Xét giáo viên giỏi sẽ vẫn hình thức và nhiêu khê

29/03/2019 06:49
NGUYỄN CAO
(GDVN) - Chúng tôi cho rằng hình thức xét còn nhiêu khê và phức tạp cũng không kém so với hướng dẫn của Thông tư 21 hiện nay.

Những năm qua, việc tổ chức Hội thi giáo viên giỏi các cấp của ngành giáo dục đang thực hiện theo Thông tư 21 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, cách tổ chức của cuộc thi này ở một số địa phương đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Chính vì thế, sau sự cố ở Hải Phòng cho “học sinh khác” ở nhà để thầy cô thi giáo viên giỏi cấp tỉnh đã dẫn đến sự phản đối của dư luận, nhất là đội ngũ giáo viên.

Sau sự cố này, Bộ đã lên tiếng sẽ có những điều chỉnh, bổ sung để việc thi giáo viên giỏi sẽ đi vào thực chất và giảm được áp lực cho giáo viên các cấp.

Xét công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ nhiêu khê và phức tạp hơn (Ảnh minh họa:Baoquangbinh.vn)

Xét công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ nhiêu khê và phức tạp hơn

(Ảnh minh họa:Baoquangbinh.vn)

Ngày 26/3/2019, tại cuộc họp báo định kỳ của Bộ Giáo dục, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho biết:

Chúng tôi đã có dự thảo về việc thi chuyển sang xét để có được giáo viên giỏi, thông qua các tiêu chí cốt lõi gắn với giáo dục.

Dự thảo tiến tới việc công nhận thông qua hậu kiểm, thông qua tiến bộ của học sinh về đạo đức, về học tập và thông qua sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh, của đồng nghiệp cũng như cộng đồng”.

Như vậy, khi công bố dự thảo và thông qua chính thức thì tới đây giáo viên sẽ không còn phải thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm như hiện nay nữa.

Giáo viên không phải ám ảnh thi sáng kiến kinh nghiệm và cơ hội “diễn” của cả thầy và trò cũng không còn.

Tuy nhiên, hình thức mới liệu có khả thi và tránh được hình thức và cả những tiêu cực hay không?

Chúng tôi cho rằng hình thức xét còn nhiêu khê và phức tạp cũng không kém so với hướng dẫn của Thông tư 21 hiện nay.

Ai ngồi xét?

Việc xét công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ không tránh khỏi những tác động tiêu cực. Ai có thể ngồi xét đây?

Chắc chắn phải đi từ cấp cơ sở trở lên và đội ngũ xét công nhận các danh hiệu này sẽ là Ban Giám hiệu và đội ngũ cốt cán của nhà trường.

Hiệu trưởng lại sẽ là người cầm trịch. Và, xét ai, loại ai không phải là vấn đề quá tầm của người chèo lái. Sau khi xét dưới cơ sở thì đưa lên trên.

Xét giáo viên giỏi sẽ vẫn hình thức và nhiêu khê ảnh 2Làm sao để Hội thi giáo viên giỏi thực sự hiệu quả?

Các cấp trung gian phải căn cứ vào hồ sơ minh chứng, số phiếu và những lời nhận xét của cơ sở, rồi cơ bản sẽ thông qua bởi giáo viên trong địa phương có hàng trăm, hàng ngàn con người.

Vài ba lãnh đạo Phòng, Sở làm sao biết mặt, biết tên, biết năng lực hết giáo viên của địa bàn mà mình đang lãnh đạo?

Vì thế, cái quan trọng nhất, chính xác nhất, trắc trở nhất vẫn là cấp cơ sở. Những người chịu chơi, chịu chi, chịu nịnh nọt, chịu tâng bốc lãnh đạo vẫn là người có ưu thế.

Xét bằng tiêu chí nào?

Theo ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thì việc xét danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ thông qua những tiêu chí cốt lõi của chuẩn giáo viên mà Bộ mới vừa ban hành.

Trong khi, chuẩn giáo viên có nhiều tiêu chí rất mơ hồ và thậm chí là rất hình thức. Chẳng hạn như tiêu chí đòi hỏi về ngoại ngữ, tin học- những văn bằng chứng chỉ mà giáo viên bỏ ra ít tiền mua là có.

Nhưng, người có nó sẽ được xếp mức “chuẩn” cao hơn. Tiêu chí về đạo đức, tác phong nhà giáo cũng rất chung chung.

Vì thế, chỉ trừ những người vi phạm ra thì chắc rồi giáo viên nào cũng xếp tốt ở các tiêu chí này.

