Chương trình nào thì cũng phải để trẻ thấy đến trường là hạnh phúc

08/05/2017 06:41
Linh Anh
(GDVN) - Mục đích là để học sinh phát huy sở trường và các em cảm thấy đi học là hạnh phúc, học để tiến tới thành công, Phó giáo sư Nguyễn Vũ Lương nói.

Nhận xét về Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Phó giáo sư Nguyễn Vũ Lương - Chủ tịch Hội đồng khoa học Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) cho rằng, dự thảo đã đáp ứng với yêu cầu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. 

Chương trình đã tiếp cận theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Mục đích là để học sinh phát huy sở trường và các em cảm thấy đi học là hạnh phúc, học để tiến tới thành công. 

Chúng ta nên phát triển giáo dục theo hướng nào? (Ảnh: Báo Tiền phong)
Chúng ta nên phát triển giáo dục theo hướng nào? (Ảnh: Báo Tiền phong)

Ví dụ: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã được xuyên suốt từ tiểu học đến Trung học phổ thông. Đây là môn học giúp các em phát huy được năng lực và kỹ năng của mình. Hoặc ngay từ bậc tiểu học đã có môn: Giáo dục lối sống, cuộc sống quanh ta... giúp học sinh hình thành và phát triển nhân cách, phẩm của mình.

Cách phân phối hệ thống các môn học được chia thành các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa, môn học tự chọn và môn học tự chọn bắt buộc như trong dự thảo nêu là hợp lý.

Chương trình nào thì cũng phải để trẻ thấy đến trường là hạnh phúc ảnh 2

Chương trình mới cần phải bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên

Đặc biệt việc chia thành hai giai đoạn gồm: Giai đoạn giáo dục cơ bản với 9 năm từ bậc tiểu học đến hết Trung học cơ sở và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp với 3 năm của Trung học phổ thông là phù hợp với xu thế phát triển hiện nay.

Điều mà Phó giáo sư Nguyễn Vũ Lương tâm đắc nhất đó là: Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã xây dựng cho toàn xã hội một con đường. 

Còn đường ấy là đúng đắn, có cơ sở lý luận và thực tiễn để chúng ta thực hiện. Mà đã là đúng thì tại sao chúng ta không làm?”, Phó giáo sư Nguyễn Vũ Lương nhấn mạnh. 

Đồng thời, ở giai đoạn định hướng nghề nghiệp với 3 năm ở bậc Trung học phổ thông, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên thấy, dường như Ban soạn thảo có tham khảo nghiên cứu chương trình trên thế giới, mà rõ nét nhất là: ở một số nước Châu Âu và Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Vấn đề đặt ra là chúng ta cân nhắc thật kỹ lưỡng để lựa chọn hướng đi phù hợp với mình nhất. Cá nhân tôi thích theo phát triển giáo dục theo hướng của Nhật Bản và Hàn Quốc”, ông Nguyễn Vũ Lương đề xuất. 

Linh Anh