Đổi mới phải hiệu quả nên nếu cần thì lùi thời gian thực hiện chương trình mới

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Chính phủ đồng ý rằng, đổi mới phải hiệu quả, vì thế phải chuẩn bị kỹ, nếu cần thiết thì lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục mới.

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 sáng 21/8.

Bởi lẽ, tại hội nghị, đại diện nhiều địa phương đã đưa kiến nghị lùi thời gian triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cụ thể, theo ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế nhìn nhận:

Thừa Thiên Huế có khoảng 17.000 giáo viên, chúng tôi cần có thời gian để đội ngũ này thực sự, hiểu, thấm về chương trình mới, cũng như có thời gian để chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để triển khai chương trình”.

Chung quan điểm này, ông Cao Xuân Hùng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định cũng cho rằng nên lùi thời gian triển khai chương trình, sách giáo khoa mới để địa phương có thời gian chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, tâm lý ... nhằm triển khai tốt nhất chương trình mới.

Còn theo kiến nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long, một trong những rào cản thực hiện chương trình mới là điều kiện cơ sở vật chất, đặc biệt vùng sâu, vùng xa, khó thực hiện xã hội hóa.

Do đó, Bộ cần có kế hoạch tăng cường đề án về cơ sở vật chất, ban hành chuẩn cơ bản để địa phương thực hiện.

Chuẩn này cần phải đi vào thực tế, phù hợp với từng vùng, từng địa phương.

Sĩ số học sinh trên lớp cũng cần có lộ trình để ngang bằng các nước trong khu vực.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chính phủ đồng ý rằng, đổi mới phải hiệu quả, vì thế phải chuẩn bị kỹ, nếu cần thiết thì lùi thời gian thực hiện chương trình giáo dục mới. (Ảnh: Qúy Trung)

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Minh Giang - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ cần xem xét các điều kiện chuẩn bị đồng bộ từ cơ sở vật chất, con người… của các địa phương khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Bộ cùng các đơn vị chức năng cần tăng cơ sở vật chất, tài chính cho ngành giáo dục để thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. 

Vì thực tế, thực hiện những mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ở vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo hiện gặp nhiều khó khăn.

Về vấn đề này, tại hội nghị, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng:

Quan điểm của Ủy ban là phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể tốt nhất, vì vậy không nên quá gấp gáp. Cần chuẩn bị thật tốt, thật kỹ cho giáo viên, học sinh, nhất là ở vùng khó khăn rồi mới triển khai.

Thày Thuyết trả lời về tuổi thọ chương trình mới, sách Công nghệ giáo dục

Và khi thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, ông Phan Thanh Bình cho rằng, cần phải xác định đâu là vấn đề “chốt”: phổ thông hay đại học, chương trình hay phương pháp, thầy cô hay điều kiện cơ sở vật chất, quản lý hay con người...

Cùng với đó phải nhìn lại vấn đề thống nhất trong quản lý.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là tư lệnh Ngành, nhưng với luật Tổ chức Chính phủ và luật Tổ chức chính quyền các địa phương, Bộ trưởng chỉ quản lý kinh phí của Bộ Giáo dục và Đào tạo chứ không phải 20% ngân sách dành cho giáo dục.

Về nhân sự, giáo viên là viên chức, được điều chỉnh bởi Luật Viên chức và chủ yếu do Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ” – ông Phan Thanh Bình nêu trăn trở.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Nghị quyết 88 của Quốc hội đã ban hành, chúng ta phải thực hiện. Tuy nhiên, trước mắt các địa phương rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ để khẩn trương chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. 

Chính phủ đồng ý quan điểm với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội là đổi mới phải hiệu quả, vì thế phải chuẩn bị kỹ, nếu cần thiết thì lùi thời gian để thêm thời gian chuẩn bị.

Vấn đề quan trọng là ngành giáo dục, từ nơi thuận lợi đến khó khăn phải quán triệt tinh thần đổi mới giáo dục phổ thông, các giáo viên phải được chuẩn bị. 

Trong đó bao gồm cả vấn đề đào tạo giáo viên, phải đào tạo để mấy năm nữa cho ra một thế hệ giáo viên đủ tiêu chuẩn triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới...”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thùy Linh
Từ khóa :
chương trình mới , sách giáo khoa , cơ sở vật chất , tài chính , phương pháp , giáo viên
Đổi mới phải hiệu quả nên nếu cần thì lùi thời gian thực hiện chương trình mới
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
vu duc khoi
0

Rất cám ơn Phó Thủ tướng. Theo tôi cần rà xoát lại tiêu chí và cách thực hiện tiêu chí tích hợp. Nghe nhóm tác giả trình bày và giải thích về tích hợp các môn tôi thấy rất nhiều băn khoăn

