Giảm biên chế giáo viên trước, rồi hãy tính tới tăng lương

Giáo dục 24h

Phan Tuyết

(GDVN) - Việc gộp trường sẽ mang đến nhiều điều lợi, tinh giản bớt một số nhân viên, một số chức danh và một số cán bộ quản lý.

LTS: Đưa ra giải pháp cho rằng nên gộp trường để tinh giản biên chế nhà giáo trước rồi mới tính tới việc tăng lương cho giáo viên, cô giáo Phan Tuyết đưa ra quan điểm thông qua bài viết.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Theo thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo,ngành giáo dục hiện chiếm 52% biên chế sự nghiệp của cả nước (1,2 triệu người trong tổng số 2,3 triệu người).

Ngành chiếm 70% ngân sách cho quỹ lương khối sự nghiệp. Ngành dùng tới 80% ngân sách nhà nước phân để trả lương.

Với những thông số trên cho thấy, nếu tăng lương cho giáo dục thì ngân sách nhà nước phải chi một khoản tiền không hề nhỏ.

Cần tính đến việc tinh giản biên chế nhà giáo rồi mới tính tới tăng lương (Ảnh minh họa: TTXVN).

Nguồn tiền này sẽ lấy ở đâu trong khi kinh tế đất nước còn khó khăn?

Có lẽ vì điều này mà biết bao đề xuất tăng lương cho giáo dục vô cùng hợp lý, chính đáng (từ thời Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân), nhưng vẫn không được nhà nước thông qua.

Trong thực tế, nguồn nhân lực trong giáo dục phình to như thế nhưng hiệu quả, năng suất làm việc chưa thật sự hợp lý bởi cách bố trí các trường học còn dàn trải.

Nếu không có những biện pháp tinh giản biên chế, thu gọn các trường học có cơ cấu lớp nhỏ về với nhau thì bài toán tăng lương cho nhà giáo vẫn mãi chỉ nằm trên những văn bản, những báo cáo đề xuất mà thôi.

Gộp trường nhỏ lẻ trên cùng địa bàn

Hiện nay, đội ngũ cán bộ quản lý đang chiếm số lượng khá cao. Cụ thể, 35.833 (bậc mầm non), 35.010 (tiểu học), 24.627 (trung học cơ sở)…

Đội ngũ cán bộ quản lý phình to như thế là do trước đây nhiều địa phương trong cả nước thực hiện việc chia tách trường.

Thị xã La Gi sẽ sắp xếp lại cơ cấu các trường học trên địa bàn

Thì nhiều năm trở lại đây, ngành giáo dục đã cho chia tách các trường tiểu học và trung học cơ sở riêng lẻ.

Nếu như ngày trước, một xã phường chỉ có một trường học gồm cả tiểu học và trung học cơ sở gộp chung gồm một cơ sở chính và khá nhiều cơ sở phụ.

Chưa hết, một xã phường (ở đồng bằng giao thông thuận lợi) lại có từ 3 đến 4 trường mẫu giáo, tiểu học mà mỗi trường có khoảng 10 lớp học thậm chí có nhiều trường có số lớp học ít hơn 10. Trường có cơ cấu nhỏ nhưng vẫn đầy đủ ban bệ, chức danh.

Vì thế, ngân sách nhà nước hàng năm phải chi một số tiền không nhỏ để trả lương trong khi một bộ phận cán bộ nhân viên làm việc chưa hết công suất của mình.

Gộp trường để tinh giản biên chế

Khá nhiều tỉnh thành (trong đó có tỉnh Bình Thuận) đã triển khai đề án “Sắp xếp, tổ chức lại các trường mầm non, tiểu học theo hướng mỗi xã phường có 01 trường mầm non, một trường tiểu học.

Đồng thời điều chỉnh lại quy mô lớp học một cách hợp lý, thu gọn các điểm trường trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”.

Chẳng hạn, chỉ tính riêng một phường Tân An thị xã La Gi có tới 3 trường tiểu học gần 50 lớp với tổng số học sinh khoảng 1.500 em hoàn toàn có thể gộp về chỉ còn một trường tiểu học do một hiệu trưởng và 2 phó hiệu trưởng điều hành.

Trường học cũ sẽ trở thành điểm trường của trường học mới.

4 nguyên tắc và 8 giải pháp tinh giản biên chế giáo dục

Việc này đối với phụ huynh và học sinh không hề có sự thay đổi hay xáo trộn gì. Học sinh đang học nơi nào vẫn sẽ học tại nơi ấy.

