Bảng xếp hạng không có tên, đại học Việt Nam sao thế nhỉ?

Giáo dục 24h

Linh Hương

(GDVN) - Trước mắt chúng ta có thể đầu tư có mũi nhọn nhằm hỗ trợ cho một số trường đại học thực sự bứt lên để đưa đất nước đi sâu vào nền kinh tế tri thức.

Mới đây, Tạp chí Times Higher Education công bố Top 300 trường Đại học tốt nhất châu Á năm 2017 tuy nhiên trong danh sách này không có đại diện nào đến từ Việt Nam.

Nhìn vào bảng xếp hạng này, trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, đây là một thực tế đáng buồn. 

Mặc dù mỗi tổ chức xếp hạng đại học đều đưa ra các tiêu chí đánh giá khác nhau.

Vì sao chất lượng giáo dục đại học của Việt Nam chưa đi lên? (Ảnh minh họa dẫn từ nguồn Đại học Quốc gia Hà Nội)

Tuy nhiên, theo ông Khuyến, bảng xếp hạng Times Higher Education nhấn mạnh đến vai trò của nghiên cứu: chỉ 25% là giảng dạy, 75% còn lại là nghiên cứu và liên quan tới nghiên cứu. 

Điều này có nghĩa là việc vắng bóng các trường đại học của Việt Nam chứng tỏ chúng ta chưa có đại học nghiên cứu đẳng cấp cao như các nước trong khu vực. 

Ông Khuyến nhìn nhận, hiện nay, ở nước ta, các hoạt động nghiên cứu chủ yếu thuộc về các viện nghiên cứu còn các cơ sở giáo dục đại học chủ yếu làm nhiệm vụ đào tạo. 

Singapore vượt Trung Quốc, giành vị trí đầu bảng Top 10 trường đại học Châu Á

Do vậy, Việt Nam muốn lọt vào bảng xếp hạng này thì vấn đề đặt ra là chúng ta cần phải sắp xếp lại hệ thống các trường đại học và viện nghiên cứu làm sao để hỗ trợ, cùng nhau phát triển. 

Theo kinh nghiêm của nhiều trường đại học tiên tiến trên thế giới và trong khu vực, đại học không chỉ là nơi phát triển kiến thức mới mà nghiên cứu cũng phải là một hoạt động không thể thiếu ở môi trường đại học. 

Tuy nhiên, ông Khuyến cũng băn khoăn rằng: “Rõ ràng, chúng ta đã có Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh lọt vào top 200 ở châu Á theo bảng xếp hạng QS. 

Chính vì vậy, tôi không biết có trường đại học nào của ta chủ động đăng ký tham gia cung cấp thông tin cho Tạp chí Times Higher Education để được xếp hạng hay không?
”. 

Khi có nghiên cứu chỉ ra việc có một số trường đầu tư tiền nhiều để được lọt vào danh sách các trường tốt nhất và để duy trì vị trí này liên tục trong các năm nên nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng Việt Nam chưa đầu tư nhiều vào bảng xếp hạng này?

Với ý kiến này, ông Khuyến cho rằng, Việt Nam vừa mới thoát nghèo nên việc đặt ra mục tiêu đó là không dễ thực hiện. 

Bởi lẽ, chúng ta còn rất nhiều việc quan trọng hơn phải làm trong đó có đầu tư cho giáo dục. 

Chờ “cú hích” cho giáo dục và phát triển nhân lực

Cụ thể, ông Khuyến thông tin: Nhà nước dành 20% ngân sách quốc dân đầu tư cho giáo dục cũng là một con số cao mà không phải nước nào cũng được như thế. 

Do chúng ta còn nghèo nên đầu tư ít, không bằng các nước khác là đương nhiên. Nếu nghèo mà sử dụng xa xỉ mới là cái tội. 

Tuy nhiên, điều tôi quan tâm hơn là với lượng tiền đầu tư cho giáo dục như thế, phải sử dụng sao cho hiệu quả, để giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu, thúc đẩy được nền kinh tế đất nước phát triển
”, ông Khuyến bày tỏ quan điểm. 

Bởi theo vị tiến sĩ này, khi mặt bằng kinh tế của đất nước được nâng lên thì lúc đó sẽ quay lại đầu tư nhiều hơn cho giáo dục. Bài toán đó không thể giải quyết nóng vội được. 

Muốn đổi mới rõ rệt đòi hỏi phải có đầu tư lớn mà ngay trong một thời gian ngắn thì ta chưa thể làm được. 

Trong khi hiện nay tính hiệu quả trong sử dụng tiền đầu tư còn thấp, cả ở tầm vĩ mô, tức là hệ thống cũng như tầm vi mô, tức là cơ sở các trường. 

