(GDVN) - Đại học Quốc gia là trung tâm đào tạo nghiên cứu khoa học công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, vậy các trường khác đào tạo là phạm Luật hay sao?
(GDVN) - Đã gọi là trường đại học nghiên cứu thì phải dựa vào kết quả nghiên cứu, chứ không phải dựa vào số lượng Tiến sĩ đào tạo, đó là những con số không có khoa học.
(GDVN) - Đối với các trường mới thành lập, thì đây là mới thành lập hay thành lập mới, thành lập được bao nhiêu năm thì gọi là mới, 3 năm, 7 năm, 30 năm…không rõ ràng.
(GDVN) - Yêu cầu đưa ra quy mô đào tạo chính quy, trong khi mới đây bộ cho rằng bằng chính quy, tại chức…có giá trị như nhau, vậy sao còn đưa đào tạo chính quy vào đây?
(GDVN) - Giáo sư Trần Đức Viên: Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam phải là cơ quan phản biện, nếu Hiệp hội không vào cuộc thì còn lâu mới có Nghị định chuẩn
(GDVN) - Ngoài chuyện sợ mất quyền lực và quyền lợi, ông Hiệu trưởng và bộ đều sợ mất, ở đây còn có tư tưởng ỷ lại, bao cấp và sức ỳ rất lớn. Tự chủ cần người bản lĩnh.
(GDVN) - Nhiều khoảng hở như vậy, lẽ ra Dự thảo này phải lấp kín hoặc giải thích cho rõ thì lại không làm, đây là những chỗ cốt tử để cho Hội đồng trường có thực quyền.
(GDVN) - Đối với Trường Đại học Tôn Đức Thắng thì cơ quan chủ quản nói: Thủ tục quy trình quy hoạch là chúng tôi, Hội đồng trường chỉ bầu theo quy hoạch của chúng tôi.
(GDVN) - Con số 100 bài báo 1 năm chỉ bằng 1 khoa của trường tôi thôi. Một trường Đại học định hướng nghiên cứu lại chỉ bằng một khoa của trường khác thì sao nghe được.
(GDVN) - Dự thảo chỗ thì dùng từ cơ quan quản lý trực tiếp, nhưng đến trang 7 lại dùng từ cơ quan quản lý có thẩm quyền. Vậy tôi không hiểu như thế nào là đúng?
(GDVN) - Thượng tầng muốn thay đổi, hạ tầng xã hội là các trường, người dân... đều muốn thay đổi, muốn tự chủ để tiến lên nhưng hệ thống ở giữa không muốn chuyển động.
(GDVN) - Thành lập Hội đồng trường thì phải chuyển cái quyền đó cho Hội đồng trường, Bộ chủ quản, Hiệu trưởng mất quyền xin cho, như vậy thì không ai muốn.
(GDVN) - Có cơ quan còn yêu cầu, can thiệp trực tiếp vào quá trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh ở các trường khiến cho việc tự chủ nhân lực không được đảm bảo.