Vụ nổ xe khách khiến 2 người chết ở Nghệ An: Bình ôxy trên xe của ai?

21/02/2014 13:23
Xuân Hòa
(GDVN) - Trong khi xe không có giấy phép chở khách nhưng vẫn ra vào bến và hoạt động chuyên chở hành khách và nguy hiểm hơn là nhiều lần chở bình khí dễ cháy nổ.

Chủ xe khách phát nổ thừa nhận nhiều lần chở bình ôxy

Sau hơn 3 ngày chữa trị, anh Nguyễn Văn Thuận - tài xế và cũng là chủ xe khách BKS 37B–003.48 đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện ĐK Nghệ An. Hiện anh Thuận đã có thể nói chuyện. 

Trong cuộc trao đổi với PV Giáo dục Việt Nam, anh Thuận cho biết: Chiếc bình khí ô xy phát nổ trên xe vào chiều ngày 17/2 được nhà xe nhận chở kèm từ Quỳnh Lưu vào sáng cùng ngày. Khi đến xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An chiếc bình được gửi lại để bơm khí.

Vụ nổ bình khí kinh hoàng trên chiếc xe khách hoạt động chui vào chiều ngày 17/2 đã khiến 2 nạn nhân thiệt mạng tại chỗ và nhiều hành khách bị thương phải đưa đi cấp cứu nay vẫn đang phải điều trại tại các bệnh viện
Vụ nổ bình khí kinh hoàng trên chiếc xe khách hoạt động chui vào chiều ngày 17/2 đã khiến 2 nạn nhân thiệt mạng tại chỗ và nhiều hành khách bị thương phải đưa đi cấp cứu nay vẫn đang phải điều trại tại các bệnh viện

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày. khi trên đường trở về đến xã Diễn Hồng thì phụ xe khách  37B–003.48 là anh Phạm Đình Nam đã dừng lại nơi gửi bình lúc sáng đưa chiếc bình đã được bơm khí lên bỏ nằm ngang phía sau ghế lái.

Sau khi đưa bình lên chạy được một lúc thì chiếc bình phát nổ làm 2 người tử vong tại chỗ. Tài xế Thuận bị hất văng ra khỏi ghế lái bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện ĐK Nghệ An. Riêng phị xe Phạm Đình Nam bị thương nặng đã phải chuyển ra bệnh viện ngoài Hà Nội để điều trị. 

“Tối nhớ mang máng khoảng 16 giờ khi xe trên đường trở về thì dừng lại để anh Nam xuống bê bình lên. Chiếc bình được đặt dưới sàn sau ghế lái. Chạy độ được vài km nữa thì chiếc bình phát nổ. Tôi bị hất văng ra khỏi ghế bất tỉnh không biết gì nữa”, tài xế Thuận nhớ lại. 

Trong cuộc nói chuyện tài xế và cũng là chủ chiếc xe khách bị nạn thừa nhận đã nhiều lần chở vỏ bình khí ô xy để bơm và đổi
Trong cuộc nói chuyện tài xế và cũng là chủ chiếc xe khách bị nạn thừa nhận đã nhiều lần chở vỏ bình khí ô xy để bơm và đổi
 
Tài xế Thuận cũng thừa nhận là trước đó thỉnh thoảng cũng đã nhận chở các vỏ bình khí ô xy đi bơm hoặc đổi cho khách. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, CQĐT CA Nghệ An phối hợp Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành khám nghiệm chiếc xe gặp nạn. Tại hiện trường, công an thu giữ được những mảnh vỡ của chiếc bình ô xy. Một phần của chiếc bình còn ghi rõ dòng chữ ‘Phòng khám’ màu trắng và được cơ quan điều tra giữ lại.

Theo một nguồn tin từ CA Nghệ An cho biết cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ việc và không loại trừ khả năng khởi tố vụ án nổ bình ô xy trên xe khách gây hậu quả nghiêm trọng trên.

Kết quả điều tra ban đầu cũng cho thấy: Chiếc bình đầy khí được đặt nằm ngang dưới sàn xe, dễ gây va chạm mạnh và được đặt ngay phần đầu xe gần nguồn nhiệt. Đây là những nguyên nhân có thể đã khiến chiếc bình phát nổ sau khi đưa lên xe.

