Đánh giá học sinh theo mức A, B, C có khác chấm điểm trước đây?

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Khi dự thảo sửa đổi Thông tư 30 được công bố, dư luận băn khoăn rằng, việc thay đổi phương thức đánh giá thành mức A, B, C khác gì với phương thức chấm điểm?

LTS: Ở Thụy Điển, Mỹ, Canada, New Zealand sử dụng bảng chữ cái để xếp loại học sinh; Phần Lan dùng thang điểm từ 4 đến 10; Singapore đánh giá theo mức độ phần trăm hoàn thành nội dung học tập.

Còn trong bản Dự thảo sửa đổi Thông tư 30 thay vì sử dụng Đạt hay Không đạt; Hoàn thành hay Không hoàn thành như Thông tư 30 hiện hành thì việc đánh giá sẽ bằng ba mức A, B, C.

Tuy nhiên, lúc này dư luận lại băn khoăn và cho rằng, đánh giá học sinh theo mức thì chẳng khác nào quay lại với phương thức cho điểm trước đây. Thực hư vấn đề này ra sao?


Sau khi xem xong bản dự thảo sửa đổi Thông tư 30, cô Nguyễn Thị Thanh Nhàn – giáo viên Trường Tiểu học Nhân Chính, Thanh Xuân (Hà Nội) đưa quan điểm, với các tiêu chí đánh giá cụ thể, rõ ràng, có tính phân hóa đối tượng học sinh (theo mức A,B,C) sẽ giúp giáo viên dễ thực hiện trong quá trình đánh giá học sinh. 

Tuy nhiên, dư luận lại băn khoăn rằng, việc thay đổi phương thức đánh giá thành mức A, B, C sẽ không khác gì với phương thức cho điểm theo cách truyền thống trước kia. Ví dụ mức A = 10 hoặc 9 điểm; mức B= 8 hoặc 7 điểm…

Đánh giá học sinh theo mức A, B, C khác gì so với chấm điểm trước đây? (Ảnh minh họa tr trên giaoduc.net.vn)

Nhìn nhận điều này, giáo viên Nguyễn Xuân Thanh, giáo viên trường Tiểu học Nghĩa Tân (Hà Nội) cho rằng: "Phương thức đánh giá này khác với phương thức cho điểm cách truyền thống trước đây. 

Bởi lẽ, cách đánh giá theo mức A, B, C giúp giáo viên, phụ huynh, học sinh vẫn biết được khả năng của học sinh ở mức nào tuy nhiên không rành rọt là 10 điểm, 9 điểm hay 3 điểm, 2 điểm nên những học sinh chưa đạt chuẩn không bị mặc cảm, tự ti, xấu hổ với bạn bè
". 

Giải thích thêm điều này, cô giáo Ngô Thị Mai Hương (trường Tiểu học số 2 Minh Lập – Đồng Hỷ - Thái Nguyên) cho rằng, phương thức cho điểm trước đây là định lượng rõ ràng nhưng mức A, B, C không phải là định lượng mà nó chỉ là lượng hóa. Căn cứ vào đó để giáo viên đưa ra nhận xét học sinh vào các khoảng để thuận tiện trong việc theo dõi, đánh giá. 

Còn dưới góc độ của một giảng viên Giáo dục Tiểu học, TS.Vũ Thu Hương (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng:

"Cách đánh giá học sinh theo mức A,B, C không phải là hình thức biến tấu của điểm số.

Các mức này vẫn chỉ là bước trung gian giữa Thông tư 30 và cách chấm điểm cũ. Nó sẽ giúp cho phụ huynh dễ tiếp cận với Thông tư 30 để hợp tác tốt hơn với nhà trường trong việc dạy dỗ trẻ". 

Bộ Giáo dục sửa Thông tư 30, khắc phục những hạn chế, bất cập

(GDVN) - Ông Phạm Ngọc Định – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD & ĐT) cho biết, việc sửa đổi Thông tư 30 sẽ được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trong thời gian tới.

Không đồng tình với những ý kiến này, ông Phạm Hiệp (nghiên cứu sinh Trường Đại học Văn hóa Trung Hoa, Đài Loan) nêu quan điểm: 

Tôi thấy việc đánh giá thường xuyên bằng lượng hóa A, B, C về bản chất không khác gì đánh giá bằng điểm số.

Chúng chỉ khác nhau về hình thức và là một cách chấm điểm kiểu khác mà thôi.

Phụ huynh và học sinh vẫn có thể ngầm hiểu A là 9,10; B là 7,8,… và rồi vẫn áp lực và so sánh”.

Mà rõ ràng “Tinh thần của Thông tư 30 là không chấm điểm để không gây sức ép cho học sinh, phụ huynh và giảm thiểu những tiêu cực. 

Mục đích của việc không chấm điểm là để phá bỏ sự so sánh giữa các học sinh với nhau. Giờ đổi sang A, B, C thì hãy thử nghĩ liệu chúng ta có đang sai với mục tiêu ban đầu của Thông tư 30 hay không?
”, ông Hiệp lý giải. 

Vậy làm sao để hạn chế việc so sánh này?

Ông Hiệp nêu giải pháp, Bộ GD&ĐT nên xem xét việc làm sao điểm học sinh nào thì chỉ học sinh và phụ huynh của em đó biết chứ không công bố trước cả lớp. Làm như vậy để học sinh và phụ huynh không thể so sánh. 

