Tổng hợp những điểm mới về chế độ trả tiền lương làm thêm giờ cho nhà giáo

28/09/2025 07:03
Bùi Nam
Theo dõi trên Google News

GDVN - Thông tư 21 quy định mọi nhà giáo thuộc danh sách trả lương đang giảng dạy đều có thể được trả lương dạy thêm giờ nếu dạy vượt số tiết định mức/năm.

Dưới đây là bảng so sánh những điểm khác biệt chính giữa Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC và Thông tư 21/2025/TT-BGDĐT về chế độ trả tiền lương dạy thêm giờ cho nhà giáo.

anh-minh-hoa-thuongtet-7702-5088-7355.jpg
Ảnh minh họa
Nội dung
Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT – BGDĐT -BNV- BTC
Thông tư 21/2025/TT-BGDĐT
Ghi chú
Cơ quan ban hành
Liên bộ: Bộ Giáo dục và Đào tạo — Bộ Nội vụ— Bộ tài chính (Thông tư liên tịch).
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phạm vi áp dụng
Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập (mầm non, phổ thông, nghề nghiệp, đại học...) theo quy định tại văn bản; thanh toán tiền dạy thêm chỉ ở đơn vị/bộ môn thiếu giáo viên hoặc các trường hợp quy định.
Áp dụng cho nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân (các cơ sở giáo dục công lập); không áp dụng cho nhà giáo thuộc cơ sở giáo dục của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Quy định mở rộng/điều chỉnh cách xác định đối tượng (bao gồm nhà giáo kiêm quản lý theo hướng rõ hơn).
Thông tư 21/2025/TT-BGDĐT nêu rõ hơn đối tượng/ngoại lệ (trực tiếp trong văn bản).
Căn cứ tính tiền lương 1 tháng
Tiền lương 1 tháng làm căn cứ = mức lương theo ngạch, bậc; các khoản phụ cấp lương và hệ số chênh lệch (nếu có).
Tiền lương 1 tháng làm căn cứ = tiền lương theo hệ số hoặc theo vị trí việc làm, phụ cấp chức vụ (nếu có), các khoản phụ cấp lương và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có).
Thông tư 21/2025 cập nhật để phù hợp với chế độ trả lương theo vị trí việc làm (áp dụng cho những nơi đã thực hiện).
Điều kiện được thanh toán
Chỉ thanh toán khi đơn vị hoặc bộ môn thiếu nhà giáo do cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoặc có nhà giáo nghỉ ốm, thai sản, đi công tác phải bố trí người dạy thay.
Bỏ quy định ràng buộc về thiếu biên chế hoặc phải có người nghỉ/đi công tác. Việc thanh toán căn cứ trên tổng số tiết dạy so với tổng số tiết định mức của tất cả giáo viên có mặt thực tế.
Công thức/ tỷ lệ trả cho 1 tiết dạy thêm
Tiền lương 1 giờ/1 tiết dạy thêm được tính theo công thức: tiền lương một giờ dạy × 150% (thông dụng trong thực tiễn áp dụng theo Thông tư 07). Quy định việc tính tiền 1 tiết và tổng tiền dạy thêm có trong văn bản.
Giữ tỷ lệ: Tiền lương 01 tiết dạy thêm = Tiền lương 01 tiết dạy × 150%; công thức tổng tiền dạy thêm tương tự (số tiết × tiền 1 tiết dạy thêm).
Tỷ lệ 1,5 lần được duy trì; điểm thay đổi là giới hạn và điều kiện thanh toán, quy định cụ thể tiết dạy thay cho giờ dạy. Điều này là hợp lý, tránh cách hiểu khác nhau cho các cơ sở giáo dục.
Giới hạn tổng số tiết dạy thêm cho mỗi giáo viên
Giới hạn theo quy định chung về giờ làm thêm của pháp luật lao động / quy định liên quan (nội dung Thông tư 07 không đặt con số cố định mà dẫn chiếu đến giới hạn giờ làm thêm của pháp luật). Trong thực tế điều kiện thanh toán còn phụ thuộc việc đơn vị thiếu giáo viên hoặc các điều kiện được phê duyệt.
Giới hạn cố định: tổng số tiết dạy thêm trong một năm học của mỗi nhà giáo không quá 200 tiết (trừ trường hợp đặc biệt do môn học không thể bố trí đủ giáo viên — phải báo cáo).
Giới hạn cụ thể dạy thêm không quá 200 tiết/năm.
Điều này được xác định rõ ràng, cụ thể hơn so với trước đây, còn chưa phân biệt rõ giờ dạy, tiết dạy thêm.
Giới hạn tổng số tiết dạy thêm của cơ sở giáo dục
Thông tư 07/2013 không có quy định nội dung này
Thông tư 21/2025 quy định: tổng số tiết dạy thêm của tất cả nhà giáo trong cơ sở không được vượt quá tổng số tiết dạy thêm tối đa mà cơ sở được thanh toán, được xác định bằng tổng tiết cần triển khai trừ định mức tiết của giáo viên có mặt thực tế; có quy chế báo cáo nếu vượt do lý do khách quan.
Thông tư 21/2025 đưa ra cách xác định tổng mức cho cơ sở, giúp việc thanh toán có căn cứ tài chính rõ ràng hơn.
Điều kiện thanh toán (điều kiện được hưởng)
Tập trung thanh toán ở đơn vị/bộ môn thiếu giáo viên theo danh sách được phê duyệt; có các quy định điều kiện trước khi được thanh toán.
Mở rộng: Thông tư 21 quy định mọi nhà giáo thuộc danh sách trả lương được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và đang giảng dạy đều có thể được trả lương dạy thêm nếu dạy vượt số tiết định mức/năm (không còn ràng buộc chặt như “chỉ khi đơn vị thiếu giáo viên”), nhưng vẫn có giới hạn 200 tiết/năm.
Thông tư 21/2025 giảm ràng buộc điều kiện hưởng thêm giờ. Quy định này là hợp lý.
Thời điểm chi trả
Không quy định rõ ràng thời điểm chi trả.
Quy định cụ thể: Chi trả sau khi kết thúc năm học (trừ trường hợp nhà giáo nghỉ hưu, thôi việc, điều động, thuyên chuyển thì chi trả ngay tại thời điểm có quyết định).
Hiệu lực, chuyển tiếp, bãi bỏ
Hết hiệu lực từ ngày 23/9/2025
Hiệu lực: kể từ ngày ký 23/9/2025; Bãi bỏ Thông tư liên tịch 07/2013 (nhưng quy định việc chi trả cho năm học 2024–2025 vẫn thực hiện theo Thông tư 07).

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Bùi Nam