GDVN - Những thầy cô dạy lớp 9 mà tổng kết quá nhiều điểm giỏi ở môn Toán, Văn, Anh thì sau khi thi tuyển 10 sẽ ăn nói làm sao với lãnh đạo nhà trường và phụ huynh.
GDVN- Trừ kỳ thi tốt nghiệp phổ thông, các cuộc thi luôn có sự cạnh tranh thứ bậc cao, thấp với nhau và tỉ lệ, số lượng giải được Ban tổ chức ấn định từ trước.
GDVN- Chỉ riêng chuyện làm giấy khen, gói quà để khen thưởng cho học sinh vào dịp cuối năm cũng khiến cho nhà trường, đội ngũ giáo viên, nhân viên tất bật.
GDVN- Không thể để tình trạng nhiều học sinh, sinh viên học ngoại ngữ từ lớp 3 cho đến hết học kỳ thứ 5 của đại học mà khi ra trường vẫn không sử dụng được ngoại ngữ.
GDVN- Việc tuyển sinh 10 hiện nay chỉ có trường chuyên là không phân bổ địa bàn đối với các thí sinh, các trường không chuyên đều được phân bổ theo địa bàn.
GDVN- Nhận xét để học sinh điều chỉnh “thái độ, hành vi” để cố gắng phấn đấu là trong quá trình học tập chứ để đến cuối kỳ, cuối năm thì nhận xét đâu còn tác dụng gì.
GDVN- Trên dịch vụ điểm điện tử mà phụ huynh mua đầu năm cho con mình không hiển thị lời nhận xét và ngay cả học bạ của học sinh cũng không có ô nhận xét của giáo viên.
GDVN- Việc nhân điểm hệ số 1 hay hệ số 2 đối với môn Ngữ văn và Toán không hề ảnh hưởng đến số lượng thí sinh trúng tuyển vì tỉnh phê duyệt cụ thể từ khi chưa thi.
GDVN- Việc tính điểm hệ số 2 môn Văn và Toán ở những trường trung học phổ thông không chuyên trong những năm qua đã thể hiện sự bất cập và không thực sự cần thiết.
GDVN- Chỉ tiếc, hiện nay có một số người do thói quen nên vẫn nói và viết là “thi học kỳ” vào dịp kiểm tra học kỳ I, kiểm tra học kỳ II của từng năm học.
GDVN- Một số văn bản mà Bộ ban hành trong năm học này khiến cho giáo viên đầu tư thêm rất nhiều thời gian vào những việc không thật sự cần thiết, tính hiệu quả thấp.
GDVN- Học sinh sẽ không đọc được phần nhận xét của giáo viên- cho dù các em mua dịch vụ tin nhắn điện tử cũng chỉ được thông báo điểm số chứ không có phần nhận xét.
GDVN- Việc đánh giá, xếp loại học tập của học sinh từ nay được kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét với điểm số giống như cấp Tiểu học nên giáo viên sẽ vất vả nhiều hơn.
GDVN- Điều đáng buồn là trong bức tranh dạy thêm hiện nay có những giáo viên đã dùng những chiêu trò để ép học sinh của mình đến nhà học thêm với mình.
GDVN- Giảm bài kiểm tra, cũng đồng nghĩa là giảm đi được những áp lực cho học trò và ngay cả với giáo viên cũng vậy bởi có những thời điểm thầy cô chấm bài không xuể.
GDVN- Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi Thông tư 58 là phù hợp với thực tiễn, khi mà chương trình giáo dục phổ thông mới đã tiếp cận khác với chương trình cũ.
GDVN- Cụm từ “cần rèn luyện thêm” thì các em vẫn biết mình còn yếu nhưng trong cụm từ này có sự bao dung, nhân ái và khích lệ học trò chứ không lạnh lùng như từ “yếu” hiện nay.
(GDVN) - Sự thay đổi này sẽ giảm được áp lực kiểm tra, áp lực điểm số cho học trò và cũng có thể hạn chế được tình trạng dạy thêm, học thêm như hiện nay.
(GDVN) - Đánh giá đạo đức một con người chỉ căn cứ vào những biểu hiện như đi học trễ, nghỉ học không xin phép hay mặc đồ, đi giày dép sai… liệu đã thỏa đáng hay chưa?