TP.HCM: Quận 12 nhu cầu xây 1.600 phòng học mới nhưng chỉ đáp ứng 312 phòng

02/03/2023 09:19
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học trên địa bàn thành phố.

Sáng ngày 2/3/2023, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2025.

Đến tham dự và chủ trì hội nghị có ông Dương Anh Đức – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo cáo tại hội nghị do ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh trình bày cho thấy, tính đến tháng 12/2022, đã có 12/22 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức đã đạt chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi).

Những quận, huyện chưa đạt chỉ tiêu này gồm: Quận 4 (286 phòng học), Quận 8 (292 phòng học), Quận 12 (235 phòng học), Quận Bình Thạnh (297 phòng học), Quận Gò Vấp (205 phòng học), Quận Tân Bình (288 phòng học), Quận Tân Phú (255 phòng học), Quận Bình Tân (288 phòng học), Huyện Bình Chánh (260 phòng học), Huyện Hóc Môn (211 phòng học).

Về xây dựng kế hoạch đến năm 2025 thực hiện chỉ tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) vẫn còn 3 quận chưa đạt là: Quận 4 (289 phòng học), Quận 12 (240 phòng học), Quận Gò Vấp (220 phòng học).

Ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (ảnh: P.L)

Ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu (ảnh: P.L)

Tỷ lệ thực hiện chỉ tiêu không đồng đều giữa các cấp học. Tỷ lệ thực hiện cấp tiểu học và trung học cơ sở đạt thấp, tập trung tại Thành phố Thủ Đức và một số quận, huyện như Quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh và Hóc Môn.

Giai đoạn trung hạn từ năm 2016 đến 2020, toàn thành phố có 721 dự án lĩnh vực giáo dục được thông qua chủ trương đầu tư, quy mô 13.676 phòng học, với tổng kinh phí 58.212.562 triệu đồng.

Tuy nhiên, chỉ hoàn thành và đưa vào sử dụng được 415 dự án với 7.478 phòng học, kinh phí đầu tư 25.788.522 triệu đồng. Như vậy, kết quả đầu tư chỉ đạt 54,67% so với kế hoạch, tuy nhiên trong đó bao gồm cả những dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng trước năm 2016 (chiếm 30 dự án với 739/6.854 phòng học). Vì vậy, số phòng hoàn thành thực tế trong giai đoạn từ năm 2016 – 2020 chỉ còn 6.115 phòng học.

Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020 theo thực tế nhu cầu, toàn thành phố cần bổ sung 14.097 phòng học ở tất cả các cấp, trong đó mầm non là 6.035 phòng, tiểu học là 4.412 phòng, trung học cơ sở là 2.382 phòng, trung học phổ thông là 1.268 phòng.

Tuy nhiên số phòng học đầu tư từ nguồn ngân sách tập trung đưa vào sử dụng đạt được 6.115/14.097 phòng học (đạt 43,38%) cho thấy tỷ lệ đạt quá thấp dẫn đến điều kiện đảm bảo chỗ học đáp ứng nhu cầu và đạt theo quy chuẩn luôn là áp lực lớn đối với thành phố.

Đánh giá khả năng đầu tư tăng thêm phòng học, để đáp ứng nhu cầu chỗ học của con em trên địa bàn thành phố từ nay đến năm 2025 cho thấy tỷ lệ khá thấp, có thể thấy điển hình ở một số địa bàn quận, huyện và Thành phố Thủ Đức luôn trong tình trạng áp lực cao, như Quận 12 nhu cầu 1.600 phòng nhưng chỉ xây thêm được 312 phòng học mới; huyện Hóc Môn cần 1.230 phòng học nhưng chỉ xây thêm được 403 phòng học mới…

Toàn cảnh hội nghị được tổ chức vào sáng ngày 2/3/2023 (Ảnh: P.L)

Toàn cảnh hội nghị được tổ chức vào sáng ngày 2/3/2023 (Ảnh: P.L)

Ngoài ra, còn có huyện Bình Chánh, Thành phố Thủ Đức, Quận Tân Phú, Bình Tân và Gò Vấp đến năm 2025 tỷ lệ phòng học xây dựng mới cũng chiếm số lượng rất nhỏ so với nhu cầu.

Về giải pháp thực hiện, ông Lê Hoài Nam cho biết, Sở sẽ làm việc với lãnh đạo các quận, Sở ban ngành của thành phố có liên quan đến rà soát pháp lý các vị trí của các dự án xây dựng trường học, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Ưu tiên dành quỹ đất công hiện có để xây dựng trường học, kể cả việc xin chủ trương thực hiện hoán đổi, đấu giá quyền sử dụng đất sau khi đã tạo lại quỹ đất và nguồn vốn để xây dựng các trường học.

Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục rà soát, xác định vị trí, nhu cầu sử dụng đất cụ thể của quỹ đất dành cho phát triển ngành giáo dục đăng ký nhu cầu vào danh mục các dự án thực hiện trong Kế hoạch sử dụng đất cấp thành phố (giai đoạn từ năm 2021 đến 2025), nhằm làm cơ sở đăng ký và quyết định chuyển mục đích sử dụng đất cho các dự án thực hiện trong công tác thực hiện Kế hoạch sử dụng hằng năm cấp huyện.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư cho nhóm quỹ đất sạch, nhóm quỹ đất có tính khả thi cao trong thu hồi đất để đầu tư cho các quận, huyện và Thành phố Thủ Đức nhằm bổ sung danh mục các dự án cấp bách của ngành giáo dục giai đoạn năm 2021 đến năm 2025.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị ưu tiên bố trí vốn ngân sách, để đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình trường học theo kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch được duyệt phù hợp với yêu cầu phát triển, thực tế từng địa bàn quận huyện.

Thành phố có cơ chế và giải pháp đặc thù, những chính sách ưu đãi cụ thể về đất đai, thuế, thủ tục hành chính để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, đầu tư phát triển mạng lưới trường học theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa.

Cách tính chỉ tiêu sử dụng đất trường học phù hợp đối với các loại hình trường học ngoài công lập trong các đồ án quy hoạch phân khu, làm cơ sở tính toán, xác định nhu cầu và chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị phù hợp với điều kiện thực tế của từng quận huyện.

Các khu đô thị mới phải có quỹ đất để giao cho Ủy ban nhân dân các quận huyện làm nhiệm vụ chủ đầu tư xây dựng trường học.

Kiến nghị Bộ, ngành và Chính phủ sửa đổi từ diện tích đất tối thiểu thành diện tích sàn xây dựng trực tiếp đối với các cơ sở giáo dục xã hội hoá. Và có các giải pháp hỗ trợ các Ủy ban nhân dân quận huyện tháo gỡ cho các dự án chậm triển khai, quỹ đất còn vướng do nhiều nguyên nhân.

Việt Dũng