Đến nay nhiều nạn nhân của vụ nổ trên chiếc xe khách vẫn đang trong tình trạng nguy kịch
Đến nay nhiều nạn nhân của vụ nổ trên chiếc xe khách vẫn đang trong tình trạng nguy kịch

Theo nguyên tắc, bình oxy trong quá trình vận chuyển phải dùng xe chuyên dụng, bình dựng đứng và giữ yên không va chạm với xung quanh. Vậy tại sao một xe khách như trên phải di chuyển từ Quỳnh Lưu đến Vinh với một quãng đường khá dài đã nhiều lần chở bình ô xy sai quy định như trên không bị phát hiện và xử lý? Đến khi sự việc xảy ra dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như trên việc này mới bị phát hiện vậy trách nhiệm này thuộc về ai? Đó là câu hỏi lớn mà đến nay vẫn chưa có câu trả lời?

Xe hoạt động sai phép nhưng vẫn vào bến?

Cũng sau vụ tai nạn, cơ quan chức năng phát hiện chiếc xe khách chở bình khí phát nổ 37B–003.48 chưa được cấp phù hiệu tuyến nhưng vẫn hoạt động “chui” bình thường.

Theo ông Đinh Văn Nam – Trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải - Người lái (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An), chiếc xe khách này chưa được Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cấp phù hiệu tuyến cố định hoặc hoặc hợp đồng. Về nguyên tắc thì xe chưa được cấp phù hiệu tuyến mà hoạt động vận tải chở hành khách thì đó là xe dù, xe hoạt động “chui”, phải bị xử phạt. Nhưng ông Nam cho rằng, vụ việc này lại thuộc về lực lượng chức năng khác.

Việc chiếc xe khách này hoạt động "chui" và chở cả bình khí dễ cháy nổ trên xe nhiều lần trong thời gian dài mà không bị phát hiện và xửa phạt đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn cho lực lượng chức năng?
Việc chiếc xe khách này hoạt động "chui" và chở cả bình khí dễ cháy nổ trên xe nhiều lần trong thời gian dài mà không bị phát hiện và xửa phạt đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn cho lực lượng chức năng?

Mặc dù xe khách 37B–00348 đang hoạt động “chui” theo như cán bộ Sở GTVT Nghệ An nhưng Bến xe chợ Vinh lại cho biết, xe này đã được cấp phù hiệu tuyến và mới hết hạn từ ngày 31/12/2013. Sau khi hết hạn, bến không cấp quyền xuất bến cho xe này nữa. 

Song trên thực tế, xe 37B–00348 vẫn vào bến xe này trả khách và được bến thu tiền bến bãi bình thường. Ông Nguyễn Văn Dương – Trưởng Bến xe chợ Vinh thừa nhận: “Chúng tôi vẫn cho xe BKS 37B–00348 vào bến trả khách và có thu tiền bến bãi. Nhưng chúng tôi yêu cầu xe đó không được bắt khách trong bến nên lái xe đã hẹn và đón khách ở ngoài bến”.

Mặc dù xe đã không được cấp phù hiệu tuyến gần 2 tháng nay nhưng chiếc xe khách trên vẫn hoạt động chui thường xuyên. Trao đổi vấn đề này với ông Trần Trọng Thắng  - Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Nghệ An, ông Thắng giải thích: Lực lượng thanh tra chỉ có thể kiểm tra các xe khi nó ở trạng thái tĩnh (trừ trường hợp đặc biệt) còn xe đang lưu thông thì chỉ có cảnh sát giao thông mới được dừng. Nếu biết xe khách đã bị tai nạn như đã đề cập mà hết hạn cấp phù hiệu tuyến thì khi xe này dừng Thanh tra giao thông sẽ xử lý ngay. 

Còn việc từ trước đến nay thanh tra đã kiểm tra và xử lý xe khách 37B–003.48 hay chưa, ông Thắng nói đang chờ kiểm tra lại.

Còn ông Võ Minh Đức – Chánh văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh cho biết: Sau khi xảy ra vụ nổ xe khách trên, Ban sẽ tham mưu với UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An điều tra, làm rõ, xử lý liên đới lái xe và chủ phương tiện trong việc không có giấy phép kinh doanh vận tải mà vẫn chở khách và chở hàng dễ cháy nổ. Trong quá trình điều tra nếu xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì truy tố trách nhiệm hình sự.
Xuân Hòa