Ngày 27/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam giới thiệu dự thảo Thông tư 30 (bỏ chấm điểm học sinh tiểu học) sửa đổi nhằm lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành vào đầu năm học 2016-2017.

Theo đó, thay vì sử dụng Đạt hay Không đạt; Hoàn thành hay Không hoàn thành như thông tư 30, việc đánh giá sẽ bằng ba mức A, B, C.

Lý do sửa đổi thông tư 30 do gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của giáo viên và phụ huynh. Giáo viên cho rằng có quá nhiều sổ sách phải nhận xét đánh giá, tạo thêm áp lực cho họ; phụ huynh thì không đánh giá được con mình học hành ra sao, tiến bộ thế nào bởi cách nhận xét chung chung của thầy cô. 

Trước thời điểm áp dụng Thông tư 30 (năm 2014), học sinh tiểu học Việt Nam được đánh giá bằng thang điểm 10. 

Thùy Linh
Từ khóa :
Thông tư 30 , dự thảo , chấm điểm , đánh giá , phương thức đánh giá , năng lực
Đánh giá học sinh theo mức A, B, C có khác chấm điểm trước đây?
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hang Nguyên
0

Ý kiến của Tiến sĩ Thu Hương chuyên ngành Giáo dục Tiểu học rất chuẩn. Còn các ông giáo sư , tiến sĩ ở lĩnh vực ngành nghề khác đừng biến tấu nữa linh tinh nữa.

Dương
4

Cách đánh giá cho điểm từ 1-10 như truyền thống là hết sức đơn giản nhưng dễ hiểu đối với mọi người . Sao lại phải đổi sang cách đánh giá Đạt ,Hoàn thành hay Không hoàn thành rồi lại đổi sang cách đánh giá A,B,C và lại phải ngầm hiểu là A,B,C tương đương bao nhiêu điểm ???

Giáo viên tiểu học
5

Tôi không đồng ý với việc cho điểm A, B, C. Đây chỉ là giải pháp "bình mới, rượu cũ" chúng ta không học đâu chỉ cần học Singapor đánh giá như thế nào thì ta làm vậy? Bộ trưởng mới đi Sing về chắc là kịp cập nhật.

Hoàng Tùng
4

Việc lượng hóa thành ABC chỉ làm mất thời gian của người giáo viên.Điểm số ₫ã phản ánh chính xác. Phải chăng BGD lại muốn tạo ra sự so sánh giữa các học sinh??? Lại gây áp lực rồi còn gì? Lại phát sinh bệnh thành tích? Càng sửa lại càng thấy vi phạm nguyên tắc ₫ánh giá của TT 30.

Lê Quân
4

Thực chất xếp loại A,B,C chính là cho điểm theo thang điểm 3, như ở Nga thang điểm 5, ở ta thang điểm 10, ở chế độ cũ thang điểm 20 cho trung học, thang 10 cho tiểu học. Lý luận rằng xếp loại cho học sinh không có mặc cảm về điểm, chẳng khác nào lũ ăn trôm nó không biết xấu hổ là chungs cho rằng chúng lấy của người khác không có phép của chủ nhân, thế là tránh được tiếng trộm. Chuyện thật khôi hài nhất hành tinh.

Honza Huỳnh
4

sẽ nhiều HS ngồi nhầm lớp. Đánh giá theo điểm 100 dễ chỉ sai sót chi tiết. không phải ai cũng hoc được.

Nông dân
1

Rất nhiều bất cập...Nhưng chưa thấy Ngài BT quan điểm cụ thể. Chắc ngài mới nhậm chức nên còn mải ổn định chỗ ngồi cho vững.

Nahtu
3

Phổ thông chỉ dạy các em khái niệm và định nghĩa khoa học để từ đó có tư duy khoa học, vào đh các em sẽ được học chuyên ngành, mới cần vận dụng, ứng dụng nâng cao. 1 tháng hs học vận dụng bằng sv học 1 tuần, vậy cần gì phải bắt các em cầm đèn chạy trước ô tô?. Phổ cập nên thổi hơi đam mê, quyết chí thành công tốt hơn là kiểm tra vận dụng kiến thức!. Tất cả những câu thi tuyển đều phải trả lời câu hỏi thông minh nhất, có hướng quyết tâm thực hiện nhất (đúng hay sai không quan trọng vì các em phải học nhiều mới đúc kết kinh nghiệm được). Đề thi hiện nay mang tính vận dụng hàn lâm, không tạo động lực cho người học, chúng ta chỉ đào tạo được những nhà khoa học bắt chước trên giấy mà thôi, khó theo kịp Hàn quốc, Thái lan, Singapore... lắm. Học định nghĩa, học quyết tâm là điều cần nhất cho dân trí Việt nam hiện nay. Học vận dụng cao mà ra đời chẳng nhìn thấy hàm logarit ở nồi cơm thì cũng như không, họ quên ngay lập tức. Các nhà GD nên nghiên cứu kỹ người Việt đi thế nào đuổi kịp người ta, đừng đợi người ta làm gì về bắt chước thì mãi mãi chỉ đi sau mà thôi!.

Xem thêm bình luận
Tin khác