buổi trao tặng phòng mẫu STEM.

STEM mầm non – khi giáo viên là người khơi nguồn

Trong buổi tập huấn các giáo viên cũng đã cùng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM cho trẻ mầm non trong điều kiện thực tế: từ việc sắp xếp thời lượng hợp lý, lựa chọn chủ đề phù hợp đến việc phối hợp với phụ huynh và cộng đồng. Đặc biệt “STEM không chỉ là thiết bị hay dự án lớn, mà chính là việc giáo viên tạo ra cơ hội cho trẻ được khám phá, đặt câu hỏi và tự mình tìm lời giải đáp”.

Với vai trò là đơn vị tài trợ, đại diện Công ty Newbrain cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các trường trong việc nâng cao năng lực giáo viên và cung cấp học liệu phù hợp. Đồng thời, Viện Khoa học giáo dục và Phát triển Kỹ năng thuộc Hiệp hội các trường Đại học Cao đẳng Việt Nam sẽ đồng hành lâu dài trong việc nghiên cứu – phát triển tài liệu hướng dẫn, mô hình mẫu để lan tỏa mô hình giáo dục STEM mầm non.

Hướng tới mạng lưới giáo viên STEM mầm non

Buổi tập huấn tại Trường Mầm non Ánh Sao không chỉ là sự kiện tìm hiểu ứng dụng thiết bị STEM hiện đại, mà còn là bước khởi đầu cho một chiến lược xây dựng mạng lưới giáo viên mầm non ứng dụng STEM tại Hà Nội. Sau buổi tập huấn, nhà trường và Viện Khoa học giáo dục và Phát triển kỹ năng cùng nhóm các chuyên gia từ các trường cao đẳng, đại học sẽ cùng xây dựng tài liệu mẫu, tổ chức các buổi chia sẻ chuyên đề, để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất trong năm học mới.

Giáo dục STEM giúp các em học cách đặt câu hỏi, hợp tác, sáng tạo và trở thành những công dân có năng lực trong tương lai. Và chính từ những buổi tập huấn như tại Trường Mầm non Ánh Sao, hành trình đó bắt đầu – sinh động, thiết thực và đầy cảm hứng.

d1748699-9523-4e91-af75-f5046b6dfebb.jpg
Giáo viên tại buổi tập huấn.
Thanh Thủy