Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi đến trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp) trả lời về việc phản ánh sửa điểm bài kiểm tra giữa kỳ.
Nội dung thể hiện, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh việc sửa điểm bài kiểm tra giữa kỳ học kỳ II năm học 2018 – 2019 tại trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, ngày 22/4/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu nhà trường báo cáo nhanh và cử tổ công tác đến làm việc tại trường.
Trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ. (Ảnh: H.L) |
Tổ công tác đã hướng dẫn nhà trường quy trình thẩm tra các bài kiểm tra cũng như phương pháp nghiệp vụ liên quan, đồng thời yêu cầu nhà trường đẩy nhanh tiến độ thẩm tra sự việc, sớm có kết luận.
Căn cứ báo cáo của tổ xác minh trường Nguyễn Công Trứ, trong đó, tổ xác minh nhận thấy quy chế tổ chức các kỳ kiểm tra tại trường, không bàn giao bài làm và tổ chức chấm thiếu chặt chẽ, không đủ cơ sở kết luận nội dung phản ánh.
Căn cứ báo cáo số 55/BC-NCT của trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ ngày 22/5/2019 về việc đơn tố cáo bà Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó Hiệu trưởng chuyên môn đã chỉ đạo chỉnh sửa bài thi phần trắc nghiệm.
Căn cứ bản kiểm điểm của bà Phạm Thị Thu Hồng – Hiệu trưởng và bà Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ;
Căn cứ kết quả buổi làm việc từ ngày 01/7/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo với bà Phạm Thị Thu Hồng và bà Huỳnh Thị Ngọc Lành, Sở Giáo dục và Đào tạo có một số ý kiến.
Theo đó, quy trình tổ chức chấm bài kiểm tra tập trung của trường Nguyễn Công Trứ thiếu chặt chẽ, không rõ ràng trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận.
Vì vậy, không đủ điều kiện để xác minh nội dung phản rằng việc sửa điểm kiểm tra giữa học kỳ II năm học 2018 – 2019.
Căn cứ các quy định chuyên môn, căn cứ thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 về việc ban hành điều lệ trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và trường Trung học phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT về quy chế đánh giá xếp loại học sinh Trung học cơ sở và học sinh Trung học phổ thông; căn cứ các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm 2018 – 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Sở Giáo dục và Đào tạo nghiêm khắc phê bình bà Phạm Thị Thu Hồng lý do ban hành quy chế kiểm tra đánh giá chưa chặt chẽ; thiếu kiểm tra, giám sát gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường và của ngành giáo dục và đào tạo thành phố.
Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát vụ sửa điểm tại trường Nguyễn Công Trứ |
Bà Huỳnh Thị Ngọc Lành – phụ trách chuyên môn tham mưu quy chế kiểm tra không đầy đủ, thiếu chặt chẽ; tổ chức chấm bài trắc nghiệm lỏng lẻo, thiếu khách quan, không rõ ràng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của nhà trường, của ngành giáo dục đào tạo thành phố.
Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ thông báo bằng văn bản này trước tập thể sư phạm nhà trường, rút kinh nghiệm và xây dựng lại quy chế kiểm tra đánh giá, đảm bảo tính khách rõ ràng, đúng quy định.
Sở Giáo dục và Đào tạo phân công Phòng Giáo dục Trung học kiểm tra góp ý quy chế kiểm tra đánh giá của trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ.
Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, ngày 11/3 – 13/3, Trường Nguyễn Công Trứ tổ chức kiểm tra giữa học kỳ 2 năm 2018 - 2019 cho học sinh các khối lớp.
Theo phản ánh của các giáo viên trong trường, cô Huỳnh Thị Ngọc Lành – Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Công Trứ, phụ trách chấm thi cho trường có nhiều dấu hiệu sai phạm trong quy chế thi cử.
Cô Lành đã có hành vi sửa bài thi để nâng điểm cho học sinh.
Nhiều giáo viên phát hiện ra bài thi có sự khác nhau về kết quả của bài thi trắc nghiệm lúc thu bài tại phòng thi và sau khi đã được chấm.
Bài thi của học sinh đã được sửa lại nhiều câu trắc nghiệm từ sai thành đúng nhằm nâng điểm cho học sinh.
Quá trình theo dõi, các giáo viên phát hiện kết quả học lực và điểm số của học sinh tại lớp và kết quả thi có sự bất thường.
Cô Lành đã chỉ đạo chỉnh sửa bài thi phần trắc nghiệm các môn: Toán, Lý, Hóa, Anh văn, Sinh học theo hướng nâng điểm cho học sinh Hồ Như Uyên Tiên (đã đổi tên nhân vật) – học sinh lớp 12A9.
Sự việc diễn ra đã gây bức xúc trong giáo viên và gây hoang mang cho các học sinh lớp 12A9.
Trong lớp, em Uyên Tiên có học lực ở mức trung bình khá nhưng điểm thi luôn đạt giỏi. Từ sự bất thường này, các học sinh có ý kiến và nhiều giáo viên trong trường đã âm thầm theo dõi.
Từ đợt kiểm tra giữa học kỳ qua, các thầy cô đã xác định em Uyên Tiên được chỉnh sửa bài thi trong quá trình chấm điểm.
Nhiều câu trắc nghiệm em Uyên Tiên làm sai nhưng đã được chỉnh sửa thành đúng trong quá trình chấm bài.
Để có được sự đối chiếu rõ ràng này, giáo viên các bộ môn đã “bí mật” chụp lại bài thi của em Uyên Tiên sau khi thi xong và đối chiếu với bài thi đã được chấm.
Ở môn Toán, bài thi của em Uyên Tiên được chỉnh sửa 7 câu đã cho ra kết quả 6 câu sai thành đúng và 1 câu đúng thành sai. Điểm số môn Toán của em Uyên Tiên được nâng lên 1,6 điểm.
Đối với môn Anh Văn, bài thi của em Uyên Tiên được chỉnh sửa 9 câu từ sai thành đúng để nâng lên 1,8 điểm.
Môn Sinh học, em được chỉnh sửa 6 câu từ sai thành đúng và được nâng 1,5 điểm.
Môn Lý và môn Hóa, em Uyên Tiên được chỉnh sửa 2 câu và nâng lên 0,8 điểm.
Sau gần 9 tháng “miệt mài” xác minh để làm rõ sự việc, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã kết luận “không đủ cơ sở kết luận nội dung phản ánh”.