Thi giáo viên dạy giỏi, sao lại khó khăn đến thế?

Giáo dục 24h

HỮU SƠN

(GDVN) - Đến ngày Hội thi, giáo viên thì chán ngán, ngại khó nhọc; động viên tinh thần xung phong thì đùn đẩy, né tránh...

LTS: Với góc nhìn của một người làm công tác quản lý giáo dục, thầy giáo Hữu Sơn cho rằng các giáo viên hiện còn nhiều định kiến với hội thi giáo viên giỏi.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Gần đây trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xuất hiện thêm một số bài viết của các nhà giáo đang đứng lớp bày tỏ về những khó khăn, áp lực, nỗi khổ của giáo viên và học sinh khi tham gia, góp mặt trong hội thi giáo viên dạy giỏi ở các cấp học.

Tôi thấy một số thầy cô giáo của chúng ta, hiện nay vẫn còn nặng nề, định kiến về hội thi này.

Có người còn mạnh miệng đề xuất bỏ hẳn hội thi giáo viên dạy giỏi nhưng chẳng nêu ra được các giải pháp, hình thức nào khác thay thế để nâng cao chất lượng chuyên môn của nhà giáo.

Các hội thi giáo viên dạy giỏi được đánh giá là rất cần thiết đối với hoạt động sư phạm. Ảnh minh họa: http://www.baohanam.com.vn

Theo tôi, nếu là thầy cô giáo mà dị ứng, phản bác, sợ hãi không dám xung phong, tự nguyện một lần tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi từ cấp trường, cấp huyện (quận), cấp tỉnh (thành phố)… trong đời dạy học của mình thì thôi đừng làm nghề giáo nữa, xin chuyển sang nghề, lĩnh vực khác kiếm sống.

Làm việc trong môi trường sư phạm mà luôn tìm cách thoái thác, né tránh, “quay lưng” với những hoạt động nghề nghiệp, chuyên môn của tập thể, của nhà trường, của ngành thì làm sao giúp cho phong trào, chất lượng giáo dục đơn vị, địa phương mình phát triển, đi lên?

Tôi được biết, một số giáo viên có tư tưởng, biểu hiện tiêu cực như trên là vì, để có thời gian dạy học thêm, làm các công việc khác nhiều hơn.  

Về cách thức tổ chức, tiến hành Hội thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những cải tiến, điều chỉnh, nhìn chung là phù hợp (Thông tư số 21/2010/TT-BGDĐ): thời gian tổ chức, bài kiểm tra năng lực, mấy tiết dạy trên lớp, chấm sáng kiến kinh nghiệm/ đề tài.

Thi giáo viên giỏi cấp thành phố, nhiều thầy cô tự…rớt

Các hội thi giáo viên dạy giỏi được đánh giá là rất cần thiết đối với hoạt động sư phạm, dạy học của nhà giáo, nhà trường phổ thông.

Một “sân chơi” vô cùng bổ ích, các thầy cô giáo tham gia học hỏi được nhiều kinh nghiệm, phương pháp dạy học hay, tích cực từ đồng nghiệp, từ góp ý của ban giám khảo, giúp cho công việc dạy học của thầy cô thêm hiệu quả, chất lượng.

Hơn nữa, đạt giải cao, thầy cô giáo còn được vinh danh, được khen thưởng, nâng lương trước thời hạn, tham gia vào hội đồng chuyên môn của Phòng, Sở giáo dục…( Theo Điều 21, sử dụng kết quả thi).

Đáng mừng, sau hội thi, không ít thầy cô giáo đã tự tin, vững vàng, trưởng thành thấy rõ về truyền đạt kiến thức, vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học hiện đại.

Cũng thừa nhận rằng, ở một số nơi, công tác tuyên truyền, tổ chức, thực hiện chưa tốt, còn để nảy sinh chuyện nọ, chuyện kia, tiêu cực, thiếu công tâm… khiến giáo viên bức xúc, nhất là số thầy cô giáo thi bị trượt.

Tính khuếch đại, lây lan của những cái chưa tốt, tiêu cực ấy rất lớn, tác động mạnh đến tâm tư, nhận thức của nhiều đối tượng khác.

Vì vậy, nhiều nhà giáo từ già đến trẻ, đã đi thi đến chưa đi thi có cái nhìn thiếu thiện cảm về Hội thi giáo viên dạy giỏi, nơi đây toàn “đóng kịch”, “gà, vịt”…

Đến ngày Hội thi, giáo viên thì chán ngán, ngại khó nhọc; động viên tinh thần xung phong thì đùn đẩy, né tránh, còn cán bộ quản lý thì lo lắng, sợ cấp trên phê bình… tìm cách “bắt” giáo viên đi thi.

Người thuần tính lặng lẽ chấp nhận, người khó tính giãy nảy, khó chịu ra mặt. Bản chất, mục đích của hội thi đều tốt đẹp, khỏi bàn thêm. 

Thầy cô thi giáo viên giỏi, học sinh… khổ

Cái rắc rối, phức tạp, nhiêu khê… tại con người, thầy cô chúng ta mà ra cả dẫn đến hoài nghi, thiếu niềm tin lẫn nhau.

Để hội thi có ý nghĩa này, có chiều sâu, thực chất, hạn chế tiêu cực nảy sinh, từng địa phương, nhà trường cần có những thay đổi, điều chỉnh về nhận thức và cách thức tổ chức.

Theo tôi, Ban giám hiệu nhà trường nên động viên, khuyến khích thầy cô giáo đi thi, ai không muốn đi thì thôi, tuyệt đối không bắt buộc họ đi thi, vì Thông tư hướng dẫn hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi không có quy định ràng buộc.