Cách làm này sẽ dư 2 hiệu trưởng, 1 phó hiệu trưởng, 2 kế toán và một loạt các chức danh như 2 chủ tịch công đoàn, 4 cán bộ ban chấp hành công đoàn, 4 tổ trưởng công đoàn, 6-7 tổ trưởng chuyên môn, 2 thanh tra nhân dân, 2 thư kí hội đồng, 2 phổ cập giáo dục, 2 tổng phụ trách…

Nếu làm một phép tính đơn giản việc gộp trường của một xã như thế sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ và một huyện thị, rộng hơn là một tỉnh, hay nhiều tỉnh thành sẽ là một con số khổng lồ.

Gộp trường có ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục?

Có một số ý kiến băn khoăn, lo ngại “việc gộp trường như thế có ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh hay không?” câu trả lời chắc chắn là không.

Bởi, học sinh vẫn học tại cơ sở cũ. Mỗi cơ sở cũ vẫn để một Phó hiệu trưởng quản lý.

Vì thế, dù có gộp trường hầu như không có xáo trộn gì. Giáo viên thì vẫn dạy bình thường, sinh hoạt tổ chuyên môn sẽ luân chuyển từng lớp, từng điểm trường. Mỗi khối vẫn có một tổ trưởng và tổ phó.

Mọi kế hoạch cần thông báo đến giáo viên trong tổ đã có hệ thống Vnedu, gmail hoặc thiết lập mạng Zalo nội bộ.

Việc này cũng giảm bớt chuyện họp hành liên miên để tập trung cho chuyên môn.

Giải quyết dứt điểm số biên chế vượt quá số lượng được giao

Trường nhiều lớp đương nhiên Ban giám hiệu sẽ làm việc mệt. Thế nhưng cũng cần giao bớt công việc cho các tổ trưởng.

Ví như chuyện giáo viên đổi tiết, nghỉ tiết vì bệnh, tổ trưởng sẽ phân người dạy thay trước khi báo với Ban giám hiệu… Hay như việc thao giảng dự giờ ở tổ giao toàn quyền cho tổ trưởng.

Thao giảng trường một năm chỉ tổ chức mỗi khối lớp từ 1-2 tiết thật chu đáo và chất lượng để giáo viên học hỏi, rút kinh nghiệm…

Ngoài công việc giảng dạy, một số các hoạt động khác cũng vậy, nên kiểm tra bằng hiệu quả công việc tránh việc báo cáo bằng giấy tờ mất khá nhiều thời gian mà không hiệu quả.

Tổ chức thi tuyển Ban giám hiệu

Gộp trường sẽ dôi dư khá nhiều Ban giám hiệu. Ai được bổ nhiệm lại, ai xuống làm giáo viên cũng chẳng hề đơn giản.

Chuyện này không làm khéo sẽ mang tiếng là đi “cửa trước, cửa sau”, sẽ có nhiều người thật sự “không có miếng mà có tiếng”, người được giữ lại cũng khó ngẩng cao đầu vì ai tin mình?

Chuyện hồ nghi cũng sẽ có thể xảy ra vì điều này điều khác, vì thế giải pháp tối ưu nhất là tổ chức thi tuyển công khai lãnh đạo nhà trường.

Muốn làm lãnh đạo thì phải thi tuyển

Ai có năng lực thật sự sẽ làm, ai không đủ tài năng lại quay về giảng dạy.

Lúc này, người thi đỗ không chỉ hãnh diện mà còn phải cố gắng thật nhiều để làm tốt công việc của mình đảm nhận, để chứng minh cho mọi người thấy mình hoàn toàn xứng đáng.

Việc gộp trường sẽ mang đến nhiều điều lợi, tinh giản bớt một số nhân viên, một số chức danh và một số cán bộ quản lý.

Đồng thời, lại tìm được người thực tài làm lãnh đạo giúp cho ngân sách chi cho giáo dục được giảm nhẹ mà chất lượng dạy và học cũng được nâng cao.

Phan Tuyết
Từ khóa :
Tinh giản biên chế , tăng lương giáo viên , nhân lực ngành giáo dục , tách trường , điểm trường , gộp trường
Giảm biên chế giáo viên trước, rồi hãy tính tới tăng lương
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Cận
5

Tôi kiến nghị nên giải thể ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP Hồ Chí Minh và các ĐH vùng nhằm giảm sự "cồng kềnh, chồng chéo" trong mạng lưới giáo dục Đại học ở nước ta. Cụ thể: Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được thành lập trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại 3 trường đại học lớn ở Hà Nội là trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 1 và trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội (Theo Nghị định số 97/CP ngày 10/12/1993 của Chính phủ). Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TPHCM) được thành lập theo Nghị định số 16/CP ngày 27/01/1995 của Chính phủ trên cơ sở sắp xếp chín trường đại học: Trường Đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thủ Đức; Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Tài chính Kế toán TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh; Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh và Phân hiệu Đại học Luật TP Hồ Chí Minh. Chưa đầy 5 năm sau, theo Quyết định số: 201/1999/QĐ-TTg ngày 12/10/1999 của Thủ tướng CP: Tách Trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội thành Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, tách Trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh thành Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Hai trường ĐHSP trên trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì sao có sự "nhập vào tách ra" chỉ sau vài năm như vậy, rõ ràng là tốn kém, phức tạp !?

