80,04 % học sinh được hỏi phản đối Lịch sử là môn tự chọn

Giáo dục 24h

Hồng Lam

(GDVN) - Trong số 1.167 ở cả 3 khối học sinh được điều tra và trả lời ở Trường THPT Tứ Kỳ, có 939 em không đồng ý việc môn Sử là “môn tự chọn”, chiếm tỉ lệ 80,4%!

LTS: Môn Lịch sử đang được các nhà giáo, các chuyên gia giáo dục phản biện mạnh mẽ khi chứng kiến môn học quan trọng này được Bộ GD&ĐT tích hợp trong môn Công dân với Tổ quốc ở Chương trình phổ thông mới. Điều đó đánh mất vị thế môn học quan trọng và càng khiến học sinh xa dần với môn học.

Vừa qua, một giáo viên mạnh dạn mở cuộc thăm dò ý kiến học sinh tại trường THPT Tứ Kỳ, Hải Dương về lựa chọn môn học này là môn bắt buộc hay tự chọn. Kết quả thật bất ngờ...

Bài viết dưới đây của một nhà giáo nặng lòng về môn Lịch sử sẽ chờ Bộ GD&ĐT trả lời.

Tòa soạn trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

Ngày 16/10/2015, Bộ GD&ĐT công bố bản tổng hợp các ý kiến góp ý sau 2 tháng Bộ GD&ĐT công khai bản Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Trước đó, dư luận xã hội đã có nhiều phản ứng được đăng tải trên rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng từ báo in, báo điện tử đến báo nói, báo hình. 

Các giáo sư Sử học, các chuyên gia đầu ngành, các giáo viên Sử phổ thông tâm huyết nhất đến những người “ngoại đạo” như Luật sư, Cựu chiến binh…cũng đã lên tiếng đầy thẳng thắn và trách nhiệm.

Để có một cái nhìn khách quan và đa diện, trong mấy ngày qua, các đồng nghiệp môn Sử chúng tôi cũng đã tìm hiểu về thái độ và sự cảm nhận của học sinh của một số trường THPT như thế nào khi trong bản Dự thảo đó xem Sử là môn học tự chọn và nó không còn là một môn học độc lập.

Cách thức chúng tôi tiến hành là đến trực tiếp từng lớp học của cả 3 khối 10, 11 và 12, làm theo kiểu điều tra xã hội học bằng việc soạn sẵn một mẫu với tên gọi “Phiếu điều tra thông tin” yêu cầu học sinh ghi rõ họ và tên, lớp, trường với hai yêu cầu: đồng ý hay không đồng ý việc môn Sử là “môn tự chọn” và nếu lý do của sự lựa chọn đó, từ đó các em có thể nêu lên những đề xuất ý kiến cá nhân về những giải pháp để khắc phục tình trạng đó.

Những ý kiến phản đối của học sinh về môn Lịch sử được đưa vào tích hợp.

Khi chúng tôi về tìm hiểu học sinh Trường THPT Tứ Kỳ - Hải Dương, chúng tôi đã ghi nhận những kết quả thật bất ngờ. Trong số 1.167 ở cả 3 khối học sinh được điều tra và trả lời, có 939 em không đồng ý việc môn Sử là “môn tự chọn”, chiếm tỉ lệ 80,4%!

Rất nhiều em không những đã nêu những lý do vì sao các em lại không đồng ý với Dự thảo đó, không tán thành việc “dạy học tích hợp” và Sử là 1 phân môn trong môn học “Công dân với Tổ quốc” mà còn đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng đó.

Chúng tôi thiết nghĩ, nếu (chỉ là giả thiết) báo chí hoặc Bộ GD&ĐT chịu khó làm công việc mất nhiều thời gian, công sức điều tra xã hội học như thế ở nhiều trường THPT trên cả nước, tôi tin rằng chúng ta sẽ đón nhận một kết quả bất ngờ. 

Lâu nay, chúng ta thường đổ lỗi cho học trò chán Sử hay dốt Sử là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồi tệ của dạy học lịch sử, nhưng tôi cho rằng lỗi đó chính là ở người lớn, là trách nhiệm của ngành giáo dục và lỗi của 1 hệ thống.

Trong nhiều năm qua, Bộ GD&ĐT đã có cách nhìn nhận không công bằng, đánh giá không đúng vai trò và vị trí của môn Lịch Sử trong các môn học phổ thông. 

Và khi môn Sử chưa có cơ hội “phục hưng” thì những người soạn thảo ra cái gọi là Dự thảo Chương trình giáo dục trung học phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT đã và đang từng bước “khai tử” môn Sử , tại sao vậy? 

Cơ sở nào mà Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khi trả lời trong bản Báo cáo tổng hợp và tiếp thu các ý kiến của tổ chức, cá nhân về Dự thảo đó lại kết luận: “Các ý kiến đều cơ bản nhất trí với nội dung Dự thảo chương trình tổng thể…”?

Mới chỉ là một bản “Dự thảo”, cơ sở nào lại dám khẳng định như “đinh đóng cột” rằng “Chương trình giáo dục phổ thông mới đáp ứng yêu cầu của giai đoạn giáo dục cơ bản…”? 

