Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc tiêm kích T-50-3 (số hiệu 053) tại sân bay của Viện nghiên cứu bay M.M. Gromov ở Zhukovsky ngoại ô Moscow đã được phi công lái thử nghiệm máy bay quân sự nổi tiếng nhất nước Nga, anh hùng Sergei Bogdan thực hiện thành công. |
Lần đầu tiên nguyên mẫu máy bay PAK FA (Tổ hợp Hàng không Tương lai cho Không quân Chiến thuật) T-50 thứ 3 được thử nghiệm bay trên không là vào ngày 22 tháng 11 năm 2012 tại sân bay Komsomolsk-on-Amur ở vùng Viễn Đông. |
Ngày 28 tháng 12 năm 2011, T-50-3 đã được tháo rời và vận chuyển tới Zhukovsky ngoại ô thủ đô Moscow bằng máy bay vận tải An-124 Ruslan để lắp đặt các hệ thống thiết bị hàng không mới cho máy bay và tiến hành các cuộc thử nghiệm tiếp theo. |
Tại sân bay Komsomolsk-on-Amur, tiêm kích Su-T-50-3 đã thực hiện chạy thử nghiệm trên mặt đất vào ngày 14 tháng 6 năm 2012. So với hai nguyên mẫu T-50-1 và T-50-2, T-50-3 là máy bay đầu tiên được lắp đặt radar AESA mới N036 ở phần mũi. |
Radar N036 của T-50-3 được kết hợp với anten băng X. Mẫu thử nghiệm này cũng đã được lắp cảm biến quang-điện tử tích hợp 101KS Atoll ở phần mũi và đuôi, gồm hai hệ thống phòng thủ 101KS và 101KS-B-O. |
Hình ảnh chuyến bay thử nghiệm của chiếc tiêm kích T-50 thứ 3 tại sân bay tại sân bay của Viện nghiên cứu bay M.M. Gromov ở Zhukovsky. |
Hiện nay cả ba nguyên mẫu máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 T-50 PAK FA đều đang tiến hành thử nghiệm. Trong ảnh là chuyến bay thử nghiệm của hai mẫu tiêm kích T-50-1 và T-50-2 tại sân bay của Viện nghiên cứu bay M.M. Gromov. |
Lần đầu tiên, mẫu tiêm kích T-50 thứ hai thực hiện chuyến bay thử nghiệm trên không là vào ngày 3 tháng 3 năm 2011 tại sân bay Komsomolsk-on-Amur cũng dưới sự điều khiển của phi công giàu kinh nghiệm, anh hùng Sergey Bogdan. |
Một tháng sau đó, T-50-2 đã được chuyển đến Zhukovsky, và vào giữa tháng 8 nó đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại đây. |
Cho đến nay, mẫu tiêm kích thế hệ 5 Su-T-50 thứ 2 đã thực hiện hơn 50 chuyến bay thử nghiệm kể từ khi nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 3 tháng 3 năm 2011 tại sân bay Komsomolsk-on-Amur. |
Từ sau khi được trình làng tại triển lãm MAKS-2011, nguyên mẫu T-50 đầu tiên liên tục được sửa đổi và thực hiện rất nhiều các chuyến bay thử nghiệm kể cả các chuyến bay thử nghiệm với mẫu T-50 thứ 2. |
Cho đến nay, mẫu tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên Su-T-50-1 đã thực hiện khoảng 75 chuyến bay kể từ chuyến bay đầu tiên thực hiện vào ngày 29 tháng 1 năm 2010 tại sân bay Komsomolsk-on-Amur (ở Zhukovsky, T-50-1 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 4 năm 2010). |
Như vậy, tính đến nay, cả 3 nguyên mẫu máy bay tiêm kích thế hệ 5 T-50-1, T-50-2, T-50-3 đã thực hiện gần 130 chuyến bay thử nghiệm, và tất nhiên không phải tất cả các cuộc thử nghiệm này đều thành công. |
Theo dự kiến, vào mùa thu năm nay, Sukhoi sẽ tiến hành cho bay thử nghiệm đối với mẫu tiêm kích T-50 thứ tư (mang số hiệu 54) tại sân bay Komsomolsk-on-Amur. Hiện tại, T-50-4 đang trong quá trình lắp ráp tại KnAAPO. |
Tương tự như các mẫu tiêm kích khác (T-50-1,2,3),mẫu T-50-4 sẽ được chuyển đến Zhukovsky từ Viễn Đông sau khi thực hiện các cuộc thử nghiệm tại Komsomolsk-on-Amur. |
Su-T-50-2 |
Su-T-50-2 |
Su-T-50-1 |
Su-T-50-1 |
Su-T-50-1 |
Trịnh Tuân (nguồn: take-off.ru, ariliners.net )