Nguyễn Thường
6

Tôi xin nêu một thực trạng mô hình đào tạo làm tăng biên chế trong ngành giáo dục. Đầu những năm 90 TK trước, một số nhà quản lý GD cho rằng để phù hợp với nền kinh tế đang có những thay đổi cơ bản nên đã đề xuất mô hình tập hợp nhiều trường ĐH, với mục đích sử dụng chung đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất trường lớp, phòng nghiên cứu... Và kinh phí nhà nước sẽ tập trung vào một đầu mối, tạo điều kiện cho quản lý, sử dụng. Muốn vậy, cần sáp nhập các trường ĐH lại thành đa ngành. Đây là lý do chính để hình thành 2 ĐH Quốc gia (ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TPHCM) và 3 ĐH vùng (Thái Nguyên, Huế và Đà Nẵng). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lại không được như ý muốn. ĐHQG, ĐH vùng có ban gì thì ở trường thành viên có phòng nấy. Gần đây, nhiều trường thành viên còn tái lập hàng loạt phòng chức năng như trước khi sáp nhập. Điều này dẫn đến Ban giám đốc ĐHQG và ĐH vùng trở thành cấp trung gian. Mục đích ban đầu của ĐHQG và ĐH vùng không thực hiện được khiến nó trở thành một mô hình cồng kềnh, tốn kém, ít hiệu quả. Với mô hình này, nhà nước phải chi thêm một khoản kinh phí quản lý cho ĐHQG và ĐH vùng (hoặc cân đối trong tổng số kinh phí được cấp). Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì sinh ra trung gian để làm gì khi sự phát triển cần đến các nỗ lực tự thân của mỗi trường ĐH. Chính vì thế, có lẽ đến lúc giải tán các ĐHQG và ĐH vùng để cho các trường ĐH thành viên tự thân vận động ?!

Xuân Sơn
3

Tôi đồng ý với giảm biên chế giáo dục mạnh và nghiêm . Phải giảm biên triệt để cấp phó hiệu trưởng,phố đoàn, các bộ phận hành chính. Phải giảm các môn học không cần thiết, giảm tiết(giảm kiến thức hàn lâm). Tăng lương để giáo viên, cán bộ sống được bằng lương.

Thiện
2

Hiện nay, GV nhiều trường đang dạy một lớp 45 học sinh, áp lực cao nhưng trường lại muốn giảm bớt GV. Trong khi bộ máy quản lí thừa thãi, phụ cấp cao mà công việc ít, gần như "ngồi không hưởng lương". Ví dụ: hiệu phó cơ sở vật chất, phó bí thư đoàn trường có 2 người, công việc chính là chơi game, nhân viên vi tính, học vụ cũng ngồi chơi game là chính, giám thị trực 2 buổi được tính 6 tiết dạy. Nên giảm bớt những vị trí này.

Thành đinh
0

Giáo già nói rất đúng, 30 năm trước gộp vào đã phải tách ra rồi đấy ạ! Còn nói như tác giả bài viết trên là thiếu thực tế, bài viết sau chắc tác giả sẽ đề xuất mỗi xã có 1 trường gồm các cấp... Học sinh tăng do dán số độ tuổi tăng, không tin tác giả thử khảo sát ở nơi mình sống trẻ sinh năm 2012 vào lớp 1 tháng 9 này tăng bao nhiêu?...

Thanh Tuyền
3

Câu chuyện giảm biên chế trong ngành Giáo dục là cần thiết,giảm tối đa các bộ phận gián tiếp,hành chính.

nguyễn Huy
1

Xin bài báo hãy sửa: giảm biên chế từ Trung ương xuống, rồi tính tăng lương. Đừng chỉ đề cập có Gv không nhé

Tuyên
1

Quê tôi có cháu xin việc tại trường đông hòa tp tb hết 50 tr tiền lót tay . Xong được làm hợp đồng tháng lương đc 600k . Dậy thêm đc 600 k nữa . Vài tháng phải bỏ nghề , đi làm cty .

Xem thêm bình luận
Tin khác