Vĩnh Phúc: Tăng cường 5 nội dung để thực hiện văn hóa ứng xử học đường

28/03/2023 06:32
Doãn Nhàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Sau vụ việc GV cắt tóc HS trên lớp, ngành giáo dục Vĩnh Phúc mới đây đã ra văn bản ký cam kết thực hiện nội quy, quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành công văn số 344/SGDĐT-TCCB-CTTT về việc triển khai thực hiện văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục.

Văn bản nêu rõ, việc triển khai ký cam kết được thực hiện thống nhất và toàn diện trong ngành giáo dục Vĩnh Phúc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh. Trong đó, cam kết của học sinh có chữ ký xác nhận của phụ huynh.

Ảnh minh họa. Nguồn: vov.vn

Ảnh minh họa. Nguồn: vov.vn

Yêu cầu thủ trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên cấp huyện nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo bằng văn bản về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 31/3/2023. Các nội dung chính bao gồm:

Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định của ngành Giáo dục và Đào tạo như: Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”; Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về đạo đức nhà giáo…

Thứ hai, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh cần tuân thủ: Nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định của ngành Giáo dục và Đào tạo, của địa phương, nơi cư trú, nội quy cơ quan, đơn vị, trường lớp…

Yêu cầu chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong, phù hợp với thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa của dân tộc. Chuẩn mực về ngôn ngữ, thái độ, hành vi trong giao tiếp, ứng xử. Chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp; tinh thần, thái độ làm việc, học tập nghiêm túc, tích cực, trách nhiệm, cầu thị.

Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực, đoàn kết trong các mối quan hệ. Trang phục và hình thức phù hợp hoàn cảnh và môi trường giáo dục.

Thứ ba, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm đạo đức công vụ, vi phạm các quy định của ngành, quy tắc văn hóa ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh.

Thứ tư, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của ngành, Quy tắc văn hóa ứng xử trong nhà trường. Ban Giám hiệu các cơ sở giáo dục kiểm tra trực tiếp trên lớp học vào đầu các buổi học để nắm tình hình thực hiện nội quy, nề nếp, trang phục của giáo viên, học sinh và kiểm soát các yếu tố mất an toàn, cảnh quan môi trường học đường.

Thứ năm, thủ trưởng các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ quan quản lý giáo dục theo phân cấp về việc để xảy ra các hiện tượng: vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm Quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, đặc biệt là hiện tượng bạo lực học đường, vi phạm pháp luật an toàn giao thông, tệ nạn xã hội.

Doãn Nhàn