Bộ GD&ĐT xin lùi trình đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Bộ GD&ĐT đã chính thức xin lùi thời hạn trình Quốc hội đề án đổi mới chương trình sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông.

Theo lịch trình, sáng nay (25/4) Bộ GD&ĐT sẽ trình trình Ủy ban văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng về việc thẩm tra đề án đổi mới chương trình, SGK phổ thông sau năm 2015 trước khi trình ra Quốc hội vào kỳ họp tới. 

Tuy nhiên, cuối ngày 24/4, Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã nhận được công văn của Ban soạn thảo đề án xin lùi thời hạn, chưa trình đề án này ra tại kỳ họp Quốc hội tới như dự định. 

Bộ GD&ĐT xin rút chưa trình đề án chương trình, sách giáo khoa phổ thông sau 2015 trong phiên làm việc của Ủy ban văn hóa giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội sáng nay.

Theo GS. Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng, lý do được đưa ra để xin rút khỏi chương trình làm việc lần này của Ủy ban lần này của Bộ GD&ĐT là cần thời gian để hoàn thiện hồ sơ về đổi mới chương trình, SGK theo các ý kiến  góp ý của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Trực tiếp sáng nay, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã báo cáo với Ủy ban về lý do xin rút nội dung này. Bộ trưởng Luận cho biết, sau khi có ý kiến của các ủy viên Thường vụ Quốc hội (ngày 14/4) về nội dung đổi mới CT, SGK giáo dục phổ thông, Bộ cần cần phải bổ sung hồ sơ, trong đó có nội dung về kinh phí thực hiện. 

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết, hồ sơ đã được chuẩn bị cơ bản đầy đủ, nhưng riêng vấn đề kinh phí không trình được lần này vì phải có ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính và  các bộ liên quan, rồi sau đó là ý kiến của Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. 

“Bộ GD&ĐT theo ủy quyền của Thủ tướng sẽ có văn bản gửi sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chúng tôi xin rút nội dung về đổi mới CT, SGK giáo dục phổ thông ra khỏi chương trình kỳ họp Quốc hội này. Bộ GD&ĐT sẽ khẩn trương hoàn thiện để trình ra vào một thời điểm phù hợp”, ông Luận nhấn mạnh.

GS. Đào Trọng Thi cũng cho biết đã chấp nhận lý do xin rút và đề  nghị Bộ GD&ĐT sớm hoàn thiện  hồ sơ về các nội dung, trong đó có vấn đề kinh phí. Theo Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Bộ GD&ĐT cần chỉ đạo Ban soạn thảo hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến góp ý của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, với phần báo cáo tác động của đề án chỉ có 2,5 trang là quá sơ sài. 

Theo dự kiến, đề án  về đổi mới CT, SGK phổ thông sẽ trình ra tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội vào cuối năm nay. 
Xuân Trung
Từ khóa :
Giáo dục , đề án đổi mới , chương tình , sách giáo khoa , phổ thông , 2015. Bộ GD&ĐT xin rút.
Bộ GD&ĐT xin lùi trình đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyen to duong
0

Đào tạo tư duy logic chứ ko đào tạo ra máy tính. Chúng ta biet con người tạo ra máy tính !!

TL
2

HÃY CẮT RA TỪNG LÁT NHỎ TRƯỚC KHI GHÉP CHÚNG LẠI THÀNH NHỮNG HÌNH NHƯ Í Trong 10 năm lại đây trước tình hình phát triển thực tế ở trong nước và thế giới. Ngành giáo dục luôn đứng trước iêu cầu đòi hỏi phải đổi mới, và hệ chương trình hiện tại như chiếc áo không còn độ co dãn trong khi chủ thể của nó thì càng ngày càng lớn lên. Không vừa nữa là điều tất iếu. Phải cái cách: Nhưng nên bắt đầu và thực hiện như thế nào thì dường như chúng ta vẫn còn đang lúng túng. Còn lúng túng có nghĩa là chưa vạch ra được một con đường cụ thể và phải hiện thực nó như thế nào. Vì thế những phương hướng phát triển còn rất mù mờ, và mang tính chắp vá, chung chung. Truyền thông và nhân dân chỉ biết được chút ít thông tin thông qua các phát ngôn của một số lãnh đạo ngành, hay một số chuyên gia về lĩnh vực này. Các cụ nhà mình có câu rất hay “Một cây làm chẳng lên non”.Đã đến lúc cần phải huy động sức mạnh của toàn ngành cho một cuộc cải cách, sửa sang và làm mới. Đáp ứng được iêu cầu ngày càng bức thiết cần phải thay đổi trước iêu cầu thực tế đặt ra. Phải bắt đầu từ đâu: Hệ thống giáo dục của chúng ta hiện nay đang được tổ chức theo 4 cấp học (cơ sở Tiểu học) Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và Chuyên ngành (bao gồm: Dạy nghề, Trung học, Cao đẳng, Đại học…). Mỗi cấp học lại đặt ra một iêu cầu đào tạo riêng, nhưng tựu trung lại thì ngay bản thân hai từ giáo dục (giáo hóa và dạy dỗ) đã thể hiện được iêu cầu của nó đó là làm sao phải giáo dục ra được những thế hệ con người có trình độ văn hóa và chuyên ngành phù hợp với sở trường của từng cá nhân để có thể lao động và nuôi sống chính bản thân mình một cách lành mạnh ngay khi rời ghế nhà trường. Khi tách bạch ra được như vậy tôi nghĩ sẽ dễ dàng hơn khi tổ chức thực hiện đề án đổi mới. Nói trình độ văn hóa là cách nói rất chung chung vì vậy cần phải ngồi lại với nhau để rõ ràng xem iêu cầu của một người có trình độ văn hóa đó là gì? Biết đọc, biết viết, biết ít nhất là 1 thứ ngoại ngữ,

Xem thêm bình luận
Tin khác