Ứng dụng công nghệ số giúp nâng cao trải nghiệm du lịch của khách hàng

01/10/2025 07:50
Khánh Hòa
Theo dõi trên Google News
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của ngành du lịch, giúp doanh nghiệp tối ưu quản lý và mang đến cho khách hàng trải nghiệm tiện lợi, thú vị hơn.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch mang lại nhiều lợi ích vượt trội, góp phần nâng cao trải nghiệm của du khách và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Thông qua việc ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và nền tảng số, các doanh nghiệp du lịch có thể cá nhân hóa dịch vụ, đẩy mạnh marketing trực tuyến, và cải thiện hiệu quả vận hành. Đồng thời, khách du lịch được tiếp cận thông tin nhanh chóng, đặt dịch vụ dễ dàng và tận hưởng hành trình một cách thuận tiện, an toàn hơn.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tài - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Vietsense (phường Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội) cho biết, hiện nay, Công ty du lịch Vietsense đang sử dụng giải pháp chuyển đổi số trong cả 3 hoạt động chính gồm tiếp thị trực tuyến (Marketing online), điều hành tour du lịch (Tour Operation) và kế toán.

Từ năm 2018, Vietsense đã ứng dụng tiếp thị số trên Internet trong quảng bá dịch vụ lữ hành và tour du lịch đến du khách trong nước và quốc tế. Việc tiếp cận thị trường rộng trên không gian mạng không chỉ giúp thương hiệu lan tỏa mạnh mẽ hơn mà còn tạo điều kiện để các sản phẩm du lịch tiếp cận khách hàng thuận lợi, mang lại hiệu quả cao.

Ngoài ra, việc áp dụng phần mềm quản lý điều hành tour và cung ứng dịch vụ giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, nhân lực. Nếu trước đây nhân viên phải lập dự toán, báo giá thủ công trên Word hay Excel mất nhiều công sức, thì hiện tại chỉ với vài thao tác trên phần mềm là có thể hoàn tất nhanh chóng. Hệ thống còn cho phép lưu trữ dữ liệu nhà cung cấp, khách hàng an toàn, hạn chế tối đa sai sót so với cách làm truyền thống.

Bên cạnh đó, việc kê khai thuế điện tử, sử dụng chữ ký số đã góp phần rút ngắn thời gian xử lý, đồng thời nâng cao tính minh bạch trong các nghiệp vụ kế toán.

snapedit-1757475523774.jpg
Ông Nguyễn Văn Tài - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Vietsense. Ảnh: NVCC.

Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Vietsense chia sẻ thêm, đối với các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt doanh nghiệp du lịch lữ hành siêu nhỏ, điều kiện về nguồn lực tài chính và nhân sự còn yếu nên gặp rất nhiều trở ngại trong quá trình chuyển đổi số toàn diện và bền vững. Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn, cần thực hiện một số giải pháp cụ thể.

Thứ nhất, nên tổ chức các chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí ngoài giờ làm việc, phù hợp với từng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ hai, nên có đầu mối rõ ràng để tiếp nhận thông tin và tương tác với doanh nghiệp khi doanh nghiệp cần sự hỗ trợ.

Thứ ba, cần có chính sách cho vay hoặc tài trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí đầu tư nền tảng số cho nghiệp như mua phần mềm ứng dụng và nghiên cứu phát triển giải pháp số ứng dụng nội bộ.

"Trong thời gian tới, Vietsense sẽ tiếp tục triển khai hệ thống tiếp thị số trên các nền tảng như Website, Fanpage Facebook, Zalo, đồng thời sẽ mở rộng sang nền tảng mạng xã hội như TikTok, Youtube.

Ngoài ra, chúng tôi dự kiến sẽ đầu tư thêm phần mềm quản lý tour cao cấp với nhiều tính năng mới, nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và quản trị.

Song song với đó, công tác kế toán - tài chính sẽ được nâng cấp thông qua việc cử nhân viên tham gia các khóa đào tạo kỹ năng số và cập nhật quy định pháp luật, nhằm vận hành hiệu quả hệ thống kế toán thuế điện tử của Nhà nước", ông Nguyễn Văn Tài nói thêm.

du-lich-2.jpg
Công ty Cổ phần Du lịch Vietsense ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả. Ảnh: NVCC.

Dưới góc độ của khách hàng, chị Nguyễn Ly Giang (sinh năm 1999, trú tại phường Yên Nghĩa, Hà Nội) đánh giá, việc doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số đã tạo ra những thay đổi rõ rệt trong trải nghiệm dịch vụ. Thay vì phải gọi điện, đến trực tiếp văn phòng công ty, chờ đợi nhân viên gửi báo giá, chỉ cần vài thao tác đơn giản trên điện thoại là chị đã có thể tìm kiếm thông tin điểm đến, lựa chọn khách sạn, phương tiện di chuyển và hoàn tất thanh toán. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại mà còn mang đến sự chủ động cho khách hàng.

Đặc biệt, các ứng dụng hiện nay tích hợp nhiều phương thức thanh toán không tiền mặt như chuyển khoản ngân hàng, ví điện tử, thẻ quốc tế, giúp khách hàng an tâm và linh hoạt hơn trong khâu thanh toán, quản lý thông tin.

Hệ thống sẽ tự động lưu trữ hợp đồng, hóa đơn điện tử và lịch trình ngay trên tài khoản cá nhân, hạn chế tối đa rủi ro thất lạc giấy tờ. Trong trường hợp có thay đổi lịch trình hay phát sinh sự cố, khách hàng cũng nhận được thông báo ngay lập tức trên ứng dụng hoặc qua tin nhắn.

Tuy nhiên, một số nền tảng còn chưa thực sự ổn định. Vào mùa cao điểm hay gặp tình trạng nghẽn mạng, dữ liệu chưa được đồng bộ giữa các bộ phận khiến việc hỗ trợ chưa kịp thời.

anh-g.jpg
Chị Nguyễn Ly Giang thường xuyên sử dụng các nền tảng số để trải nghiệm những chuyến đi du lịch. Ảnh: NVCC.

"Tôi hy vọng, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng các tiện ích số, nâng cao tính bảo mật, cải thiện tốc độ xử lý và cá nhân hóa dịch vụ theo nhu cầu của từng khách hàng. Nếu có thêm nhiều gợi ý thông minh về điểm đến, hành trình hoặc dịch vụ đi kèm, chắc chắn trải nghiệm du lịch sẽ còn hấp dẫn và đáng nhớ hơn", chị Giang bày tỏ.

Bài viết được hỗ trợ thực hiện bởi Kế hoạch “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025” của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022.

Chi tiết về các chương trình hỗ trợ của Thành phố tại: https://hotrodoanhnghiep.hanoi.gov.vn

Khánh Hòa