Trường Đại học Hạ Long cần hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đô thị đại học

15/08/2019 10:39
LÃ TIẾN
(GDVN) - Trường Đại học Hạ Long hướng tới xây dựng thành trung tâm đô thị đại học, trung tâm nghiên cứu hiện đại để đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh, cả nước và khu vực.

Đó là một trong những ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về chiến lược phát triển Trường Đại học Hạ Long vào ngày 14/8.

Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao

Trường Đại học Hạ Long được thành lập vào năm 2014, là trường đào tạo đa ngành, lĩnh vực, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh và khu vực.

Nhà trường hiện có 285 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có 30 tiến sĩ, 177 thạc sĩ công tác tại 11 khoa, 7 phòng, 7 trung tâm.

Nhà trường hiện nay đang đào tạo 11 ngành trình độ đại học; 20 ngành trình độ cao đẳng; 8 ngành trình độ trung cấp.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thăm khu đô thị Chạp Khê (thành phố Uông Bí) phục vụ cho định hướng phát triển Đại học Hạ Long giai đoạn tới. (Ảnh: CTV)
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thăm khu đô thị Chạp Khê (thành phố Uông Bí) phục vụ cho định hướng phát triển Đại học Hạ Long giai đoạn tới. (Ảnh: CTV)

Cùng với dạy học, nghiên cứu chuyên môn, các chương trình đào tạo của trường chú trọng tới thực hành, thực tế, thực tập; cung cấp kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, tin học, tiếng Anh cho học sinh, sinh viên.

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường, được xã hội, doanh nghiệp đánh giá cao.

Hiện nay, tổng số sinh viên, học sinh các hệ đào tạo của trường là trên 5.621 em, trong đó đào tạo chính quy là 3.802 học sinh, sinh viên.

Quy mô đào tạo hệ chính quy tăng dần qua các năm. Hệ đào tạo chính quy năm học 2015-2016 chiếm 11,2% tổng số sinh viên, học sinh; năm học 2017-2018 là 38,1% và đầu năm học 2018-2019, tỷ lệ này là 48,6%.

Mục tiêu đến năm 2025, Trường Đại học Hạ Long trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Quảng Ninh và hướng tới trở thành cơ sở đào tạo uy tín trong nước và khu vực.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, nhà trường tập trung đẩy mạnh phát triển giáo dục, đào tạo trên 4 lĩnh vực chính: Du lịch, dịch vụ; ngoại ngữ; kỹ thuật, công nghệ; xã hội, nhân văn.

Đây là những ngành phù hợp với định hướng chiến lược của tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển thực tiễn của xã hội.

Sinh viên trúng tuyển một số ngành Đại học Hạ Long trên 19 điểm sẽ được thưởng
Sinh viên trúng tuyển một số ngành Đại học Hạ Long trên 19 điểm sẽ được thưởng

Để đạt mục tiêu trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm cho tỉnh thành lập trung tâm khảo thí thi năng lực tiếng Anh;

Xem xét cho Quảng Ninh có thể nâng chỉ tiêu tuyển sinh ngành du lịch, dịch vụ; đào tạo cấp học đại học mầm non, tiểu học để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo dục mầm non, tiểu học;

Tạo điều kiện cho giảng viên tham gia công tác học tập, huấn luyện ở nước ngoài; được tiếp cận nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp bộ; cho Quảng Ninh triển khai mô hình đề án ngoại ngữ…

Tại buổi làm việc, các vụ, cục của Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định nhiều đề xuất của tỉnh Quảng Ninh rất chính đáng, khả năng thực hiện cao và sẽ tích cực hỗ trợ, kết nối cho tỉnh, trường để triển khai thực hiện.

Đơn cử như việc nâng chỉ tiêu tuyển sinh ngành du lịch, dịch vụ, sau khi thực hiện kiểm định chất lượng ngành, kiểm định chất lượng trường nếu đảm bảo tiêu chí thì việc nâng chỉ tiêu tuyển sinh là không khó.

