Ảnh: Sukhoi thử nghiệm bay thành công siêu tiêm kích T-50 thứ 3

23/06/2012 08:05 Trịnh Tuân (nguồn: take-off.ru, ariliners.net )
(GDVN) - Ngày 21 tháng 6 năm 2012, mẫu máy bay tiêm kích thế hệ 5 Su-T-50 thứ 3 của công ty Sukhoi đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại sân bay của Viện nghiên cứu bay M.M. Gromov ở Zhukovsky ngoại ô Moscow.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc tiêm kích T-50-3 (số hiệu 053) tại sân bay của Viện nghiên cứu bay M.M. Gromov ở Zhukovsky ngoại ô Moscow đã được phi công lái thử nghiệm máy bay quân sự nổi tiếng nhất nước Nga, anh hùng Sergei Bogdan thực hiện thành công.
Lần đầu tiên nguyên mẫu máy bay PAK FA (Tổ hợp Hàng không Tương lai cho Không quân Chiến thuật) T-50 thứ 3 được thử nghiệm bay trên không là vào ngày 22 tháng 11 năm 2012 tại sân bay Komsomolsk-on-Amur ở vùng Viễn Đông.
Ngày 28 tháng 12 năm 2011, T-50-3 đã được tháo rời và vận chuyển tới Zhukovsky ngoại ô thủ đô Moscow bằng máy bay vận tải An-124 Ruslan để lắp đặt các hệ thống thiết bị hàng không mới cho máy bay và tiến hành các cuộc thử nghiệm tiếp theo.
Tại sân bay Komsomolsk-on-Amur, tiêm kích Su-T-50-3 đã thực hiện chạy thử nghiệm trên mặt đất vào ngày 14 tháng 6 năm 2012. So với hai nguyên mẫu T-50-1 và T-50-2, T-50-3 là máy bay đầu tiên được lắp đặt radar AESA mới N036 ở phần mũi.
Radar N036 của T-50-3 được kết hợp với anten băng X. Mẫu thử nghiệm này cũng đã được lắp cảm biến quang-điện tử tích hợp 101KS Atoll ở phần mũi và đuôi, gồm hai hệ thống phòng thủ 101KS và 101KS-B-O.
Hình ảnh chuyến bay thử nghiệm của chiếc tiêm kích T-50 thứ 3 tại sân bay tại sân bay của Viện nghiên cứu bay M.M. Gromov ở Zhukovsky.
Hiện nay cả ba nguyên mẫu máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 T-50 PAK FA đều đang tiến hành thử nghiệm. Trong ảnh là chuyến bay thử nghiệm của hai mẫu tiêm kích T-50-1 và T-50-2 tại sân bay của Viện nghiên cứu bay M.M. Gromov.
Lần đầu tiên, mẫu tiêm kích T-50 thứ hai thực hiện chuyến bay thử nghiệm trên không là vào ngày 3 tháng 3 năm 2011 tại sân bay Komsomolsk-on-Amur cũng dưới sự điều khiển của phi công giàu kinh nghiệm, anh hùng Sergey Bogdan.
Một tháng sau đó, T-50-2 đã được chuyển đến Zhukovsky, và vào giữa tháng 8 nó đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên tại đây.
Cho đến nay, mẫu tiêm kích thế hệ 5 Su-T-50 thứ 2 đã thực hiện hơn 50 chuyến bay thử nghiệm kể từ khi nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 3 tháng 3 năm 2011 tại sân bay Komsomolsk-on-Amur.
Từ sau khi được trình làng tại triển lãm MAKS-2011, nguyên mẫu T-50 đầu tiên liên tục được sửa đổi và thực hiện rất nhiều các chuyến bay thử nghiệm kể cả các chuyến bay thử nghiệm với mẫu T-50 thứ 2.
Cho đến nay, mẫu tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên Su-T-50-1 đã thực hiện khoảng 75 chuyến bay kể từ chuyến bay đầu tiên thực hiện vào ngày 29 tháng 1 năm 2010 tại sân bay Komsomolsk-on-Amur (ở Zhukovsky, T-50-1 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 4 năm 2010).
Như vậy, tính đến nay, cả 3 nguyên mẫu máy bay tiêm kích thế hệ 5 T-50-1, T-50-2, T-50-3 đã thực hiện gần 130 chuyến bay thử nghiệm, và tất nhiên không phải tất cả các cuộc thử nghiệm này đều thành công.
Theo dự kiến, vào mùa thu năm nay, Sukhoi sẽ tiến hành cho bay thử nghiệm đối với mẫu tiêm kích T-50 thứ tư (mang số hiệu 54) tại sân bay Komsomolsk-on-Amur. Hiện tại, T-50-4 đang trong quá trình lắp ráp tại KnAAPO.
Tương tự như các mẫu tiêm kích khác (T-50-1,2,3),mẫu T-50-4 sẽ được chuyển đến Zhukovsky từ Viễn Đông sau khi thực hiện các cuộc thử nghiệm tại Komsomolsk-on-Amur.
Su-T-50-2
Su-T-50-2
Su-T-50-1
Su-T-50-1
Su-T-50-1
Trịnh Tuân (nguồn: take-off.ru, ariliners.net )