"Bội thực" cấp phó

02/06/2015 14:00 QUỐC TOẢN
(GDVN) - Vấn đề “lạm phát” cấp phó là chủ đề được quan tâm của nhiều Đại biểu Quốc hội khi bàn đến Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ.

Hôm 1/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận một số nội dung liên quan tới Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Phát biểu góp ý vào dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi), nhiều Đại biểu Quốc hội chú ý đến vấn đề "lạm phát" cấp phó hiện nay.

Về vấn đề này, Đại biểu Lê Đình Khanh - Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng, muốn xây dựng Nhà nước pháp quyền, trước hết phải có hệ thống pháp luật tốt. Mọi quy định trong Luật phải rõ ràng, minh bạch, hạn chế tối đa những quy định mở, dễ dẫn đến vận dụng theo kiểu a cũng đúng và ngược lại b cũng không sai.

“Ngay cả những quy định rất đúng rồi, nhưng nếu cấp trên làm không chuẩn, thì sai một ly đi một dặm.  Đến thời điểm này, cũng vẫn quy định là không quá 3 phó giám đốc như văn bản thông tư của Bộ Nội vụ hướng dẫn.

Nhưng hiện thời là 4, sau đó lại thêm một nữa là 5 Phó giám đốc Sở. Khi có ý kiến về việc này thì được trả lời là Trung ương cũng quy định không quá 4 thứ trưởng, nhưng họ có 9 thứ trưởng có sao đâu...", Đại biểu Khanh băn khoăn.

Đại biểu Quốc hội Lê Đình Khanh cho rằng, đây là chuyện thật 100%. Nghĩa là Luật đúng nhưng cấp dưới làm không nghiêm, hoặc cấp trên không nghiêm một tí, cấp dưới đi một dặm ngay. Như vậy, tình trạng nhờn pháp sẽ diễn ra ở nhiều lĩnh vực khác nữa”, Đại biểu Khanh lo ngại. Từ nhận định trên, Đại biểu Khanh đề nghị: “Tinh giản từ Trung ương tới địa phương, cần hạn chế số lượng cấp phó một cách tối đa kể cả với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao. "Ở nhiều nước, Bộ Ngoại giao không có thứ trưởng mà chỉ có trợ lý, hoặc một số nước trên thế giới có dân số gấp 3, 4 lần Việt Nam ta, nhưng họ chỉ có tổng thống và một phó tổng thống.

Tổng thống của họ vừa là nguyên thủ quốc gia, vừa gánh trọng trách của thủ tướng chính phủ. Với vai trò, nhiệm vụ lớn như vậy, dân số đông như vậy và diện tích cũng gấp nhiều lần nước ta, nhưng họ chỉ có một phó, nghĩa là cả thủ tướng, phó thủ tướng, tổng thống, phó tổng thống... chỉ vào có hai người, thế mà họ vẫn làm được, làm tốt. 

Tôi nghĩ rằng ở Việt Nam ta, nếu cứ giảm đi 1/3 cấp phó so với quy định trong Dự thảo Luật trình Quốc hội, chắc chắn bộ máy sẽ vận hành tốt hơn. Năng lực, trình độ của người đứng đầu bộ, ngang bộ cũng có điều kiện thể hiện rõ hơn, phát huy được cao hơn", Đại biểu Khanh đề nghị.

Đại biểu Lê Đình Khanh - Đại Biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Trong khi đó, Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) nêu quan điểm, thông cảm với vấn đề "lạm phát" cấp phó hiện nay.

“Tôi chia sẻ với Chính phủ vì chúng ta họp quá nhiều. Chính vì vậy chúng ta phải có phó để đi họp, không có phó mà đi họp thì cũng gay”.

Tuy nhiên, Đại biểu Thuyền cũng tỏ ý không đồng tình với việc quy định 'cứng, mềm' trong quyết định có bao nhiêu cấp phó.

“Tôi nhất trí các bộ có không quá 5 cấp phó; các Bộ Công an, Quốc phòng, Ngoại giao có không quá 6 cấp phó. Nhưng luật không nên giao Thường vụ Quốc hội được quyết bổ sung thêm cấp phó trong trường hợp cần thiết, như vậy là đặt quyền của Uỷ ban Thường vụ cao hơn Quốc hội", đại biểu Nguyễn Bá Thuyền nói.

Đồng quan điểm trên, về Đại Biểu Trần Du Lịch (đoàn Đại biểu TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc lạm phát cấp phó sẽ dẫn đến tình trạng bội thực cấp phó, đồng thời trở thành là rào cản trong cải cách thủ tục hành chính.

Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, muốn bớt cấp phó cần bớt đi tập thể, bớt đi liên ngành...

"Họp mới có phó, Bộ trưởng không đi, thành ra nhiều phó có khách quan? Việc thứ hai, biến cấp phó thành một cấp hành chính, nếu một cấp phó phụ trách mấy vụ coi như cấp trên có mấy vụ đó. Giải quyết hai vấn đề trên mới giải quyết vấn đề về cấp phó", đại biểu Trần Du Lịch nêu quan điểm.

QUỐC TOẢN