Hay như đề xuất tạo điều kiện cho giảng viên tham gia công tác học tập, huấn luyện ở nước ngoài, Vụ Đại học khẳng định trên cơ sở nguyện vọng đề xuất của nhà trường sẽ xem xét, kết nối để cho các giảng viên được học tập, huấn luyện ở nước ngoài.

Về đề xuất cho trường được tiếp cận nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp bộ, trường có thể đề xuất chủ đề mới hoặc tham gia chương trình sẵn có của bộ…

Có lộ trình phát triển trường thành trung tâm đô thị hiện đại

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, Quảng Ninh là địa phương đang trong quá trình đổi mới.

Với mục tiêu trở thành một trong những đầu tàu phát triển của khu vực phía Bắc, trung tâm du lịch lớn của cả nước, khu vực, vì vậy tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục và đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Việc thành lập Trường Đại học Hạ Long cho thấy được tâm huyết, tầm nhìn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Bộ trưởng bày tỏ ấn tượng với những chỉ số mà Trường Đại học Hạ Long đạt được, nhất là chỉ số về đội ngũ giảng viên với trình độ cao trên cơ sở cơ chế, chính sách đặc thù tỉnh ban hành dành cho trường.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, Trường Đại học Hạ Long cần hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đô thị đại học (Ảnh: CTV)
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, Trường Đại học Hạ Long cần hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm đô thị đại học (Ảnh: CTV)

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, tỉnh Quảng Ninh phải xác định xây dựng và phát triển Trường Đại học Hạ Long không chỉ phục vụ nguồn nhân lực cho địa phương mà phải của cả nước, khu vực.

Vì vậy, với tầm nhìn xa hơn, trường cần hướng tới xây dựng thành trung tâm đô thị đại học, với quần thể đô thị đại học, trung tâm nghiên cứu hiện đại.

“Việc phát triển trung tâm đô thị đại học là nơi không đơn thuần là dạy học mà cả nghiên cứu, ứng dụng nhằm tạo ra sự thay đổi vùng xung quanh, tạo động lực cho tăng trưởng.

Tỉnh Quảng Ninh cần nghiên cứu xây dựng đề án phát triển trường thành trung tâm đô thị hiện đại với khuôn viên đủ rộng, có cơ cấu ngành nghề thế mạnh, phân khu đầu tư xây dựng lộ trình.

Trong thẩm quyền của bộ sẽ giúp đỡ, hỗ trợ để có cơ chế cho Quảng Ninh thí điểm xây dựng trung tâm đô thị đại học”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Chuẩn bị đội ngũ giáo viên để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới
Chuẩn bị đội ngũ giáo viên để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Đối với nhiệm vụ đào tạo phát triển nguồn nhân lực, Bộ trưởng cho rằng, trường cần chọn ra những ngành lõi, thế mạnh của trường.

Từ đó tập trung đào tạo ra đội ngũ nhân lực chất lượng cao trên cơ sở nghiên cứu hợp tác với trường quốc tế với chuyên gia cao cấp đầu ngành.

Cùng với ngành hiện có, trường cần nghiên cứu để có định hướng phát triển một số ngành đào tạo mà trường chưa có và Việt Nam cũng chưa mạnh.

Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng, hiện nay Trường Đại học Hạ Long đang đi theo hướng thực hành, ứng dụng nhưng cũng cần từng bước phải đi theo hướng phát triển lĩnh vực nghiên cứu để làm lý luận cho thực hành, ứng dụng.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, nhấn mạnh, sự phát triển kinh tế xã hội đòi hỏi nguồn nhân lực lớn, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Do đó, những ý kiến của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và đoàn công tác đã gợi ý hướng phát triển mới cho Trường Đại học Hạ Long trong thời gian xa hơn.

Đồng thời gỡ những khó khăn cho tỉnh và Trường Đại học Hạ Long để xây dựng nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh.

LÃ TIẾN