TPHCM: Đảm bảo 70% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào THPT

15/12/2023 08:52
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nói sẽ có phương án điều chỉnh thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 – 2025 cho phù hợp hơn.

Chiều ngày 14/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm định, khảo thí và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023 – 2024.

Phát biểu tại hội nghị này, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, số môn và phương thức thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 – 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh về cơ bản vẫn giữ như cũ.

Ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (ảnh: V.D)

Ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (ảnh: V.D)

Thời gian thi, theo ông Lê Hoài Nam cho hay, Sở này sẽ công bố vào thời gian phù hợp, để tạo thuận lợi tối đa cho công tác tổ chức thi, đảm bảo hai kỳ thi là tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ không cùng diễn ra vào một thời điểm.

Đối với phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 cho năm học 2024 – 2025, rút kinh nghiệm của kỳ thi năm học này là một số trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố phải thông báo xét tuyển bổ sung sau khi đã kết thúc giai đoạn 1, nên trong kỳ thi này của năm học tới, Sở sẽ có một số phương án điều chỉnh việc tuyển sinh, nhằm tạo cơ hội xét tuyển tốt hơn cho học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường công.

Ông Nguyễn Võ Đăng Khoa – Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, Sở này sẽ thống kê, phân tích chi tiết toàn bộ dữ liệu tuyển sinh vào lớp 10 trong 3 năm học gần nhất trên toàn địa bàn thành phố, theo phương thức quận huyện và theo các trường trung học cơ sở.

Đồng thời, sẽ kết hợp với dữ liệu địa chỉ nhà, khoảng cách từ nhà đến trường của học sinh qua việc áp dụng thí điểm bản đồ GIS, nhằm đưa ra đánh giá về công tác đăng ký nguyện vọng, kết quả tuyển sinh của từng trường trung học cơ sở.

Trên cơ sở đánh giá đó, Sở sẽ phối hợp với các Phòng Giáo dục và Đào tạo tiến hành rà soát lại toàn bộ quá trình tư vấn, hướng dẫn của một số trường trung học cơ sở, có tỷ lệ cao học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ.

Các đại biểu tham dự hội nghị sơ kết công tác khảo thí, kiểm định và tuyển sinh đầu cấp vào chiều ngày 14/12 (ảnh: V.D)

Các đại biểu tham dự hội nghị sơ kết công tác khảo thí, kiểm định và tuyển sinh đầu cấp vào chiều ngày 14/12 (ảnh: V.D)

Thay đổi và bổ sung tiêu chí đánh giá thi đua về việc đánh giá kết quả tuyển sinh vào lớp 10.

“Chúng ta không đánh giá dựa trên số liệu học sinh đậu vào lớp 10 công lập, mà dựa trên số lượng học sinh nộp hồ sơ vào trường trúng tuyển. Mục tiêu là tránh tình trạng một số đơn vị chạy theo thành tích, hướng dẫn học sinh đăng ký vào các trường xa nhà” – ông Nguyễn Võ Đăng Khoa nhấn mạnh.

Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Giáo dục sẽ phối hợp với Phòng Kế hoạch Tài chính rà soát lại chỉ tiêu tuyển sinh của các đơn vị, đảm bảo đủ 70% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trúng tuyển vào các trường trung học phổ thông công lập.

Hiện Sở đang xây dựng các phương án tuyển sinh, thay đổi quy trình xét nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10.

Cụ thể: Việc thay đổi sẽ dựa trên cơ sở phấn đấu đảm bảo được mục tiêu gồm rút ngắn thời gian công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10, hỗ trợ học sinh tăng tỷ lệ khả năng trúng tuyển vào các trường công lập theo nguyện vọng đăng ký, từng bước giảm dần số lượng học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ theo từng năm.

Việt Dũng