LTS: Cô giáo Thuận Phương phản ánh tình trạng nhiều phụ huynh nháo nhào tìm lớp học thêm cho con từ khi còn độ tuổi lên 4, lên 5. Đây là một thực tế đáng buồn.
Tuy nhiên, nếu không học trước chương trình, với số lượng học sinh trong một lớp quá đông, khi vào lớp 1, các em không thể đảm bảo đúng tiến độ chương trình học.
Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.
Chưa tới hè nhưng nhiều phụ huynh đã nháo nhào tìm lớp học thêm cho con. Mọi người nói vui “Học kì 3 lại sắp bắt đầu”.
Khác với suy nghĩ của nhiều người, đối tượng học thêm nhiều nhất lại là các em đang ở độ tuổi lên 4 lên 5. Có em mới lên 5 tuổi nhưng đã có “thâm niên học thêm” gần 2 năm rồi.
Học sinh nếu không đi học thêm trước sẽ khó theo nổi chương trình học. (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn) |
Chị Lan có cô con gái năm nay sẽ vào lớp 1 chia sẻ “Rút kinh nghiệm đứa con đầu, mình cứ nghe thông tin cho con đi học sớm sẽ lợi bất cập hại.
Thế rồi, hai tháng hè trước khi vào lớp 1 mình vẫn để con ở nhà vui chơi thoải mái trong khi các bạn cùng lớp đã đi học gần hết.
Vào năm học, học sinh lớp con đều biết đọc, biết viết riêng con chưa biết gì. Thế là con đã trở thành “con vịt lạc đàn trong lớp học”.
Và khoác lên mình hai tiếng “cá biệt” bởi viết chậm và đọc yếu hơn các bạn”.
Năm nay, cô gái út tròn 5 tuổi chị Lan đã tìm lớp cho con học thêm hy vọng 2 tháng hè con cũng biết được một số kiến thức cơ bản.
Con của anh Dũng lại khác, gia đình anh đã gửi con đến mấy điểm dạy thêm trong thị xã nhưng cháu chỉ học được 2 hôm là giáo viên “đuổi khéo”:
“Lớp của tôi rất đông, phần lớn các cháu đã đọc thông viết thạo mà con anh thì chậm quá, tôi không có thời gian để kèm. Anh thông cảm cho cháu đi học nơi khác”.
Hà Nội nghiêm cấm dạy trước chương trình năm học mới (GDVN) - Sở GD&ĐT Hà Nội nghiêm cấm các trường tựu trường trái với quy định, tổ chức dạy trước chương trình năm học mới. |
Qua tìm hiểu, mỗi lớp học thêm của các giáo viên này thường có tới vài chục em.
Dù là dạy chương trình lớp 1 nhưng phần lớn các em đã biết 29 chữ cái, biết cầm bút viết thành thạo các con chữ, biết làm toán tương đối nhanh. Nhiều em đã đọc thông viết thạo.
Nên vào giờ dạy, cô giáo chỉ việc cho các em đọc bài, viết bài vào vở và làm toán mà không phải cầm tay, hướng dẫn nhiều lần.
Có người thắc mắc vì sao mới học xong lớp lá, các em ấy đã biết hết trơn chương trình lớp 1 rồi?
Một phụ huynh có con học trong lớp đã bật mí: “Em cho con học thêm cả năm nay rồi (học từ lúc 4 tuổi). Cả ngày ở nhà trẻ, chiều gửi lại nhà cô thêm 2 tiếng buổi tối để học chữ".
Tôi thắc mắc: “Cháu học trước cả năm chương trình lớp 1, giờ cho học lại nữa làm gì”? Vị phụ huynh nói một cách chắc chắn: “Có thừa đâu mà lo, càng học nhiều càng tốt chứ sao”.
Với suy nghĩ “học càng nhiều càng tốt” nên nhiều bậc cha mẹ đã ép con đi học thêm ngay cả khi cháu vừa lên 4.
Chiều chiều cứ nhìn những đứa trẻ bé tí vai đeo chiếc cặp to kềnh, miệng còn nhồm nhoàm thức ăn để bước vào lớp học thêm cho kịp giờ mới thấy các em đáng thương đến thế nào.
“Nhưng nếu không cho con học sớm như thế vào lớp một sao các con có thể theo kịp chương trình?” - Một phụ huynh đặt câu hỏi nhưng cũng là câu trả lời cho thắc mắc của nhiều người.
Cô giáo Mai một giáo viên có thâm niên dạy lớp một hơn 20 năm nói “Vào năm học, một lớp học với hơn 50 em học sinh nhưng đã có đến hơn 30 em đã biết viết, biết đọc.
Chỉ còn gần nửa số em chưa biết gì, giáo viên phải cầm tay đưa từng nét móc, dạy từng âm vần nhưng dù rất nỗ lực có một số em cũng không thể đọc viết được”.
Cô giáo liệt kê những “độc chiêu” ép học sinh đi học thêm(GDVN) - Chỉ học thêm mới thi trúng đề, được ưu ái và thuộc những nội dung kiểm tra trên lớp là những “chiêu trò” các giáo viên đang áp dụng với lớp học thêm của mình. |
Một số thầy cô nói nếu học sinh không đi học trước với sĩ số lớp học đông như thế chắc chắn giáo viên không thể dạy nổi bởi chỉ cần cầm tay, hướng dẫn dăm em đã hết giờ rồi.
Chia sẻ về điều này, không ít giáo viên lớp 1 cho biết: “Sĩ số học sinh trong một lớp hiện nay rất đông (nơi ít 35 em, nơi nhiều hơn 50 em/lớp), môn học vần yêu cầu quá nặng.
Mỗi ngày các em phải học một âm vần mới. Học sinh chưa kịp thuộc cách phát âm, cách viết các âm vần vừa học đã phải sang học tiếp những âm vần khác.
Cứ thế, học cái sau đã quên tuốt cái trước. Ngoài ra, không ít em rất khó khăn khi viết âm e, âm ê trước”.
Ngành Giáo dục cứ hô hào cấm học thêm, các chuyên gia cứ đưa ra mức cảnh báo tác hại của việc ép trẻ học trước tuổi.
Nhưng sĩ số lớp học bao năm vẫn quá đông, chương trình học của các em vẫn quá nặng. Nếu không cho trẻ đi học trước khi vào lớp 1 sao các em có thể theo kịp chương trình, đặc biệt là những học sinh chậm hiểu?