Trường Đại học Thương mại có tiền thân là Trường Thương nghiệp Trung ương, được thành lập năm 1960 với nhiệm vụ đào tạo cán bộ trung cấp nghiệp vụ kỹ thuật thương nghiệp, bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế và bổ túc văn hóa cho cán bộ trong ngành. Năm 1979, Trường đổi tên là Trường Đại học Thương nghiệp và đến năm 1994, Trường đổi tên thành Trường Đại học Thương mại theo Quyết định số 203/TTg ngày 02/5/1994 của Thủ tướng Chính phủ.
Mục tiêu đến năm 2030, Trường Đại học Thương mại định hướng phát triển vững chắc khoa học công nghệ để đưa trường trở thành trường đại học định hướng đổi mới sáng tạo; tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đạt trình độ quốc tế trên cơ sở đa dạng hóa các nguồn lực và mở rộng quan hệ hợp tác. Tăng cường trách nhiệm phục vụ cộng đồng tích hợp trong hoạt động nghiên cứu khoa học và nâng cao chất lượng đào tạo.
Tầm nhìn đến năm 2040, trường định hướng trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng đổi mới sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững trong khu vực Châu Á.
Hiện, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng là Hiệu trưởng Nhà trường; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hữu Đức là Chủ tịch Hội đồng trường.
Trường Đại học Thương mại hiện có địa chỉ tại số 79 Hồ Tùng Mậu, thành phố Hà Nội.
Thời gian qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của phụ huynh về việc không tìm thấy Báo cáo thường niên năm 2025 thực hiện theo Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT của Trường Đại học Thương mại.
Theo quy định, từ ngày 19/07/2024, các cơ sở giáo dục thực hiện báo cáo thường niên theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT (thay thế Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT) của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Thời điểm công khai trước 30/6 hàng năm.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm ngày 06/08/2025, phóng viên không tìm thấy báo cáo công khai năm 2024 (theo đúng mẫu báo cáo thường niên tại phụ lục II của Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT), mà chỉ thấy báo cáo công khai theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT (ghi rõ thực hiện cập nhật thông tin công khai đến tháng 6 năm 2024).
Ngày 26/9/2025, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về lý do chưa công khai báo cáo thường niên theo đúng quy định của Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT, Tiến sĩ Phan Đình Quyết – Phó Trưởng phòng Phòng Truyền thông và Tuyển sinh Trường Đại học Thương mại cho hay, Nhà trường đã công khai đầy đủ theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT trên cổng thông tin của Trường Đại học Thương mại cách đây khoảng hơn 1 tháng.
Tuy nhiên, việc tìm kiếm thông tin này có thể gặp trục trặc do từ tháng 3 đến nay, trường thực hiện chuyển đổi hạ tầng Cloud và toàn bộ website tiếng Việt, tiếng Anh, dẫn đến giai đoạn từ khoảng tháng 5 đến tháng 7 có thể không truy cập được dữ liệu. Sau khi nhận được thắc mắc của phóng viên, Nhà trường đã làm việc với Văn phòng trường - nơi phụ trách công khai thông tin này và được khẳng định thông tin đã được công khai đầy đủ.
Sau khi nhận được thông tin trả lời trên, phóng viên thấy rằng, tại mục Ba công khai trên cổng thông tin của Trường Đại học Thương mại đã có đăng tải đầy đủ Báo cáo thường niên năm 2025 với thời gian đăng tải là 25/05/2025.
Ngoài ra, theo thông tin từ báo cáo công khai tài chính của Trường Đại học Thương mại năm học 2023-2024, nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của Nhà trường là 4,377 tỷ đồng, tức chỉ chiếm khoảng 0,8% trên tổng thu năm. Còn theo báo cáo thường niên năm 2025, thu từ khoa học và công nghệ là 6,04 tỷ đồng, tức chiếm khoảng 0,9% tổng thu hoạt động năm.

Trong khi đó, Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT quy định, tỉ trọng thu từ các hoạt động khoa học và công nghệ trên tổng thu của cơ sở giáo dục đại học có đào tạo tiến sĩ (có tính trọng số theo lĩnh vực), tính trung bình trong 3 năm gần nhất không thấp hơn 5%.
Trước vấn đề trên, thầy Quyết đánh giá, tỉ trọng thu từ các hoạt động khoa học công nghệ trên tổng thu của Nhà trường còn khiêm tốn - đây là tình hình của phần lớn cơ sở giáo dục đại học Việt Nam, trong đó có Trường Đại học Thương mại.
Để hướng tới đạt yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo tiêu chí 6.1 (Tiêu chuẩn 6, Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT về Chuẩn cơ sở giáo dục đại học), thầy Quyết cho biết, Trường Đại học Thương mại đã chủ động xây dựng chiến lược khoa học công nghệ mà trong đó gia tăng nguồn thu từ khoa học và công nghệ từ một trong tâm với các giải pháp như:
Thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đề xuất, đấu thầu và thực hiện các đề tài/ nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Nhà nước, cấp Bộ và địa phương; các dự án quốc tế;
Cung cấp dịch vụ nghiên cứu, tư vấn chính sách, chuyển giao tri thức các trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trong lĩnh vực kinh tế và thương mại hiện đại, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng và nâng cao vị thế của Việt Nam;
Nâng cao năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên; tập trung phát triển một số lĩnh vực nghiên cứu chiến lược và đổi mới sáng tạo; gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ cộng đồng.
Nhà trường đã có kế hoạch, chiến lược phát triển về khoa học công nghệ, trong đó có mục tiêu đẩy tỷ lệ thu từ hoạt động này lên đạt chuẩn (5%). Mục tiêu này là có khả thi trong một vài năm tới.
Theo thầy Quyết, việc ban hành Chuẩn cơ sở giáo dục đại học không chỉ đặt ra yêu cầu mà còn là động lực khuyến khích các trường đầu tư mạnh hơn cho khoa học công nghệ, đồng thời nâng cao năng lực nghiên cứu của giảng viên.
Do đó, nhằm thực hiện mục tiêu này, Trường Đại học Thương mại đạt nhiều kết quả tích cực về công bố quốc tế.
Đặc biệt, Nhà trường đã có cơ chế hỗ trợ, khen thưởng, đồng thời khuyến khích giảng viên nâng cao trình độ ngoại ngữ và tích cực đăng bài trên các tạp chí uy tín. Hiện mỗi giảng viên được giao chỉ tiêu trung bình 0,33 bài báo quốc tế/năm. Với lộ trình này, trong 2–3 năm tới, Trường Đại học Thương mại kỳ vọng sẽ tăng được nguồn thu từ các dự án nghiên cứu quốc tế, qua đó cải thiện dần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động khoa học công nghệ trong tổng ngân sách.