Hiện nay trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên có tổng số 532 cán bộ, viên chức.
Giáo sư Phạm Hồng Quang và bài toán sinh viên sư phạm không thất nghiệp |
Trường đang có 17 ngành đào tạo cử nhân sư phạm (trong đó có 03 ngành mới: Khoa học tự nhiên, Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dục), 23 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, 13 chuyên ngành tiến sĩ và các chương trình cấp chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên, giảng viên.
Tổng số người học: 11.000.000 người, trong đó sinh viên đại học trên 10.000, gần 1.000 học viên cao học và nghiên cứu sinh, địa bàn tuyển sinh trong cả nước.
Lãnh đạo trường Đại học sư phạm Thái Nguyên tiết lộ, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngành Giáo dục Mầm non đạt trên 93%. (Ảnh minh họa: Nhà trường cung cấp) |
Chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về cơ hội việc làm cũng như yêu cầu đổi mới của nhóm ngành giáo dục mầm non, lãnh đạo trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cho hay:
Nhu cầu của các cơ sở giáo dục mầm non ổn định trong thời gian gần đây còn quy mô các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ngày càng phát triển nhanh theo nhu cầu xã hội, đặc biệt ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp;
Nhu cầu của xã hội về các dịch vụ chăm sóc trẻ tại gia đình, về thực hiện các chương trình giáo dục sớm cho trẻ mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non, các trung tâm giáo dục (giáo dục năng khiếu âm nhạc, tạo hình, giáo dục kĩ năng sống và dạy tiếng Anh cho trẻ...); nhu cầu tư vấn, tham vấn về giáo dục mầm non cũng gia tăng;
Yêu cầu chuẩn giáo viên mầm non có chứng chỉ bậc 2, bậc 3 ngoại ngữ để làm gì? |
Do đó, yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với giáo viên của các cơ sở giáo dục này ngày càng cao và có nhiều đặc thù riêng của từng cơ sở.
Nắm bắt được điều này, Khoa giáo dục mầm non (Đại học Sư phạm Thái Nguyên) đã đưa Chương trình giáo dục mầm non điều chỉnh, bổ sung theo Thông tư 28, ban hành ngày 30/12/2016 vào chương trình đào tạo của Nhà trường.
Chương trình cũng đã xây dựng theo định hướng phát triển năng lực, phân hóa và rẽ nhánh đối với sản phẩm đào tạo có thể làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non (trường công lập, tư thục, quốc tế); là chuyên gia tư vấn về giáo dục mầm non; làm việc tại các cơ sở quản lý giáo dục phụ trách nội dung giáo dục mầm non;
Ngoài ra, công tác phát triển chương trình được Nhà trường thực hiện hàng năm đối với các học phần, 2 năm đối với chương trình tổng thể của khóa đào tạo khiến cho việc cập nhật những yêu cầu mới của Giáo dục Mầm non thực tiễn được đảm bảo, giúp người học sau tốt nghiệp đáp ứng tốt yêu cầu thị trường lao động.
Mỗi thầy cô mầm non chuẩn phải đạt 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí |
Và Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trao đổi chuyên môn, công tác bồi dưỡng giáo viên, phát triển chương trình đào tạo với các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, các tỉnh lân cận và một số trường mầm non khu vực thành phố Hà Nội như:
Trường Mầm non Linh Đàm; Trường Mầm non Việt Triều; Trường Mầm non Vinschool Royal City; Trường Mầm non Vinschool Times City; Trường Mầm non Hoa Sen.
Chia sẻ thêm, lãnh đạo trường tiết lộ, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngành Giáo dục Mầm non đạt trên 93%.
Trong đó, tỷ lệ làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non khoảng trên 85% (sinh viên tốt nghiệp từ 2015 đến nay có xu hướng tăng đối với môi trường làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chất lượng chuẩn cao và trường quốc tế).
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện ngành giáo dục, trong Kế hoạch phát triển chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non, lãnh đạo trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên cho hay:
Sau 2020, thời gian đào tạo sinh viên ngành Giáo dục Mầm non rút xuống 3,5 năm đối với chương trình đào tạo giáo viên mầm non chuẩn và 4 năm đối với chương trình đào tạo giáo viên Mầm non – Tiếng Anh.