Chương trình giáo dục mới vừa ra mắt, nhưng thầy Thuyết nói sẽ luôn cập nhật

Giáo dục 24h

Tấn Tài

(GDVN) - Xã hội bây giờ dị ứng với thay đổi và người ta định kiến với ngành giáo dục nên họ nói: sao lại đổi mới liên tục, sách giáo khoa năm nào cũng viết lại.

Đó là phát biểu của Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới trước 1.000 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục  tại Đà Nẵng ngày 8/9.

Tại buổi trò chuyện này, Giáo sư Thuyết đã chia sẻ những thông tin mới nhất về quy trình soạn thảo cũng như điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ còn thay đổi, cập nhật để phù hợp với sự phát triển. Ảnh: TT

Trong đó, vấn đề được dư luận quan tâm hiện nay là việc sách giáo khoa thường xuyên bị thay đổi gây tâm lý xấu cho phụ huynh, học sinh.

Về chương trình giáo dục phổ thông mới, Giáo sư Thuyết nói: “Đến lúc chúng ta ban hành chương trình và thực thi rồi thì chúng ta phải trở lại chu kỳ là phải đánh giá và đề xuất chương trình mới đánh giá tác động và lên chu kỳ thường xuyên.

Nói như thế này thì thầy cô lại bảo là chương trình phải thay đổi liên tục à. Cuộc sống thay đổi, khoa học kỹ thuật phát triển thì chương trình cũng phải thay đổi, cập nhật.

Sách giáo khoa phổ thông, chúng ta đang lãng phí quá nhiều

Chỉ có điều là những vấn đề căn cốt của chương trình là cố gắng đảm bảo lâu dài. Nhưng còn chi tiết của chương trình thì phải phù hợp với sự phát triển khoa học và xã hội.

Vậy thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giao nhiệm vụ cho Viện khoa học giáo dục Việt Nam. Sau khi chương trình này ra đời thì tiếp tục khảo sát, tiếp tục nghiên cứu, tiếp tục xin ý kiến giáo viên, ý kiến các sở để bổ sung, điều chỉnh”.

Giải thích về sự thay đổi này, Giáo sư Thuyết lấy dẫn chứng, từ năm 1956 đến năm 2014, Hàn Quốc đã 9 lần cải cách và đổi mới chương trình phổ thông. Còn ta thì tính từ năm 1956 – 2014 mới ba lần đổi mới chương trình phổ thông.

Và các nước trong khu vực thì chu kỳ đổi mới chương trình nó co lại, không phải 10-15 năm mới thay đổi như trước đây nữa mà nó gần hơn.

Nếu thầy cô xem trên mạng, chương trình của Mỹ, Úc đăng trên mạng thì vài năm lại có thay đổi. Nó không thay đổi căn bản mà thay đổi những tiểu tiết.

Cũng theo Giáo sư Thuyết thì xã hội bây giờ người ta dị ứng với thay đổi và người ta định kiến với giáo dục nên họ nói: “sao lại đổi mới liên tục, sách giáo khoa năm nào cũng viết lại, thay đổi xoành xoạch?”.

Lý giải cho vấn đề mà mình đặt ra, Giáo sư Thuyết nói: “Tôi phải tìm ra biện pháp để người bạn tôi thay đổi nhận thức nên tôi hỏi lại: vậy vì sao những năm gần đây không có sách giáo khoa in lậu không? Lý do là vì sách giáo khoa rẻ quá, áp dụng theo giá sàn của Bộ Tài Chính.

Từ 7.000 – 10.000 đồng một quyển sách giáo khoa thì ai in lậu được? Đối với các nhà xuất bản thì bản in lần đầu lãi rất ít, chủ yếu lãi ở phần tái bản".

Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về 2 môn "lẩu tích hợp"?

Thực tiễn là sách giáo khoa cũng cần phải thay đổi những chi tiết. Ví dụ như vấn đề nhập Hà Tây vào Hà Nội thì thành Hà Nội mới.

“Lâu nay chúng ta học rằng ông Tô Hiến Thành quê ở Đan Phượng (HàTây cũ), giờ còn gì Hà Tây nữa. Sau năm 2008 thì sách giáo khoa đổi thành quê ở Đan Phượng (Hà Nội).

Rồi năm 1991, Liên Xô và các nước Đông Âu sụp đổ, có viết lại sách giáo khoa không? Sách Sử, sách Địa đều phải viết lại. Ít nhất là thông tin và những nhận định đúng về các nước này, bởi trước đây mình chỉ tô có “màu hồng”. 

“Quy trình của mình khi chỉ đạo in sách là quay trở lại đánh giá và điều chỉnh.

Nhưng không phải điều chỉnh liên tục, điều chỉnh những cái lớn mà chỉ điều chỉnh những cái chi tiết, phù hợp với sự phát triển khoa học, với sự đòi hỏi của thực tiễn”, ông Thuyết nói.

