Thanh tra khối Sở GD: Thiếu người, thiếu cả kinh phí vì chưa có quy định cụ thể

14/09/2022 06:44
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Lực lượng thanh tra ngành giáo dục chủ yếu là giáo viên từ các trường nên am hiểu chuyên môn nhưng lại thiếu kiến thức pháp luật, tài chính.

Thanh tra nhiều việc nhưng thiếu người

Tại hội nghị “tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2021 – 2022 và triển khai nhiệm vụ năm học mới khối các Sở Giáo dục và Đào tạo”, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tính đến tháng 8/2022, tổng số công chức Thanh tra các Sở Giáo dục và Đào tạo là 293 người (giảm 5 người so với năm học 2020-2021). Trong đó có 244/293 người được bổ nhiệm ngạch thanh tra.

Lực lượng thanh tra ở các Sở Giáo dục và Đào tạo đang gặp khó khăn về nhân sự cũng như những chính sách hỗ trợ tài chính. Ảnh: AN

Lực lượng thanh tra ở các Sở Giáo dục và Đào tạo đang gặp khó khăn về nhân sự cũng như những chính sách hỗ trợ tài chính. Ảnh: AN

Tuy nhiên, chỉ có 29 Sở Giáo dục và Đào tạo có số lượng công chức tương đối ổn định, cơ bản đảm bảo số lượng. Còn lại các 34 Sở khác chưa đảm bảo quy định về số lượng nhân sự, chỉ có từ 3-4 người.

Cá biệt Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng chỉ có 2 người. Lý giải về vấn đề này, ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết:

“Từ năm học 2020-2021 đến nay là giai đoạn khó khăn nhất về nhân sự của Thanh tra Sở khi cả cơ quan Sở chỉ có 39 biên chế.

Bắt đầu từ tháng 7/2020, Thanh tra Sở chỉ còn 2 cán bộ công chức gồm một Chánh thanh tra và một thanh tra viên. Ngoài ra, còn có một giáo viên được mời từ trường trung học phổ thông đến để hỗ trợ các nhiệm vụ về thanh tra, kiểm tra”.

Dù nhân sự ít ỏi như vậy nhưng ông Linh cho biết, khối lượng công việc khá nhiều. Ngoài các cuộc thanh tra theo kế hoạch thì thanh tra Sở còn phải thực hiện các cuộc thanh tra đột xuất, thanh tra các kỳ thi diễn ra trong năm.

“Thanh tra còn phải thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và các nhiệm vụ khác do giám đốc Sở giao. Trong điều kiện lực lượng thanh tra chuyên trách “mỏng” như thế thì đây thực sự là khó khăn mà chúng tôi rất mong muốn nhận được sự quan tâm, đánh giá đúng vị trí, vai trò của lực lượng thanh tra.

Từ đó, có những đề xuất với cơ quan có thẩm quyền nhằm tăng biên chế cho lực lượng Thanh tra”, ông Linh nói.

Từ thực tế của Đà Nẵng, ngành giáo dục của nhiều địa phương trên cả nước cũng thừa nhận tình trạng thiếu biên chế ở Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo đã và đang gây khó khăn cho hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Theo đại diện Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình, nếu như trước đây, việc thanh tra các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở thuộc phòng giáo dục và đào tạo nhưng giờ theo Nghị định 42/2013, Thông tư 39/2013 thì nay thuộc về Thanh tra Sở.

Đối tượng thanh tra chuyên ngành nhiều nên việc quản lý nhà nước về hoạt động thanh tra còn hạn chế, không đủ lực lượng để quản lý toàn diện.

“Lực lượng công chức cơ quan thanh tra giảm do các quy định về biên chế, vị trí việc làm. Nếu như trước đây, cơ quan thanh tra chiếm khoảng 10% biên chế của Sở với khoảng 70 người.

Tuy nhiên, do số lượng biên chế giảm nên dành khoảng 5 người cho Thanh tra Sở khiến việc quản lý nhà nước về hoạt động thanh tra hạn chế. Ngoài ra, một bộ phận công chức thanh tra chưa đáp ứng tốt một số vị trí việc làm.

Với số lượng công chức khoảng 5 người/Thanh tra Sở thì 1 công chức phải thực hiện một số vị trí việc làm khác nhau nên chất lượng, hiệu quả chưa cao”, vị này cho hay.

Nhiều kiến nghị để nâng cao vai trò của Thanh tra Sở Giáo dục

Theo ông Nguyễn Đức Cường – Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, đội ngũ thanh tra hiện nay tuy có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục nhưng chưa được đào tạo chuyên sâu về pháp luật nên còn hạn chế, lúng túng trong việc thực thi nhiệm vụ.

“Việc cập nhật văn bản pháp luật về thanh tra, năng lực tự bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ thanh tra, cộng tác viên thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo còn chế.

Công tác lập hồ sơ vụ việc, lập hồ sơ lưu trữ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra, rút kinh nghiệm sau thanh tra, kiểm tra chưa được chú trọng”, ông Cường nhận định.

Liên quan chính sách dành cho đội ngũ thanh tra giáo dục, ông Cường cho biết, hiện kinh phí và các điều kiện đảm bảo cho hoạt động thanh tra, kiểm tra còn hạn chế.

“Mặc dù lực lượng nòng cốt tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra chủ yếu là cộng tác viên thanh tra sở giáo dục nhưng kinh phí chi trả cho lực lượng này chưa đảm bảo. Thông tư 69/2021 của Bộ Tài chính chưa quy định cụ thể về mức chi cho người làm công tác thanh tra, kiểm tra thi dẫn đến khó thực hiện và không thống nhất trên phạm vi toàn quốc”.

Do đó, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Tài chính để sửa đổi Thông tư này nhằm có mức chi cụ thể cho những tham gia thanh tra, kiểm tra kỳ thi.

“Thanh tra viên không được hưởng chế độ phụ cấp thanh tra thi chi theo quy định của Thông tư 69 Bộ Tài chính vừa là thiệt thòi cũng vừa là áp lực tâm lý cho thanh tra chuyên trách”, ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng nói.

AN NGUYÊN