Chương trình mới sẽ đánh giá, xếp loại học sinh thế nào?

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Giáo viên cơ sở hiện nay cũng cần được biết xem với nội dung chương trình mới như vậy thì cách đánh giá, xếp loại học sinh cụ thể sẽ như thế nào?

Ngày 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo chương trình của tất cả môn học/hoạt động giáo dục từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông để xin góp ý của xã hội trong thời gian 2 tháng.

Góp ý vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie cho hay:

Đã có dự thảo chương trình của tất cả môn học/hoạt động giáo dục thì Bộ cũng cần sớm đưa ra dự thảo quy chế đánh giá, xếp loại học sinh và hướng thi tốt nghiệp, tuyển sinh. 

Theo thầy Nguyễn Xuân Khang – Hiệu trưởng trường Marie Curie, Bộ Giáo dục cần sớm đưa ra dự thảo quy chế đánh giá, xếp loại học sinh (Ảnh: Thùy Linh)

Lý do mà ông Khang đưa ra là, chương trình, nội dung sách giáo khoa – quá trình dạy và học – đánh giá, thi cử là một quy trình liên hoạt với nhau;

Tức là nếu không làm tốt quá trình đánh giá, xếp loại, thi cử thì chúng sẽ tác động ngược trở lại quy trình dạy và học, như vậy có nghĩa là công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục sẽ không đạt yêu cầu.

Do đó đến nay khi đã có dự thảo chương trình của các môn học thì giáo viên cơ sở cũng cần được biết xem với nội dung chương trình mới như vậy thì cách đánh giá, xếp loại học sinh cụ thể sẽ như thế nào? 

Nói đến đây, thầy Khang nêu minh chứng, giả sử hiện nay bậc Tiểu học đang áp dụng đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 22, vậy bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông có sử dụng công cụ đánh giá, xếp loại như bấy lâu nay hay không? 

Nếu không sử dụng công cụ bấy lâu nay thì đánh giá, xếp loại sẽ thế nào? Có còn tuyển sinh đầu cấp, thi trung học phổ thông quốc gia nữa hay không?

Từ trước đến nay chúng ta vẫn trăn trở về cách học ứng thí ở xã hội Việt Nam tức là thi kiểu gì thì học kiểu nấy, tức là không phải học để biết, học để áp dụng vào cuộc sống mà học đề thi.

Chương trình mới thì học tủ...hết đất sống

Do đó, nếu ngành giáo dục muốn khắc phục triệt để cách học này thì chương trình nội dung môn học cần gắn liền với cách đánh giá, thi cử, xếp loại, định hướng phương thức thi cử tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, tuyển sinh đầu cấp, tuyển sinh đại học cụ thể ra sao?

Giáo viên hàng ngày đánh giá học sinh như thế nào?

Thầy Khang chia sẻ thêm, mấy năm trở lại đây, cách thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học có thay đổi so với trước nhưng đó mới chỉ là thay đổi ở cách thi tức là chúng ta chỉ thay đổi hình thức còn nội dung thì chưa được chú trọng.

Mặc dù trong dự thảo chương trình môn Giáo dục thể chất đã đưa ra cách đánh giá là không chấm điểm mà chỉ xếp loại A, B, C, D. 

Vậy còn 19 môn học khác thì đánh giá như thế nào, chấm theo thang điểm 10 hay thang điểm 5?

Đánh giá học sinh theo điểm trung bình chung các môn có như hiện nay hay không?...

Từ đó, ông Khang nhấn mạnh: “Nếu viết sách giáo khoa xong mới làm dự thảo quy chế đánh giá xếp loại học sinh và hướng thi tốt nghiệp, tuyển sinh thì không ổn vì có dự thảo môn học thì đi liền với đó phải có dự thảo cách đánh giá môn học đó như thế nào?”. 

Thùy Linh
Từ khóa :
dự thảo , chương trình môn học , quy chế đánh giá , xếp loại , thi cử , tuyển sinh , Thông tư 22
Chương trình mới sẽ đánh giá, xếp loại học sinh thế nào?
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
Em Hoàng
0

Nói chung là chúng ta tự làm khó nhau không, cứ cho điểm là xong. Hs cũng biết khả năng của mình, phụ huynh cũng biết con em mình học như thế nài. Như thông tư 30, 22 thì hs tiểu học học ngày càng tệ.