Tấn Tài
Từ khóa :
chương trình giáo dục , ban soạn thảo , giáo sư Nguyễn Minh Thuyết , tổng chủ biển , Đà Nẵng
Chương trình giáo dục mới vừa ra mắt, nhưng thầy Thuyết nói sẽ luôn cập nhật
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Bình luận
Nguyen Hiền
4

GS Nguyễn Minh Thuyết nói “… Đối với các nhà xuất bản thì bản in lần đầu lãi rất ít, chủ yếu lãi ở phần tái bản” thực tế, tôi tính riêng tiền lãi một môn Tiếng Việt lớp 1 năm đầu thay sách 2002, hai tập 19.600đ, có 1,7 triệu em vào lớp 1, NXB GD thu về hơn 33 tỷ , trừ mọi chi phí, số tiền lãi thu được là 30 tỷ tương đương hơn 2 triệu USD vào thời gian đó. Nguyên Giám đốc NXBGD đã nói “sách rất rẻ như mớ rau”. Tiền lãi này về đâu xin miễn bàn, song qua “mớ rau”, vẫn có thể rút từ phụ huynh được 2 triệu USD/môn ngay năm đầu tiên. Hinh như GS lần trước là chủ biên môn Tiếng Việt, Ngũ Văn lớp 2 đến lớp 9? GS Nguyễn Minh Thuyết nói tiếp “…1956 đến năm 2014, Hàn Quốc đã 9 lần cải cách và đổi mới chương trình phổ thông. Còn ta thì tính từ năm 1956 – 2014 mới ba lần đổi mới chương trình phổ thông”, song GS quên không nói ta tích hợp 3 môn “lý hóa sinh” ở THCS là sao chép từ sách của Hàn Quốc, tương tự như “môn khoa học thường thức” theo truyền thống ta chỉ dạy ở cấp Tiểu học, chứ không dạy ở cấp THCS , vô tình GS làm ngược với tiền nhân trong hai điều kiện kinh tế xã hội VN và Hàn Quốc khác nhau. Chương trình và SGK là công trình khoa học.Đã là công trình khoa học, thì phải công khai minh bạch từ cách nghĩ cách làm, nguồn tài liệu và kết quả là SGK, mạng GDVN đã nhiều lần yêu cầu GS và công sự cung cấp tài liệu nguồn và SGK trên mạng, nhưng vẫn im lặng! Tai sao?

Nguyen Hiền
4

Giữa thiên biến vạn hoá của cuộc sống phức tạp, Bác Hồ từng nói "Lấy bất biến ứng vạn biến". áp dụng phương châm này vào giáo dục có thể nói rất nhiều! Hệ thống tri thức của nhân loại được chia thành: i/ Kiến thức cơ bản-các quy luật của tự nhiên và xã hội, tinh hoa nhất của loài người, ít thay đổi gần như bất biến ii/ Kiến thức ứng dung các kiến thức cơ bản vào cuộc sống, luôn luôn đa dạng và biến động, là vạn biến! Các bộ SGK là phải cung cấp một nền tảng kiến thức cơ bản-nên vòng đời SGK thường rất lâu, hang chục năm – đó là lẽ thường Ngược lại, chương trình và SGK của ta được chỉnh sửa, in lại, gây bất ổn cho giáo dục. Việc dậy học thực chất là làm sao cho học sinh nắm thật chắc nền tảng cơ bản này và làm chủ các phương pháp phát triển tư duy độc lập và tự học sáng tạo. Viện dẫn cho việc thay đổi chương trình SGK hiện nay người đưa ra lý do “ kiến thức khoa học của nhân loại chỉ cần khoảng thời gian 7 năm để tăng gấp đôi.Và thời gian ấy ngày càng thu ngắn” làm căn cứ đổi mới chương trình và thay SGK ở bậc phổ thông, là không đủ sức thuyết phục! Vậy bất biến trong cuộc cách mạng KH-KT diễn ra ở thế kỷ XX, XXI là gì? Chính là hai lý thuyết vật lý lượng tử và tương đối ra đời và được đưa vào nhà truờng gần 100 năm nay. Bản chất của 4 chữ lượng tử và tương đối, có thể trình bầy rõ ràng trong một cuốn sách nhỏ 50 trang, để HS phổ thông có thể hiểu đuợc. Các kiến thức này vào cuộc sống, nhiều công nghệ mới ra đời. Xin ví dụ, vật lý bán dẫn là sản phẩm của thuyết l

Trà Hai
5

Chữ Việt nam đẹp,cách đọc cách viết đã hoàn chỉnh,không cần phải sửa gì cả.Đề nghị không tranh luận nữa.

Quý Hoa
5

Buồn lắm cho cách tư duy của Giáo sư, Tổng chủ biên. Không có ai đủ năng lực làm Trọng tài cho đổi mới giáo dục. Nguy hiểm quá

Ta huu quang
10

Lấy Hàn quốc làm ví dụ để biện minh cho Vn là không thể chấp nhận được bởi Hàn quốc định hướng của họ đúng và thỉnh thoảng họ phải điều chỉnh lại cho phù hợp hơn. Còn giáo dục Vn vẫn đang trong vòng luẩn quẩn, chưa tìm ra được đâu là nguyên nhân,chưa chỉ ra được hướng giải quyết.... Bằng chứng mới nhất là cả nước vẫn đang tranh luận về cách đánh vần mà vẫn chưa ngã ngũ....

Maitran
8

Sách giáo khoa thay đổi liên tục thì nhà xuất bản càng giàu thêm, chỉ tội phụ huynh hs thôi phải ráng kiếm tièn mua sách cho con. Thư viện trường sẽ ko có sách cũ cho hs nghèo mượn đâu. Thời buổi chữ nghĩa đắt đỏ thế này phụ huynh cố mà chịu.

Dân Nguyễn
11

Ba môn học ba môn khoa học rành rành Lí, hóa sinh thì cho vào nồi lẩu tích hợp. Thi ba bài rõ ràng mỗi bài mấy mươi phút như nhau thì bảo là "tổ hợp".

Huỳnh Tín
5

Công trình nghiên cứu vài ngàn tỷ đó bạn. Nhức đầu lắm mới được. hehe

Xem thêm bình luận
Tin khác