26.000 giáo viên Chicago lên kế hoạch đình công bỏ học sinh bơ vơ

11/09/2012 07:19
Các giáo viên tại Chicago ngày hôm nay (10/9) đã tiến hành một cuộc đình công qui mô lớn lần đầu tiên trong 25 năm, có thể khiến hơn 400.000 học sinh ở thành phố này bơ vơ trong những ngày tới.
Hơn 26.000 giáo viên và các nhân viên giáo dục tại Chicago thay vì giảng dạy dự kiến sẽ tổ chức một cuộc đình qui mô lớn vào sáng ngày thứ 2 (giờ địa phương), bỏ trống hàng nghìn lớp học, và đang khiến các trường cũng như giới phụ huynh lo lắng tìm nơi an toàn để tạm gởi khoảng 400.000 học sinh trong những ngày sắp tới.
Cuộc đình công được lên kế hoạch ngay sau khi Hiệp hội giáo viên và các quan chức chính quyền địa phương thất bại trong việc đưa ra một bản thỏa thuận cuối cùng vào tối chủ nhật, bất chấp các cuộc thương lượng căng thẳng đã được tổ chức hồi cuối tuần vừa qua, mà trong đó Hiệp hội giáo viên Chicago nói rằng họ đã nỗ lực hết sức nhưng vẫn không giải quyết được các vấn đề như đảm bảo việc làm và cách thức đánh giá giáo viên.
“Đây là một quyết định rất khó khăn và chúng tôi đã hy vọng rằng có thể tránh được. Chúng tôi phải làm điều gì đó khác biệt trong thành phố này nếu còn muốn mang lại cho học sinh một chương trình giáo dục mà họ xứng đáng được nhận”, bà Karen Lewis, Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Chicago cho biết.
Quan điểm của cả hai bên không quá khác biệt để đạt đến một thỏa thuận, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề tồn đọng như trợ cấp chăm sóc sức khỏe và một hệ thống mới nhằm đánh giá giáo viên, một phần dựa trên chương trình đánh giá bởi học sinh và đã được chuẩn hóa. Trong đó, các giáo viên ở đây muốn giữ nguyên những quyền lợi về chăm sóc sức khỏe mà họ đang có, bà Karen Lewis nói thêm.
Trong khi đó, Thị trưởng Rahm Emanual thì chỉ trích quyết định của Hiệp hội và cho rằng các cuộc đàm phán có thể giải quyết được vấn đề nếu hai bên tiếp tục thương lượng. “Đây không phải là một cuộc đình công mà tôi muốn. Đó là cuộc đình công của sự lựa chọn, nó không cần thiết, sai trái và có thể tránh được”.
Chủ tịch hội đồng quản lý trường học David Vitale ngày hôm qua đã công bố rằng các cuộc thương lượng đã thất bại, mặc dù Hội đồng đã đưa ra các giải pháp mà theo ông là rất công bằng và trách nhiệm, có hiệu lực trong bốn năm và đáp ứng hầu hết các yêu cầu của Hiệp hội giáo viên. Tuy nhiên ông này than phiền rằng đàm phán với hiệp hội này là việc “cực kỳ khó khăn”.
Thị trưởng Emanuel cho biết chính quyền địa phương đã đồng ý nâng lương của giáo viên lên 16% trong vòng 4 năm, gấp đôi con số đưa ra trước đây. Nhưng Karen Lewis thì cho rằng bà không ưu tiên chỉ riêng vấn đề này, và rằng tất cả các vấn đề khác đều quan trọng đối với giáo viên, trong đó có đề cập đến cả hệ thống mới nhằm đánh giá giáo viên, mà theo bà là phụ thuộc quá nặng vào hệ thống thang điểm chuẩn hóa và được chấm trực tiếp bởi học sinh, vốn không công bằng đối với giáo viên vì có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, tác động đến các đánh giá của học sinh khiến các đánh giá này không công bằng.
Bà Karen Lewis còn cho hay, hệ thống đánh giá nói trên đã khiến cho khoảng 6.000 giáo viên bị mất việc trong vòng 2 năm qua. Tuy nhiên, quan chức chính quyền nói rằng họ không tin đó là sự thật và cho rằng chính Hiệp hội giáo viên cũng không đưa ra được giải pháp để chấm dứt chuyện này.
Sự kiện đình công lớn nhất trong ngành giáo dục của Chicago trong suốt 25 năm qua đang khiến cho giới phụ huynh và các nhà trường điêu đứng, vì không biết phải gởi con em của mình ở đâu trong lúc họ bận làm việc.
Một số quan chức giáo dục ở Chicago cho biết họ sẽ mở cửa khoảng 140 trường học trong khoảng từ 8 giờ 30 đến 12 giờ 30 để học sinh có thể ăn sáng và ăn trưa miễn phí. Chính quyền cũng yêu cầu các tổ chức cộng đồng hỗ trợ bổ sung thêm các chương trình nhằm tiếp nhận học sinh. Nhiều nhà thờ, thư viện và các cơ quan khác cũng đang lên kế hoạch cung cấp chỗ tạm trú và các hoạt động cho học sinh.
Về phía thị trưởng Rahm Emanuel, người trước đây từng giữ vị trí Chánh văn phòng Nhà trắng cho Tổng thống Obama thì thời điểm xảy ra vụ việc này cũng bị xem là bất lợi đối với ông, vì Rahm Emanuel là một trong những người ủng hộ cho tổng thống Obama trong chiến dịch tái tranh cử sắp tới, trong đó, một trong những chính sách quan trọng được nhấn mạnh là tái cấu trúc nền giáo dục Mỹ. Rahm Emanuel cũng là tác giả của nhiều chính sách giáo dục mới bị nhiều người trong ngành giáo dục tại Chicago, thành phố có số lượng học sinh đông thứ 3 tại Mỹ chỉ trích. Những sự liên quan này khiến rất nhiều người tin rằng, sự cố hơn 26.000 giáo viên tại Chicago đình công có liên quan đến một “bàn tay ngầm” nào đó, đặc biệt là khi thời điểm diễn ra rất nhạy cảm.