Việc lấy “tín nhiệm của phụ huynh học sinh, của đồng nghiệp cũng như cộng đồng” lại càng mơ hồ và rắc rối.

Giáo viên tiểu học còn thường xuyên liên hệ với phụ huynh chứ giáo viên trung học phổ thông và trung học cơ sở thì những giáo viên không chủ nhiệm làm sao có được sự tín nhiệm của phụ huynh?

Và, phụ huynh nếu có con học tập bình thường trên lớp thì có cơ hội nào để phụ huynh và giáo viên biết nhau mà phụ huynh có thể đánh giá giáo viên đây?

Còn “cộng đồng” ở đây lại càng mơ hồ hơn. Cộng đồng nơi giáo viên cư trú hay nơi giáo viên giảng dạy và ai là người đại diện để “tín nhiệm” giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi?

 Vì thế, sẽ sinh ra hàng loạt hồ sơ minh chứng, hàng loạt chữ ký khống, thậm chí không biết cũng có thể ký nhằm hợp thức hóa giấy tờ.

Chất lượng giảng dạy sẽ tiếp tục được một số thầy cô nâng khống lên để có thành tích cao hơn.

Việc xét và công nhận giáo viên giỏi càng trở nên phức tạp, tiêu cực và vẫn xa rời việc giảng dạy, công tác của giáo viên ở đơn vị trường học.

Giải pháp nào để những danh hiệu được công nhận thật sự xứng đáng?

Thứ nhất: Vẫn giữ Thông tư 21 như hiện nay nhưng chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp. Bỏ tiêu chí thi sáng kiến kinh nghiệm.

Xét giáo viên giỏi sẽ vẫn hình thức và nhiêu khê ảnh 3Thi giáo viên dạy giỏi, sao lại khó khăn đến thế?

Thi kiến thức chung phải được tổ chức nghiêm túc, tránh tình trạng giáo viên vào phòng thi thảo luận, trao đổi như đi chợ còn giám thị thì ngồi cười hoặc đứng ở cửa canh lãnh đạo cho giáo viên…làm bài.

Thi thực hành tại đơn vị công tác nhưng ban tổ chức cuộc thi không thông báo lịch dự giờ.

Chỉ cần lấy thời khóa biểu của giáo viên dự thi, khi dự giờ những giám khảo sẽ vào dự không báo trước.

Sau tiết dự giờ, giám khảo có thể khảo sát chất lượng học trò qua bài kiểm nhỏ để đánh giá việc tiếp thu của học trò.

Thứ hai: Thực hiện như dự thảo mà ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vừa chia sẻ với báo chí nhưng công nhận cả quá trình người dạy.

Đầu năm học, Ban Giám hiệu xếp lớp cân đối về tỉ lệ học sinh khá giỏi, yếu kém tương đồng giữa các lớp với nhau.

Các bài kiểm tra tập trung, chấm bài dọc phách, chấm tập trung. Học sinh lớp nào có tỉ lệ điểm cao hơn trong một chu kỳ thì được công nhận là giáo viên giỏi cấp trường, mấy năm thì cấp huyện, cấp tỉnh.

Nên nhớ tên gọi “giáo viên dạy giỏi” thì phải đặt tiêu chí “dạy” trên lớp là trên hết, thậm chí là tiêu chí duy nhất.

Những tiêu chí khác như sự tín nhiệm, đạt chuẩn về bằng cấp thì đã có trong xét chuẩn giáo viên, xét viên chức rồi. Đừng kéo vào cuộc thi dẫn đến phức tạp, hình thức và thậm chí là tiêu cực.

Thứ ba: Kết hợp cả thi và xét. Xét chất lượng giảng dạy cuối năm và dự giờ một số tiết nhất định.

Bởi, nếu không thi mà công nhận giáo viên dạy giỏi thì e rằng không phù hợp bởi các ngành nghề khác họ cũng tổ chức thi tay nghề đó sao? Điều quan trọng là cách thức tổ chức, thực hiện mà thôi.

Cải tiến cuộc thi phải tính đến việc giản đơn các thủ tục và hướng tới tính trung thực, khách quan cho cuộc thi.

Vậy nên, thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi chuyển từ "thi" sang "xét" nếu không cẩn trọng thì “xét” sẽ rắc rối, nhiêu khê và tiêu cực hơn rất nhiều so với “thi” hiện nay.

Tài liệu tham khảo:

https://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/se-chuyen-tu-thi-sang-xet-giao-vien-day-gioi-20190327162334275.htm

NGUYỄN CAO