Khi nguồn lực có hạn thì chúng ta cần phải quan tâm làm sao để phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống giáo dục chứ khoa nào lo khoa đó, bộ môn nào lo bộ môn đó, trường nào lo trường đó, khối nào lo khối đó thì giáo dục khó phát triển nhanh được. 

Ngay cả ở tầm hệ thống cũng chưa đầu tư tìm kiếm các giải pháp nhằm phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống, dẫn đến kết quả là giáo dục đại học chưa đi lên. 

Ông Khuyến đề xuất, trước mắt chúng ta có thể đầu tư có mũi nhọn nhằm hỗ trợ cho một số trường đại học thực sự bứt lên, trong đó có những ngành mũi nhọn để đưa đất nước đi sâu vào nền kinh tế tri thức, tác động ngay lên sự phát triển của đất nước. 

Khác với chuyện đầu tư một vài trường nhưng chỉ phát triển những lĩnh vực chưa tác động hiệu quả ngay lên nền kinh tế thì tôi không tán thành”, ông Khuyến nói. 

Bảng xếp hạng 300 trường Đại học châu Á được Times Higher Education đưa ra dựa trên 13 tiêu chí, chia thành 5 lĩnh vực bao gồm giảng dạy (môi trường giảng dạy); nghiên cứu (số lượng, thu nhập, danh tiếng); trích dẫn nghiên cứu (tầm ảnh hưởng của các nghiên cứu); triển vọng quốc tế (giảng viên, sinh viên, nghiên cứu) và thu nhập ngành (chuyển giao kiến thức).

Đứng đầu bảng xếp hạng năm nay là Đại học Quốc gia Singapore, tiếp theo là Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc). Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore ở vị trí 4 trong khi Đại học Hong Kong đứng vị trí số 5.

Năm trường tiếp theo có mặt trong Top 10 là Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, Đại học Tokyo, Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Seoul và Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang.

Nhật Bản là quốc gia có nhiều đại diện lọt vào Top 300 nhất với 69 trường. Tiếp đến là Trung Quốc 54, Ấn Độ 33 và Hàn Quốc 26. Việt Nam không có trường nào lọt vào danh sách.

Linh Hương
Từ khóa :
xếp hạng , đại học , giáo dục , tiêu chí , nghiên cứu , ngành mũi nhọn
Bảng xếp hạng không có tên, đại học Việt Nam sao thế nhỉ?
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Đổi mới giáo dục Đại học
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đất Việt
1

Nhật Minh, nếu Bộ bị nhiều sức ép từ nhiều phía, Bộ phải là người đưa ra nguyên tắc hoạt động của chính mình với CP và các cơ quan khác, còn không thì đừng làm gì nữa, cho đỡ tốn! Việc lấy ý kiến về chính sách của các CQNN, tổ chức XH và hiệp hội chuyên môn là thực tế của tất cả thế giới. Đương nhiên, lấy ý kiến công khai nhằm khai thác trí tuệ của chung, nhưng việc lấy ý tưởng gì, làm cái gì là do Bộ GD quyết. Nói thật, hỏng của Bộ GD cũng như nhiều vấn đề khác của VN là do năng lực cán bộ kém. Chứ đừng nên đổ cho việc đẽo cày giữa đường...Tiếng Anh không có, Tây vào đưa cho cái gì, gà gà vịt vịt tư vấn "đểu" của mấy bạn Việt nam kiếm chác trên ngân sách như kền kền..giờ đổ gì cho ai!

khainguyen
1

Tôi có cảm tưởng ngành Giáo dục bậc cao ở Việt Nam quan niệm Đại Học chỉ là nơi thuần túy "đào tạo". Nếu đúng vậy thì chuyện chúng ta không có tên trong danh sách các trường có chất lượng của khu vực cũng là dể hiểu. Theo tôi xét về công tác đào tạo ở những trường Đại Học công lập thuộc "hàng top của Việt Nam" không hẵn là quá kém. Vấn đề ở đây là "các công trình nghiên cứu" của các trường đó hoặc là quá ít , thậm chí không có. Một trường Đại Học "đúng nghĩa" là trường Đại Học có nhiều công trình nghiên cứu được những Hội Đồng có uy tín công nhận. Do vậy Việt Nam cần chú trọng tới việc xây dựng những trường Đại Học có chức năng nghiên cứu là chính. Hầu hết các trường Đại Học lừng danh như Harvard, MIT, Priceton, Berkley, hay Cambridge và Oxford (Anh Quốc), École Polytechnique, École Normale Superieure (Pháp)...đều là nơi phát sinh các công trình nghiên cứu nổi tiếng và cũng là nơi làm việc của hầu hết những khoa học gia đoạt giải Nobel. Cho nên Việt Nam thà tập trung tài chánh để xây dựng một hay hai trung tâm có chức năng nghiên cứu, thỉnh giảng các giáo sư danh tiếng, có các phòng thí nghiệm hiện đại, các thư viện điện tử tầm cỡ "tốt hơn nhiều" so với cả trăm trường Đại học lôm côm.

