Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi quá khó cho Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Giáo dục 24h

Ngọc Quang

(GDVN) - Sáng nay, đại biểu Quốc hội Lê Văn Lai (đoàn Quảng Nam) đã đặt ra một câu hỏi không dễ chút nào với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Đại biểu Lê Văn Lai mở đầu: "Trước hết nhân ngày 20/11, tôi xin chân thành gửi tới thầy Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và không sai sót bất cứ điều gì trong quá trình tiến hành cải cách giáo dục".

Đại biểu Lê Văn Lai cho biết ông có gần 10 năm công tác trong ngành giáo dục và rất quan tâm tới vấn đề của ngành.

Cụ thể, gần đây dư luận xáo động tận tâm can về một vấn đề rất nhạy cảm, đó là sự thay đổi cách dạy bộ môn Lịch Sử.

"Trước sự phản ánh mạnh mẽ của dư luận xã hội, Bộ trưởng nêu chính kiến của mình về vấn đề này, nhất là tính đúng đắn tính ưu việt của nó?

Bộ trưởng có dự định gì hoặc hoãn chủ trương thay đổi chủ trương giảng dạy môn Lịch Sử trong trường phổ thông theo hướng tích hợp không?

Nếu không dừng, không hoãn thì Bộ trưởng có dám khẳng định trách nhiệm của mình trước nhân dân về tính đúng đắn của vấn đề?

Xin nói thêm rằng, sai lầm về phương pháp sẽ dẫn tới sai lầm về kiến thức, nhất là kiến thức lịch sử trong thế hệ trẻ và sẽ không có chỗ cho sự khắc phục hoặc thiếu kinh nghiệm", ông Lai đặt câu hỏi khó với Bộ trưởng Luận.

Đại biểu Quốc hội Lê Văn Lai (đoàn Quảng Nam). ảnh: Trung tâm thông tin Quốc hội.

Đại biểu Lê Văn Lai nói rằng với sự hiểu biết hạn hẹp của mình, chỉ nhìn vấn đề ở một góc độ rất nhỏ trong việc đổi mới chương trình sách giáo khoa. Đó là những vấn đề tưởng như nhỏ, nhưng thực chất lại không nhỏ, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sự nỗ lực của ngành chủ quản và các chủ thể liên quan.

Phó Chủ tịch Quốc hội - ông Huỳnh Ngọc Sơn yêu cầu thư ký đoàn tổng hợp câu hỏi để Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn vào chiều nay (16/11). Buổi sáng, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bận công việc, được phép vắng.

Theo lịch làm việc của Bộ Giáo dục, sáng nay (16/11), Bộ trưởng Phạm Vũ Luận hội đàm và chứng kiến lễ ký kết văn bản hợp tác với Đoàn Bộ trưởng Giáo dục Niu-Di-Lân. Tiếp đó là chủ trì tiệc chiêu đãi đoàn Bộ trưởng Bộ Giáo dục Niu-Di-Lân.

"Theo tôi, bất cứ sự phá vỡ lớn nào cũng có nguyên nhân từ sự phá vỡ hệ thống. Chứng minh cho nhận định này là vấn đề tôi vừa chất vấn thầy Bộ trưởng về cách dạy môn Lịch sử. Vì đơn giản hóa vấn đề, chỉ chú trọng tới giấc mơ tích hợp mà quên mất hệ lụy khác", ông Lai nêu quan điểm.

Đại biểu Lê Văn Lai đồng thời nêu ra một thí dụ rất cụ thể, đó là việc tự ý thay đổi bản dịch cũ trong bài "Sông núi nước Nam" đã tồn tại bao đời nay, có chỗ đứng vững chắc trong lòng nhân dân, được coi là "bản tuyên ngôn" đầu tiên của dân tộc bằng một bản dịch mới.

Khi đọc bản dịch mới thì từ nhà nghiên cứu lịch sử, nhà nghiên cứu văn học cho tới người bình thường đều không thể đồng tình.

Thí dụ, câu thứ hai trong bài “Sông núi nước Nam” của Lý Thường Kiệt: “Rành rành định phận tại sách trời/Vằng vặc sách trời chia xứ sở”.

“Theo tôi, câu thứ hai trong bản dịch cũ là bất khả sửa và không còn có chỗ nào thể hiện chất lượng hơn, nhất là trong tình hình bảo vệ chủ quyền quốc gia hiện nay.