Bài thi kiểm tra về năng lực kiến thức, phương pháp dạy học và sáng kiến kinh nghiệm/ đề tài thì vẫn giữ nguyên như quy định.

Về các tiết dạy thực hành trên lớp, có thể điều chỉnh theo hướng dự giờ đột xuất tại trường, không báo trước.

Tức là, thầy cô giáo nào có đăng ký dự thi thì ban tổ chức, ban giám khảo tự lên kế hoạch dự giờ bất cứ thời điểm nào, lớp nào.

Tất nhiên giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định ( không quá 2 tuần) để hội được tập trung, lắng đọng.

Cách này dự giờ này sẽ đánh giá được thực chất hơn, chẳng còn chuyện thầy, cô luyện “gà”, “đóng kịch”, dạy thử hàng chục lần trước khi dạy chính, hạn chế được những mối quan hệ nhờ vả, giúp sức… 

Ai đạt giải cao có hình thức khen thưởng xứng đáng, chẳng hạn được chuyển, thăng chức ngạch nhà giáo.

Gắn kết quả hội thi này với quyền lợi thiết thực hơn nữa dành cho nhà giáo đạt giải cao, tức khắc chất lượng hội thi, cùng với số lượng người đăng ký sẽ khác hẳn. Lúc ấy, chẳng mấy người than thở, đùn đẩy nữa?

HỮU SƠN
Từ khóa :
hội thi giáo viên giỏi , khen thưởng , sáng kiến kinh nghiệm , năng lực , kiến thức , phương pháp dạy học , hoạt động sư phạm
Thi giáo viên dạy giỏi, sao lại khó khăn đến thế?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Bình luận
Minh Trí
1

Hình như người viết không phải là giáo viên thì phải??? Nói thực tình, mình đã tham gia vài lần và đạt giải cao trong các Hội thi GVDG, nhưng mình ủng hộ bãi bỏ các cuộc thi vô ích như vậy.

Giáo viên
1

Học sinh là người có thể đánh giá giáo viên nào dạy tốt. Nhưng dường như học sinh ko bao giờ có quyền này. Nhiều nơi(Hà Nội) để đạt giải trong thi giáo viên giỏi giáo viên pải đầu tư theo kiểu tiêu cực với mức ko nhỏ có thể đến hàng trăm...và thi ko thực chất. Đã tổ chức thì pải có chất lượng và tác dụng tốt, gắn với thực tế. Còn ko làm tốt đc thì nên bỏ để cho giáo dục trong sạch hơn, giáo viên cũng đỡ mất động lực vì nghề, học sinh cũng đỡ có cái nhìn thiếu tôn trọng đối với giáo viên sau mỗi đợt "diễn"!

Thanh Thanh
3

Thông tư 21 chưa phù hợp với Nghị định 88 và 91 của Chính phủ. Bộ GD nên có điều chỉnh cho phù hợp. Hội thi chủ yếu là "diễn" thì có nâng cao được trình độ chuyên môn thật sự của giáo viên không thầy ?

Trần Văn Đáp
5

Nên bỏ thi giao viên giỏi như hiên nay

Trần văn thanh
5

Bài viết chỉ đúng trên lý thuyết, trên cách lập luận, trên cách đặt vấn đề thôi. Thực tế là rất mơ hồ và việc thi GV dạy giỏi không tác dụng lớn bao nhiêu: 1/ Một giáo viên thi đạt GV dạy giỏi nhiều năm liền, bằng khen của sởGD; giấy chứng nhận treo đầy tường nhà. Thế mà qua nhiều năm sau, không hề có đòng nghiệp cùng trang lứa hay GV trẻ đến vị GV này hỏi xin chỉ cho cách dạy bài này bài kia như thế nào!? Vì người ta hiểu rằng anh đạt GV dạy giỏi là một phong trào, một hình thức hào nhoáng bên ngoài thôi. Vậy là hức đang GV giỏi đâu có ai tâm phục khẩu phục! 2/ Ở các trung tâm dạy thêm, không hề có bóng dáng vị GV dạy giỏi, mà toàn là GV dạy bình thường ơn trường, nhưng họ biết cách thu thập các bài tập tuyệt vời có hệ thống và kềm theo là cách dạy rất ư là thiết thực gần gủi với các loại thi kiểm tra trong mọi kỳ thi. Vậy là một lần nữa thi GV dạy giỏi để làm gì? Nếu bạn để ý một tí, nội dung đề thi hiện nay không có cửa cho học sinh chỉ học sinh được vị GV dạy giỏi này dạy đâu!

Hữu Quang
4

Mấy chục năm qua, Hà Nội 1( và nay cả Hà Nội 2 0 coi thi GV viên giỏi các cấp ( trường, quận huyện, thanh phố ) là hoạt động chủ đạo của bồi dưỡng chuyên môn, là biện pháp quan trọng để đánh giá GV và hoạt động chuyên môn của các cấp, là "kim chỉ nam", là " sợi chỉ đỏ" xuyên suốt kế hoạch năm học... do đó không thể bỏ kỳ thi này mặc cho mọi can ngăn, đàm tiếu. Chỉ có lãnh đạo, chuyên viên phòng GD và sở Gd mới thấy được ích lợi của cuộc thi này

Thanh Thanh
3

Thông tư 21 có phù hợp với Nghị định 88 và Nghị định 91 của Chính phủ không thầy ?

Lê Đình Thuần
11

Một năm học giáo viên dạy đến mấy trăm tiết, nhưng chỉ lấy vài tiết để đánh giá công nhận giáo viên dạy giỏi, liệu có hợp lí và chính xác.

Xem thêm bình luận
Tin khác