Pham Cuong
0

Việc đánh giá có cần phải suy nghĩ nhiều không? Môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, anh văn, thể dục.. nói chung là các môn tính toán cho điểm là chính xác rồi. Còn môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, mỹ thuật, âm nhạc.. thì không nên cho điểm, nói đúng hơn là những môn này cần những lời nhận xét của giáo viên hơn nhiều lắm vì hầu hết những môn này nằm trong phần dạy đạo đức, lễ hay cách ứng xử. Vậy đánh giá chẳng phải chỉ có hai phần: kỹ năng học sinh có bao nhiêu phần trăm, đạo đức em có hay không mà thôi. CẢM ƠN ĐÃ QUAN TÂM.

Phuongc2
0

Tôi đồng tình ý kiến đóng góp rất đúng của thầy Khang.

Y Hai
2

Đánh giá bằng nhận xét như cấp tiểu học hiện nay rõ ràng là một thất bại và sự tan rã dần dần của chương trình VNEN là một ví dụ. Xin thưa VNEN không có lỗi mà chính do cách đánh giá HS vô thưởng, vô phạt và nhảm nhí đã giết dần, giết mòn và đang giết chết VNEN. Tại sao phụ huynh ở một số nơi đồng loạt phản đối VNEN (nhiều địa phương vì sức ép dư luận cũng kiên quyết bỏ VNEN), tại sao phụ huynh nằng nặc xin con ra khỏi lớp VNEN? Có phải phụ huynh hiểu tường tận về VNEN? Xin thưa, chắc chắn một điều hầu hết phụ huynh không biết nhiều về VNEN, họ cũng không có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu tường tận về VNEN. Mà nguyên nhân chính khiến hầu hết phụ huynh trở nên khó chịu, bực bội thậm chí phẫn nộ bởi họ không biết rõ ràng và tường minh kết quả học tập của con em mình ra sao (khi chỉ được đọc mấy câu nhận xét vô nghĩa, nhàn nhạt và cực kỳ mơ hồ về kết quả học tập của con em họ) nên họ đâm ra hoang mang, sợ hãi dẫn đến tẩy chay VNEN. Chương trình mới rất mong Bộ GD cần dũng cảm có chính kiến, xin đừng 'Mười sáu cũng ừ, mười tư cũng... gật'. Cần căn cứ vào chương trình, SGK; vào trình độ, nhận thức, thói quen của người Việt mà đưa ra cách đánh giá học sinh phù hợp. Hãy đưa ra cách đánh giá để người học từ lớp 1 đến lớp 12 có động lực học tập (cho dù là động lự bên ngoài đi nữa cũng tốt hơn). Đừng để XH mất niềm tin vào GD nữa, đừng để năm nào Chương trình hài Táo Quân đêm giao thừa cũng moi móc giáo dục mà châm biếm nữa.

Nguyễn Hiền
1

Trên thế giới tồn tại nhiều cách ghi nhận cách đánh giá trình độ kiến thức và năng lực của người học theo điều kiện và truyền thống của mình: Xuất sắc,giỏi, trung bình, kém, ko biết gì, hay từ điểm 1 tới điểm 5, hay từ 1 đến 10 , hay từ 1 đến 100, có nơi dùng chữ A, B, C, D vân vân. Công cuộc đổi mới của VN, bỏ truyền thống để theo người ngoài, việc lấy điểm A,B, C, D khi SV tốt nghiệp trình bằng tốt nghiệp đại học ghi A,B, C, D ko được nhận vì nơi nhân không biết là loại trình độ nào? Ngay ở bậc ĐH cách ghi điểm như vậy gân chục năm nay , mà GV cung hưa quen, nên có trường hai dich sang thang điểm 10, để mọi người hiểu, cám ơn thây Nguyễn Xuân Khang đã nêu một vấn đề nhỏ, song với toàn xa hội lại không nhỏ, mong Tổng tư lênh ngành cho ý kiên như thế nào, vậy đổi mới như vậy có nên không? Bỏ truyền thống hậu quả thật khôn lường?

Xem thêm bình luận
Tin khác