GDVN - Trên website Học viện Tài chính, phóng viên không tìm thấy báo cáo 3 công khai năm học 2023-2024 vào thời điểm cần báo cáo theo quy định Thông tư 36.
GDVN-Chính những quy định chồng chéo giữa các luật, nghị định, thông tư làm cho hành lang pháp lý mà trường ĐH phải tuân thủ trở nên rất hẹp khi thực hiện tự chủ.
GDVN-Theo lãnh đạo trường ĐH, chỉ xử phạt hành chính thì khó có sức răn đe mạnh mẽ, thay vào đó nên có các biện pháp cứng rắn hơn trong xử lý các trường hợp vi phạm.
GDVN- Các cơ sở giáo dục thực hiện công khai về cam kết chất lượng giáo dục và đào tạo, chịu trách nhiệm giải trình trước người học, xã hội về các mức thu.
GDVN-Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam thông tin chi tiết những điều, khoản được sửa đổi, bổ sung của dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 99.
GDVN-Giai đoạn 2022-2025, cần quan tâm tháo gỡ các vướng mắc từ quy định hiện hành để tạo điều kiện cho kêu gọi huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho GD.
GDVN-Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang gia tăng kiểm tra, giám sát về tự chủ đại học, để các trường thực hiện trách nhiệm giải trình tốt nhất.
GDVN- Bảo đảm chất lượng không có đích đến, không xác định thời điểm hoàn thành mà là trong mỗi thời gian đều phải không ngừng phấn đấu để ngày càng tốt hơn.
GDVN- Trong xu thế tự chủ, việc các trường lựa chọn phương thức tuyển sinh “phi truyền thống” (như sử dụng kết quả chứng chỉ tiếng Anh) là điều bình thường.
GDVN- Nhà nước cần phân cấp mạnh nhưng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát huy đầy đủ vai trò hội đồng trường trong quản trị đại học và đúng các quy định pháp luật.
GDVN- Theo đó, trường đại học có thể thực hiện biên soạn giáo trình theo phương thức đặt hàng hoặc đấu thầu đối với các đơn vị, cá nhân ở trong và ngoài cơ sở đào tạo.
GDVN- Tiến sĩ Nghiêm Xuân Huy: “Kiểm định chất lượng không đơn thuần chỉ để có giấy chứng nhận, quan trọng là công tác hậu kiểm, cải tiến chất lượng như thế nào”.
GDVN- Tổ chức đánh giá kết quả triển khai tự chủ đại học; xác định rõ những khó khăn, tồn tại, hạn chế, các bài học kinh nghiệm để thực hiện tự chủ ngày càng hiệu quả.
GDVN- Chủ tịch Hội đồng trường phải là cán bộ, viên chức cơ hữu của cơ sở giáo dục đại học thì vai trò quản trị của Hội đồng trường mới thực chất và thực quyền.
GDVN- Chủ tịch Hội đồng trường từ ngoài trường thì khó có thể hiểu sâu sắc mọi ngõ ngách, bề dày văn hóa nhà trường. Trong khi đó, hiệu trưởng trên thực tế là 1 CEO.
GDVN- Để thu hút cán bộ giỏi về chuyên môn, về quản lý điều hành, nhà trường cần xây dựng cơ chế hấp dẫn về vị trí việc làm, môi trường làm việc, triển vọng phát triển.
GDVN- Tôi mong, nước ta sẽ có một bước tiến bộ đáng khích lệ về khoa học giáo dục. Trong đó có vấn đề phát triển chương trình đào tạo và kiểm định chất lượng.