Cận cảnh oanh tạc cơ đắt giá nhất hành tinh B-2 Spirit

26/07/2012 08:05 Trịnh Tuân (nguồn: livelournal)
(GDVN) - Rất hiếm khi “xuất đầu lộ diện”, nhưng mỗi khi xuất hiện, nó đều khiến người ta không khỏi ngỡ ngàng vì vẻ bề ngoài độc đáo và sức mạnh đáng sợ. Hãy cùng chiêm ngưỡng loại máy bay đắt giá nhất hành tinh B2-Spirit tại triển lãm hàng không Farnborough 2012 mới diễn ra ở London, Anh.
B-2 Spirit, do Northrop Grumman sản xuất, là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình, có thể mang, ném bom thông thường và bom hạt nhân. Trong ảnh là máy bay ném bom B-2 tại triển lãm hàng không Farnborough 2012.
Khi lần đầu tiên B-2 Spirit lăn bánh vào tháng 11 năm 1988, hình dáng độc đáo khiến nó trở thành huyền thoại ngay từ trước khi cất cánh. Có thể nói B-2 Spirit là máy bay ném bom đường dài phức tạp nhất mọi thời đại.
Để đạt được khả năng lẩn trốn tài tình, B-2 dựa vào loại vật liệu có khả năng hấp thụ sóng radar được bao phủ bên ngoài. Những yếu tố khác cũng rất ấn tượng.
B-2 còn có thể lẩn trốn nhờ khả năng hạn chế phát ra các dấu vết của tia hồng ngoại hay sóng âm. Bên cạnh đó, tốc độ cao và khả năng bay liên tục trong 40 giờ của B-2 khiến cho không một mục tiêu nào được an toàn.
Tuy nhiên, chiến binh của thế kỷ 21 này lúc đầu lại được xem để công cụ để kết thúc Chiến tranh lạnh. Tàng hình là cần thiết để vượt qua hệ thống radar và thả bom xuống Liên Xô.
Vấn đề ở đây không phải bay vòng qua bay hay bay thật nhanh xuyên qua lưới radar mà xâm nhập thật lặng lẽ. Và với khả năng phản xạ sóng radar chỉ bằng 1 phần nghìn so với máy bay thông thường, B-2 có vẻ là lời giải đáp.
Nhưng khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, chỉ có 21 chiếc B-2 được chế tạo. Nhưng nó vẫn được xem là loại máy ném bom tinh vi và phức tạp nhất thế giới.
Chiếc đầu tiên, được đặt tên Spirit of Missouri, được chuyển giao ngày 17 tháng 12, 1993. Trách nhiệm bảo dưỡng B-2 thuộc nhà thầu hỗ trợ của Không lực Hoa Kỳ và do Trung tâm hậu cần không quân thành phố Oklahoma tại Căn cứ không quân Tinker ở Oklahoma quản lý.
Căn cứ không quân Whiteman tại Missouri là căn cứ hoạt động duy nhất của B-2 cho tới tận đầu năm 2003, khi các cơ sở kỹ thuật cần thiết cho B-2 được xây dựng tại căn cứ quân sự chung Hoa Kỳ/Anh Quốc trên đảo Diego Garcia thuộc Anh tại Ấn Độ Dương, sau đó là tại Guam năm 2005.
B-2 bắt đầu tham chiến trong Chiến tranh Kosovo năm 1999. Từ đó, chiếc máy bay này đã hoạt động tại Afghanistan trong Chiến dịch Tự Do Vĩnh Viễn và tại Iraq trong Chiến dịch Tự Do Iraq.
Ba chiếc B-2 tại căn cứ quân sự Whiteman ở Missouri đã tham gia ném bom Libya. Những chiếc B-2 này thực hiện nhiệm vụ bay trong vòng 25 giờ, thả 45 quả bom điều khiển, mỗi quả nặng khoảng 2.200 kg xuống Libya. Sau đó, chúng bay trở về căn cứ không quân Whiteman ở Missouri.
Với kinh phí lên tới 2,2 tỷ đôla, máy bay ném bom B-2 Spirit là loại máy bay quân sự đắt giá và được sản xuất hạn chế nhất hành tinh.
B-2 có trọng lượng không tải 71,7 tấn, trang bị 4 động cơ turbo cánh quạt General Electric F118-GE-100, lực đẩy 77 kN mỗi động cơ. Tốc độ tối đa 1.010 km/h, tầm hoạt động 10.400 km và trần bay lên đến 15.000 m.
B-2 có thể mang 16 quả bom gần 1 tấn và 80 quả bom gần 300 kg. Điều đáng chú ý là 16 quả tên lửa đó có thể được hướng đến mục tiêu nhờ sự điều khiển qua vệ tinh.
B-2 có thể không nhất thiết phải thả 16 quả bom thành một dải mà có thể thả xuống 16 mục tiêu khác nhau. Dó thực sự là một phương tiện ném bom vô cùng linh hoạt.
Hình ảnh cận cảnh máy bay ném bom đắt nhất hành tinh B-2 Spirit.
Hình ảnh một bên cánh của máy bay ném B-2.
Cận cảnh bánh xe của oanh tạc cơ B-52.
Cận cảnh bánh xe của oanh tạc cơ B-52.
Máy bay thuộc Phi đội ném bom 509, đóng tại căn cứ không quân Whiteman.

Trịnh Tuân (nguồn: livelournal)