Bí quyết giúp bạn giảm lo âu, căng thẳng

(GDVN) - Tập thể dục là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe, ngăn chặn nhiều loại bệnh và là một biện pháp điều trị chứng lo âu.

Trong đời sống hiện đại, nhiều người có thể bị cuốn vào vòng xoáy công việc và một lúc nào đó rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng kéo dài. Họ phải đối mặt với các triệu chứng như hồi hộp, kích động, căng thẳng, tim đập nhanh và đau ngực.

Trên thực tế, lo lắng là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất. Tại Hoa Kỳ, hơn 18% người trưởng thành bị ảnh hưởng bởi rối loạn lo âu mỗi năm.

Trong một số trường hợp, một tình trạng sức khỏe khác chẳng hạn như tuyến giáp hoạt động quá mức cũng có thể dẫn đến rối loạn lo âu. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số các biện pháp tự nhiên có thể giúp bạn giảm căng thẳng và lo lắng.

Biện pháp tự nhiên giảm lo lắng và căng thẳng

Các biện pháp tự nhiên thường an toàn để sử dụng cùng với các liệu pháp y tế thông thường hơn.

Tuy nhiên, việc thay đổi chế độ ăn uống và một số chất bổ sung tự nhiên có thể thay đổi cách thức hoạt động của thuốc chống đau thần kinh, vì vậy điều cần thiết bạn nên làm là tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử các giải pháp này. 

Tập thể dục có thể giúp điều trị lo lắng (Ảnh minh họa: Theo Medicalnewstoday).

1. Tập thể dục

Tập thể dục là một cách tuyệt vời để đốt cháy năng lượng, một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục có thể là một biện pháp điều trị cho chứng lo âu. 

Tập thể dục cũng có thể mang lại lợi ích cho những người mắc chứng lo âu liên quan đến việc bỏ hút thuốc lá.

2. Thiền

Thiền có thể giúp làm giảm suy nghĩ tiêu cực, dễ dàng quản lý căng thẳng và lo lắng. Một số loại thiền như chánh niệm và thiền trong khi tập yoga… có thể giúp ích cho bạn.

Thiền dựa trên chánh niệm ngày càng phổ biến trong trị liệu. Một đánh giá phân tích tổng hợp năm 2010 cho thấy rằng nó có thể có hiệu quả cao đối với những người bị rối loạn liên quan đến tâm trạng và lo lắng.

3. Chiến lược quản lý thời gian

Một số người cảm thấy lo lắng nếu họ phải làm quá nhiều việc cùng một lúc. Chúng có thể liên quan đến gia đình, công việc và các hoạt động liên quan đến sức khỏe. 

Chiến lược quản lý thời gian hiệu quả có thể giúp mọi người tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. 

Một số người thấy rằng, chia các dự án lớn thành các bước nhỏ để quản lý có thể giúp họ hoàn thành những nhiệm vụ, từ đó dẫn đến ít căng thẳng hơn.

4. Hương liệu

Hoa oải hương có thể đặc biệt hữu ích. Một nghiên cứu năm 2012 đã thử nghiệm tác dụng của liệu pháp mùi hương của hoa oải hương đối với chứng mất ngủ ở 67 phụ nữ trong độ tuổi 45.

Kết quả cho thấy liệu pháp mùi hương có thể làm giảm nhịp tim trong thời gian ngắn và giúp giảm bớt các vấn đề về giấc ngủ trong thời gian dài.


Những dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc rối loạn lo âu

5. Trà thảo dược

Nhiều loại trà thảo dược hứa hẹn sẽ giúp giảm lo lắng, ngoài ra nó có thể có tác động trực tiếp đến não dẫn đến giảm lo lắng.

Kết quả của một thử nghiệm nhỏ năm 2018 cho thấy hoa cúc có thể làm thay đổi mức độ cortisol, một loại hormone gây căng thẳng.

6. Thời gian với động vật

Nghiên cứu được công bố vào năm 2018 đã xác nhận rằng thú cưng có thể có lợi cho những người có nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm cả sự lo lắng.

Dành thời gian với động vật cũng có thể làm giảm lo lắng và căng thẳng liên quan đến chấn thương. 

7. Lựa chọn điều trị khác 

Một trong những liệu pháp hiệu quả nhất cho chứng lo âu được gọi là liệu pháp hành vi nhận thức (CBT). 

Mục tiêu là giúp một người hiểu được suy nghĩ của họ ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi của họ như thế nào và thay thế những phản ứng đó bằng những lựa chọn tích cực hoặc mang tính xây dựng.

CBT có thể giúp giảm sự lo lắng liên quan đến một vấn đề cụ thể, chẳng hạn như công việc hoặc một trường hợp chấn thương.

Các biện pháp khắc phục lo âu tự nhiên có thể thay thế hoặc bổ sung cho các phương pháp điều trị truyền thống. 

An Nhiên (Theo Medicalnewstoday)
Đang tải tin...