Ông Dương Trung Quốc: "Bộ Giáo dục không minh bạch"

Nhìn dưới bất kỳ góc độ nào, về pề phân tích ngôn ngữ, về ý nghĩa lịch sử hay tính sát nghĩa của nguyên tác thì không thể có sự tương đồng giữa “tuyệt nhiên” với “vằng vặc” và giữa “định phận” với “chia xứ sở”.

Tôi đề nghị, Bộ Giáo dục cần lưu tâm đặc biệt đến những vấn đề có hàm lượng lịch cao, những vấn đề nhạy cảm, để khắc phục sai sót không đáng có, nhằm hoàn thành đề án cải cách chương trình đề án cải cách sách giáo khoa phổ thông đã được Quốc hội phê chuẩn”, ông Lai nói.

Ngọc Quang
Từ khóa :
dạy tích hợp lịch sử , đại biểu quốc hội lê văn lai , dương trung quốc , tích hợp môn sử , công dân và tổ quốc , phạm vũ luận , chất vấn bộ trưởng
Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi quá khó cho Bộ trưởng Phạm Vũ Luận
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Chủ đề : Từ hội trường Diên Hồng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Văn trai
1

Đại biểu Lai chất vấn hay quá. Cứ như một giáo sư sử học đang nói vậy.

nhattien
1

theo e thì cấp 1 nên cho học thời gian diển ra các sự kiện, cấp 2, cấp 3, thì triển khai các sự kiện ấy. ngoài ra phổ biến sơ đồ tư duy và cần lồng ghép các sự kiện của xã hội trong thời điểm hiện tại chứ k thể cứ một ngàn chín trăm hay năm 2000. 1 tiết học cần được trải dài để cả học sinh và gv k bị oải mỗi tiết. hs thì hỉu bài và thuộc ngay trên lớp, gv thì hứng thú hơn. e xin hết

Lão Nông
2

Câu của các thầy đầy tính nhân văn và triết lý "Cần thấy rằng, bản thân môn lịch sử là một môn tích hợp rất rộng (khảo cổ học, dân tộc học, lịch sử chính trị, quân sự, kinh tế, văn hoá, tư tưởng, tôn giáo… ; rộng hơn nữa là lịch sử của các khoa học tự nhiên và và khoa học xã hội như Toán học , Lý học, Hoá học, Sinh vật học, Tiếng Việt, Chữ Việt…). Chính vì thế mà C. Mác nói: “Chỉ có một khoa học chân chính nhất là khoa học lịch sử”.

KLu B'u
8

Dạy Lịch sử là kể lại sự kiện đã diễn ra, không định hướng đúng sai, việc nhận thức đúng sai là do người tiếp nhận, lâu nay giáo dục của ta đã tích hợp, lồng, gán ghép mãi rồi chứ có phải mới đâu, bây giời mới nói ra thôi.

Hương Giang
4

Sự thay đổi phải phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, con người và xu thế hội nhập .... Nhưng ko đc quên giáo dục đạo đức cho thế hệ sau bằng lịch sử, bằng thực tiễn...

Quyền
5

Đại biểu chất vấn quá hãy, xin các đại biểu yêu cầu một câu trả lời thẳng thắng từ Bộ trưởng bộ giáo dục đừng hàng hai như thế. Lịch sử là một môn đặc thù xé nhỏ nó ra , lồng ghép cơ học với các môn khác coi sao được. Hãy để lịch sử là môn học bắt buộc, độc lập trong chương trình mới.

nhattien
1

bản thân em là một học sinh,theo e thì bộ môn lịch sử của mình cần được chỉnh lí một cách hệ thống hơn. dạy phần nào chắc phần đó. chứ ba cấp cứ dạy cấp 1 sang cấp hai củng vấn đề đó lại đi sâu hơn rồi cấp ba củng vậy. phần kiến thức thì nhiều mà chỉ trong 1 tiết học thì chỉ có chép và chép. biết là mỗi tuần chỉ 2 hoặc 3 tiết như vậy thì lượng kiến thức rất ít nhưng xét lại thì dân ta số biết cách học đúng rất ít mà cứ qua loa k hiểu rỏ vấn đề như vậy thì k tày nào thuộc được, có thuộc thì củng k nhớ giai.

Ng T Hồng
6

Theo tôi,trong tình hình căng thẳng về tranh chấp chủ quyền đất nước như hiện nay,BGD cần phải chú trọng môn lịch sử hơn nữa, cần dạy độc lập như trước đây.Cái quan trọng là cải cách về phương pháp,hình thức tổ chức dạy học như thế nào để học sinh yêu thích môn lịch sử.Có như vậy môn lịch sử mới mang tính giáo dục cao.

Xem thêm bình luận
Tin khác