Nhật-Mỹ sẽ sửa “Nguyên tắc hợp tác quốc phòng” để đối phó Trung Quốc?

06/08/2012 07:44 Việt Dũng (nguồn Tân Hoa xã)
(GDVN) - Nhật-Mỹ quyết định sửa đổi “Nguyên tắc hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ”, triển khai UAV Global Hawk và cùng xây dựng Guam chống Trung Quốc.
Ngày 3/8/2012, tại Thủ đô Washington, Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto tổ chức cuộc họp báo chung và phát biểu về vấn đề triển khai máy bay cánh xoay MV-22 Osprey.

Tờ “Japan News Network” đưa tin, ngày 3/8, tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã tổ chức hội đàm, hai bên đồng ý sửa đổi “Nguyên tắc hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ”, tăng cường khả năng cùng đối phó với Trung Quốc.

“Nguyên tắc hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ” được chỉnh sửa năm 1997. Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Satoshi Morimoto cho rằng, so với mười mấy năm trước, tình hình Đông Á hiện nay đã có sự thay đổi rất lớn, đặc biệt là chiến lược vươn ra đại dương của Trung Quốc trực tiếp đe dọa tới an ninh của Nhật, Mỹ, cho nên cần thiết phải tiến hành sửa “nguyên tắc”.

“Nguyên tắc hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ” sửa năm 1997 chủ yếu là nhằm vào CHDCND Triều Tiên, không lấy Trung Quốc làm mục tiêu chủ yếu. Nội dung sửa đổi khi đó chủ yếu có 3 điểm:

Một khi CHDCND Triều Tiên “có sự” (có vấn đề), (1) Nhật-Mỹ tích cực hợp lực, hợp tác trong các hành động chính; (2) Nhật Bản chi viện cho các hành động của quân Mỹ; (3) Nhật-Mỹ tiến hành hợp tác trên phương diện vận chuyển vật tư quân sự.

Còn lần này, quân đội hai nước Nhật-Mỹ cho rằng, do “chiến lược biển” của Hải quân Trung Quốc ngày càng đẩy mạnh, đặc biệt là tình hình căng thẳng ở khu vực biển Hoa Đông ngày càng nổi lên, không loại trừ khả năng đảo Senkaku và các hòn đảo tây nam gần Okinawa bị tấn công xâm lược, vì vậy cần phải sửa “Nguyên tắc hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ” đối phó Trung Quốc, đề phòng bất trắc.

Nhật Bản quyết định sử dụng máy bay không người lái Global Hawk để theo dõi hoạt động trên biển của Trung Quốc. Trong hình là máy bay không người lái RQ-4 Block 40 Global Hawk của Không quân Mỹ, do Công ty Northrop Gumman chế tạo.

Hãng tin “Jiji news agency” Nhật Bản phân tích, Nhật-Mỹ quyết định tiến hành sửa mới “Nguyên tắc hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ” là căn cứ vào tăng cường hợp tác quốc phòng Nhật-Mỹ nhằm vào Trung Quốc, làm rõ nội dung hợp tác.

Ngoài việc lãm rõ sự phân công về “nhiệm vụ và chia sẻ trách nhiệm”, sẽ lấy các lĩnh vực tình báo, trinh sát như giám sát biển và dò tìm tàu ngầm làm trọng điểm tăng cường hợp tác giữa hai nước.

Trong hội đàm, Panetta cho biết, để ứng phó với sự bành trướng quân sự của Trung Quốc, sẽ xem xét để căn cứ Guam của quân Mỹ trở thành căn cứ quân sự chung của quân đội hai nước Nhật-Mỹ.

Hãng Kyodo Nhật Bản bình luận, do môi trường bảo đảm an ninh Đông Á đã thay đổi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đề nghị thảo luận sửa đổi “Nguyên tắc hợp tác quốc phòng”. Thời gian và nội dung sửa đổi cụ thể sẽ để sau này quyết định. Động thái này có thể là để ứng phó với sự trỗi dậy quân sự của Trung Quốc.

Tờ “Yomiuri Shimbun” Nhật Bản cho rằng, chính phủ Nhật-Mỹ vừa quyết định sử dụng máy bay trinh sát không người lái Global Hawk, tăng cường mức độ giám sát đối với duyên hải Nhật Bản. Đây là một trong những mắt xích của “hợp tác phòng vệ động thái” của chính phủ Nhật-Mỹ nhằm kiềm chế hoạt động trên biển của Trung Quốc.

Báo Nhật cho rằng, Mỹ triển khai máy bay không người lái Global Hawk ở Nhật Bản. Mỹ sẽ cung cấp cho Nhật Bản nhiều thông tin tình báo và số liệu do Global Hawk thu thập, giúp Nhật Bản có thể nhanh chóng phản ứng khi tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm lãnh hải.

Global Hawk có thể bay ở trên cao khoảng 20.000 m, sử dụng radar và bộ cảm biến có tính năng cao, triển khai hoạt động theo dõi và thu thập tin tức tình báo đối với tàu ngầm và tàu nổi lạ. Thời gian tự bay đạt 30 giờ trở lên, diện bao quát rộng. Tháng 12/2010, Chính phủ Nhật Bản thông qua quyết định nội các về “Kế hoạch chỉnh đốn lực lượng phòng vệ trung hạn”, bắt đầu nghiên cứu nhập máy bay không người lái.

Mỹ vừa tăng cường triển khai máy bay vận tải cất/hạ cánh thẳng đứng MV-22 Osprey (trên) và máy bay chiến đấu tàng hình F-22 (dưới) ở Nhật Bản.
Việt Dũng (nguồn Tân Hoa xã)