Những pha quay đầu ngoạn mục của tàu sân bay

16/06/2012 20:38 Theo Infonet
Là loại tàu lớn nhất từng được con người sản xuất, nhưng hàng không mẫu hạm không hề tỏ ra chậm chạp, nặng nề mà ngược lại, nó còn có khả năng linh hoạt khá cao trong hoạt động và chiến đấu.
Tiêu biểu nhất cho sự nhanh nhạy của những tàu sân bay đang “làm mưa làm gió” trên các vùng biển là khả năng quay đầu, đáp ứng các nhiệm vụ tác chiến nếu cần thiết.

Tròng trành, thậm chí nghiêng hẳn về một bên trong quá trình quay đầu, nhưng thiết kế đặc biệt vẫn giúp cho những chiếc tàu sân bay an toàn gần như tuyệt đối.

Việc đổi hướng trong quá trình làm nhiệm vụ là điều không thể tránh khỏi đối với các tàu chiến, đặc biệt là những con bài chiến thuật như tàu sân bay. Chính vì thế, tính cơ động trong quá trình di chuyển là một trong những yếu tố quan trọng được các nhà thiết kế tính đến khi thiết kế loại tàu này.
Tuy nhiên, với độ choán nước lên tới hàng chục ngàn, thậm chí là hơn 100 ngàn tấn, việc những con tàu khổng lồ đổi hướng khi đang di chuyển ẩn chứa khá nhiều rủi ro.
Con tàu khổng lồ nghiêng hẳn về một phía trong quá trình quay đầu, tạo ra cảnh tượng hết sức hùng vĩ giữa đại dương nhưng cũng ẩn chứa khá nhiều nguy hiểm.
Những chiếc tàu sân bay thực hiện những pha “vào cua” giống hệt những tay lái mô tô trên đường đua.
Lượng nước biển không nhỏ bị xô trong quá trình tàu sân bay quay đầu tạo ra những con sóng lớn giữa đại dương.
Với chiều dài hàng trăm mét, việc quay đầu đột ngột tạo ra những áp lực khá lớn lên trên thân tàu. Nếu không được tính toán cẩn thận, nó có thể khiến thân tàu gãy đôi và gây ra thảm họa thực sự trên đại dương.
Để thực hiện những pha quay đầu ngoạn mục, hầu hết máy bay chiến đấu và các khí tài quân sự trên boong tàu đều được đưa xuống khoang chứa.
Nếu không, chúng cũng phải được cố định khá chắc vào mặt sàn của tàu để tránh trôi trượt trong quá trình nghiêng của hàng không mẫu hạm.
Theo Infonet