Nhật Minh
7

Tôi thấy bảng xếp hạng này là phản ánh đúng thực tế giáo dục đại học ở nước ta hiện nay. Nếu Đảng và Nhà nước ta không thay đổi cơ chế, chính sách về giáo dục đại học thì đến 100 năm nữa cũng khó để lọt vào bảng xếp hạng Châu Á theo đúng nghĩa. Tại sao? Theo tôi do một số nguyên nhân: Thứ nhất, chúng ta có tiếng là đầu tư hơn 20% ngân sách cho giáo dục nhưng lại chia mỗi bộ ngành, địa phương quản một ít, không có trọng tâm trọng điểm, đầu tư cho giáo dục nhưng các địa phương dành phần lớn để xây dựng, làm đường cho học sinh, giáo viên đi??? Thứ hai, tình trạng còn bộ chủ quản, địa phương quản thì các trường đại học mạnh ai đấy chạy. Bộ Giáo dục và Đào tạo không thể can thiệp được trừ cái gọi là chuyên môn gì gì đó? Vậy thì xây dựng kế hoạch tổng thể chỉ là trò vui, làm cho có và bị xã hội, báo chí bêu thôi. Khổ thân ông Bộ Giáo dục có tiếng nhưng không có quyền và phải mang điều tiếng khi các trường không do mình quản gây chuyện. Thứ ba, Chính sách giáo dục đại học của nước ta xây dựng giống như đẽo cầy giữa đường. Tại sao? Khi có một chinh sách mới được dự thảo thì quốc hội, chính phủ, các bộ, các cơ quan đảng, các địa phương, các hội đều có quyền cho ý kiến góp ý, chỉ đạo nên cuối cùng ông Bộ Giáo dục và Đào tạo phải sửa, phải gọt,.. dần dần khác hẳn với cái dự thảo. Rất vui? Thứ tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về giáo dục của cả nước nhưng không có quyền quyết cái gì hết. Chính sách đối với giáo viên, học sinh và người lao động do các bộ...

Tô Quốc Q
6

Một khóa học 4 năm cử nhân mà đã bỏ ra gần phân nữa thời gian cho các môn học không chuyên ngành thì làm sao theo kịp với các nước khác họ dành suốt thời gian cho học sâu rộng chuyên ngành, dẫn đến sinh viên yếu kém và chất lượng đại học ở Việt Nam kém hơn các nước là đương nhiên. Con mình đang học đại học năm thứ 2 bài vở học cho chuyên ngành làm bù đầu chỉ có các môn cho chuyên ngành không thôi

Thanh Hà
2

ĐH Việt Nam thích phát bằng tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc cho sinh viên là đạt thứ hạng cao.

Mr. Le
7

Theo tôi vấn đề của ĐH Việt Nam là làm sao cho chất lượng giáo dục cho có thực chất. Chưa nên nghĩ tới chuyện hạng này hạng kia trong bản xếp hạng thế giới hay khu vực. Xem thử hai ĐH quốc gia tốt nhất Việt Nam có tốt thật sự chưa, nhìn về khía cạnh giảng viên, các phương tiện phục vụ giảng dạy (phòng thì nghiệm, trang thiết bị), và nhất là lãnh vực nghiên cứu khoa học. Thầy yếu sao có học trò giỏi được. Giảng viên ĐH dạy 12 giờ một tuần thì lấy thì giờ đâu mà nghiên cứu, đó là chưa kể còn có vụ thầy "chạy sô" để kiếm thêm. Master mà dạy cử nhân thì cũng như ăn cơm với nước mắm, sao mà cử tạ nổi. Thôi, quên cái vụ tốp ten khu vực, thế giới đi, lo làm sao cho năm nay tốt hơn năm sau là được.

hoàng phương
7

Cách đây mấy năm tôi nhớ có ông chủ doanh nghiệp nói" Tôi mong câu này tôi nói sai, 52% đại học ra trường phải đào tạo lại"

dang nguyen
7

Các đại học Việt nam chắc nằm ở bảng khác!

Xem thêm bình luận
Tin khác