Đó có phải là bản chất “cầm đèn chạy trước ô tô” hay là thói quen làm việc quan liêu, vô trách nhiệm của những người có trách nhiệm? 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển và các cộng sự, tham mưu của ông sẽ nghĩ sao khi mới chỉ là một Dự thảo mà đã vấp lại sự quá nhiều ý kiến góp ý, phản biện? Phải chăng, những lời tổng hợp các ý kiến của Ban soạn thảo Dự thảo mà Thứ trưởng đã công nhận, ký và cung cấp cho báo chí là thiếu trung thực, hay đó chỉ là sự né tránh và bao biện?

Các chuyên gia Sử học đầu ngành đã lên tiếng, các giáo viên Sử phổ thông đã lên tiếng, những người không phải trong ngành nhưng luôn quan tâm và nặng lòng với Sử cũng đã lên tiếng và học sinh phổ thông cũng đã thể hiện quan điểm, chính kiến của mình về Dự thảo này! Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển – người thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT phụ trách vấn đề này nghĩ sao?

Hồng Lam
Từ khóa :
Lich sử , tự chọn , bắt buộc , Bộ GD&ĐT , Tứ Kỳ , học sinh , chuyên gia giáo dục.
80,04 % học sinh được hỏi phản đối Lịch sử là môn tự chọn
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trường Giang
51

Sau bao nhiêu nghiên cứu từ các nền giáo dục nước ngoài và hiện trạng việc học môn sử trong nước của các chuyên gia, Bộ đã ra quyết định, học sinh đã đồng tình rồi vậy mà mấy bác cứ nói hoài. Ai chả biết sử là quan trọng. Nhưng quan trọng đến mức nào mà các bác cứ nâng tầm lên ghê quá. Các bác đừng bắt hs học quá tải vì những thứ có trong sách giáo khoa mà tội nghiệp các cháu. Các bác đổ tội cho sách, cho giáo viên. (giáo viên đổ cho tại sách. Người soạn sách thì đổ cho giáo viên và đổ cho trên. Chết cười vì chuyện đổ lỗi của các bác) Sách và giáo viên bao giờ tốt lên thì lúc ấy bắt các cháu học bắt buộc cũng được.

Lưu Văn Chuyên
6

Bỏ môn lịch sử thì các thế hệ học sinh sau này không biết tổ tiên mình dã làm gì? dựng nước và giữ nước làm sao ? Đến khi chúng không hay biết gì về cội nguồn của mình thì chúng sẽ không có động cơ gì để phất đấu vươn lên cả. Phải chăng đã có nhân vật nào đó được cài cắm vào bộ máy dưa ra ý kiến này để làm thui chột các thế hệ trẻ Việt nam, làm chúng quên đi thành quả cha ông mình đổ xương máu dựng lên cho chúng.

Minh Mẫn
1

Gửi Trần Cao Tĩnh : bạn có thể cho tôi biết sử ta SAI ở chỗ nào ?

nguyệt hoàng
1

Đang nghĩ sau này các e còn k biết nguồn gốc dân tộc Việt Nam thì sao nhỉ ?.

qphobg
2

Trong những năm gần đây lịch sử đang bị bỏ quên, đáng lẽ ra Bộ GD phải tìm cách phục hồi lại còn đằng này lại soạn thảo chương trình để khai tử môn sử. Nếu vậy thì thế hệ sau này những em kg chọn sử có biết lịch sử dân tộc hay kg? Vậy lời nói của Bác Hồ còn ý nghĩa gì nữa " Dân ta phải biết sử ta, cho tuờng gốc tích nước nhà việt nam". Mong rằng trong lần này Bộ GD cần cẩn thận hơn chứ đừng để mất bò mới lo làm chuồng như kì thi đại học năm 2015 vừa rồi.

Hùng Cường
49

ĐÀo Tuấn, Việt Tuấn, Không biết lịch sử Việt Nam không phải do nó là môn tự chọn hay không các bác ạ. Bắt buộc mà hs chán học thì cũng bằng zero.

Huỳnh Trang
57

Nếu muốn có kết quả điều tra chính xác thì phải điều tra trên diện rộng, không có sự "định hướng" câu trả lời của người điều tra, tức là phải khách quan. Số lượng học sinh chọn thi môn sử cho phép tôi nghi ngờ kết quả điều tra này.

Võ Lê Minh
27

Tôi rất yêu môn Lịch sử nhưng tôi ủng hộ những đổi mới của Bộ Giáo dục lần này, chương trình hiện nay quá nặng nề.Cuộc đổi mới nào cũng gặp phải những lực cản như vậy, cuộc đổi mới giáo dục lần này chắc chắn cũng sẽ như vậy. Trong dự thảo chương trình, nội dung Lịch sử có trong môn Lịch sử cho những học sinh chọn hướng theo KHXH, nội dung Lịch sử còn chiếm 1/2 thời lượng môn Khoa học xã hội(dành cho những học sinh chuyên về Khoa học tự nhiên), có các chuyên đề nữa, lại còn tích hợp cả vào môn Công dân. Mấy vị này tham quá, không vượt qua khỏi cái tôi của môn học. Môn nào cũng vậy thì làm sao đổi mới được nền GD nước nhà? Lịch sử được giáo dục qua rất nhiều kênh, nhiều hình thức phong phú từ gia đình đến cộng đồng...Mấy ngàn năm qua, không có trường học, không có môn Lịch sử trong trường học thì dân tộc này vẫn tồn tại, vẫn kế thừa và phát huy truyền thống của mình, đánh thắng những kẻ xâm lăng đấy thôi.

Xem thêm bình luận
Tin khác