phong@gmail.com
1

Cám ơn phó thủ tướng có nhận định chính xác: đổi mới phải thật sự thận trọng và chắc chắn.nếu vội vàng mà thất bại hoặc không theo kịp thì sẽ cực kỳ nguy hiểm.nên chậm lại xem xét một cách thận trọng và có những chỉnh sửa hợp lý.tôi mong PTT luôn luôn theo sát giáo dục có những chỉ đạo kịp thời.tôi xin góp y vài vấn đề cần phải nhìn nhận lại 1. Việc một sách 3 thày lý, hoá, sinh hay 1 sách 2 thày sử - địa cực kỳ rối rắm, lộn xộn ở cấp thcs.nó không đãm bảo tính chuyên môn hoá, phân hoá ở từng bộ môn.mong PTT chỉ đạo cụ thể. 2. Việc không đồng bộ cơ sở vật chất giữa các địa phương cản trở quá trình đổi mới.sẽ tạo ra tinh trạng có nơi đủ điều kiện dạy ngày học sinh hịc khá tốt, nơi không có điều kiện học buổi học sinh học yếu hơn.vô hình trung tạo sự bất công trong dạy và học.đó là điều nên tránh.PTT chỉ đạo rà soát kỹ vấn đề này 3. Phải lấy ý kiến rộng rãi giáo viên ở từng bộ moin cụ thể.đây là điều bắt buộc phải làm vì giáo viên trực tiếp giảng dạy nên biết học sinh học như thế nào, học ra sao.đôi khi cán bộ phòng giáo dục, sở giáo dục chưa từng đứng lớp nên góp ý chưa sát, chưa đúng ming muốn của giáo viên và học sinh 3.phải có bộ sách dự thảo cho từng bộ môn.góp ý trong vòng ít nhất 6 tháng từ giáo viên.sau đó chỉnh sửa, thử nghiệm ít nhất 3 năm.sau đó dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng, giáo viên hoặc tổ chức độc lập đánh giá, đối chiếu lớp dạy theo chương trình mới và chương trình hiện tại 4.mong PTT cho giãm sĩ số lớp

"NGƯỜI XÂY DỰNG - NXD"
6

NXD rất đồng tình với chỉ đạo của Phó Thủ Vũ Đức Đam đối với Chương trình tổng thể (CTTT), đó là: “nếu cần thì lùi lại …”. Nhưng NXD xin góp ý với Phó Thủ tướng: 1/Cần dứt khoát trong việc này, nghĩa là: PHẢI LÙI LẠI thời hạn áp dụng CTTT, chứ không phải “nếu cần …”! 2/Trong lúc “lùi lại”, NXD thấy rằng - CTTT phải được xem xét, phản biện lại một cách toàn diện (từ phía các nhà giáo, nhà KH, nhà nghiên cứu giáo dục, .v.v., và từ phía xã hội) về nội dung, về cơ sở phương pháp lý luận, và một số quan điểm khi xây dựng CTTT này; bởi NXD thấy trong CTTT đã có những quan điểm về “dạy học tích hợp” rất phản khoa học. Trân trọng cảm ơn tác giả Thùy Linh và Báo ĐT GDVN.

Giao vien
4

Cám ơn phó thủ tướng có nhận định chính xác: đổi mới phải thật sự thận trọng và chắc chắn.nếu vội vàng mà thất bại hoặc không theo kịp thì sẽ cực kỳ nguy hiểm.nên chậm lại xem xét một cách thận trọng và có những chỉnh sửa hợp lý.tôi mong PTT luôn luôn theo sát giáo dục có những chỉ đạo kịp thời.tôi xin góp y vài vấn đề cần phải nhìn nhận lại 1. Việc một sách 3 thày lý, hoá, sinh hay 1 sách 2 thày sử - địa cực kỳ rối rắm, lộn xộn ở cấp thcs.nó không đãm bảo tính chuyên môn hoá, phân hoá ở từng bộ môn.mong PTT chỉ đạo cụ thể. 2. Việc không đồng bộ cơ sở vật chất giữa các địa phương cản trở quá trình đổi mới.sẽ tạo ra tinh trạng có nơi đủ điều kiện dạy ngày học sinh hịc khá tốt, nơi không có điều kiện học buổi học sinh học yếu hơn.vô hình trung tạo sự bất công trong dạy và học.đó là điều nên tránh.PTT chỉ đạo rà soát kỹ vấn đề này 3. Phải lấy ý kiến rộng rãi giáo viên ở từng bộ moin cụ thể.đây là điều bắt buộc phải làm vì giáo viên trực tiếp giảng dạy nên biết học sinh học như thế nào, học ra sao.đôi khi cán bộ phòng giáo dục, sở giáo dục chưa từng đứng lớp nên góp ý chưa sát, chưa đúng ming muốn của giáo viên và học sinh 3.phải có bộ sách dự thảo cho từng bộ môn.góp ý trong vòng ít nhất 6 tháng từ giáo viên.sau đó chỉnh sửa, thử nghiệm ít nhất 3 năm.sau đó dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng, giáo viên hoặc tổ chức độc lập đánh giá, đối chiếu lớp dạy theo chương trình mới và chương trình hiện tại 4.mong PTT cho giãm sĩ số lớp

Hoàng Phong
3

Cỗ xe giáo dục đang cũ, hệ thống phanh ( chống tai nạn, tiêu cực) đang yếu kém, hệ thống điều khiển thì lạc hậu xuống cấp, động cơ công xuất thì nhỏ mà đòi chạy nhanh thì coi trừng nguy cơ rung lắc, mất lái...cho nên tôi đồng tình với việc phải làm cẩn thận, khoa học, chắc chắn nếu chiến thuật "đánh nhanh thắng nhanh" mà tính toán có nhiều rủi ro thì hãy "đánh chắc, tiến chắc" cho an toàn!? Chính phủ cần phải thiết kế lại cỗ máy giáo dục để sao cho giáo dục được cởi trói, được tung cánh vì hiện nay đang có quá nhiều sợi dây thừng vô hình đang chằng chịt quanh ngành giáo dục như cơ chế quản lý ngân sách,đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, chỉ nghe dư luận phản ánh về những tiêu cực trong cơ chế tuyển dụng nhân sự cho ngành giáo dục thôi đã thấy giáo dục không thể ngóc đầu lên được rồi!chưa nói đến các kiểu cơ chế khác nữa, hình như có từ thời chiến tranh đến nay đã quá lạc hậu rồi đề nghị chính phủ dũng cảm đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt nhưng sâu sắc và tinh tế!!

Xem thêm bình luận
Tin khác