"Em là nỗi nhục của Bộ Giáo dục" song chớ xem nhẹ lời nhận xét của thầy cô

Giáo dục 24h

Đỗ Tấn Ngọc

(GDVN) - Nhà giáo phải dành cả trí tuệ, tình cảm của mình vào từng lời phê thì lời phê ấy mới có tác dụng giáo dục, động viên học sinh

LTS: Đánh giá, nhận xét học bạ, sổ theo dõi, phiếu liên lạc, bài làm… của học sinh là hoạt động quen thuộc, thường xuyên của người thầy, cô giáo ở nhà trường phổ thông. 

Lâu nay,  các nhà trường, Ban giám hiệu rất chú trọng, hay nhắc nhở các thầy cô  cần thận trọng, nghiêm túc, chuẩn xác trong lời phê của mình vào sổ học bạ, sổ theo dõi, phiếu liên lạc, bài làm… của học sinh.

Liên quan đến vấn đề này, Tòa soạn trân trọng gửi đến quý độc giả bài viết của thầy giáo Đỗ Tấn Ngọc. Câu chuyện, cũng nói lên một góc nhìn khác về Thông tư 30.

Phải nói ngay rằng, đa phần thầy, cô giáo, có ý thức nghề nghiệp cao, thể hiện khá tốt công đoạn này. Họ dành thời gian cả ngày, tỉ mỉ, chỉnh chu từng câu chữ, lời lẽ khi ghi học bạ, sổ theo dõi. 

Họ dùng những lời nhận xét phù hợp, thỏa đáng nhất, làm nổi bật ưu điểm, nhược điểm trong bài văn của các em. Nhiều học sinh, thế hệ chúng tôi từng ấn tượng, nhớ mãi những lời phê “ thuyết phục” của người thầy, người cô từng chỉ dạy mình.

Những lời phê gây “ sốc”

Tuy vậy, hiện nay, vẫn có không ít thầy cô giáo, nhất là các giáo viên trẻ, còn giản đơn, cẩu thả, thiếu thận trọng trong đánh giá, nhận xét học bạ, phiếu liên lạc, bài làm học sinh, gây nên những phản ứng thiếu thiện cảm từ phía các em, phụ huynh. 

Gần đây, trên trang phununews.vn của Hội luật gia Việt Nam có dẫn ví dụ một cô giáo chủ nhiệm ở một Trường THPT  thuộc TP Biên Hòa ( Đồng Nai) có lời phê “ lạ lùng”: “Học được. Nghỉ học nhiều do đang điều trị bệnh thần kinh. Cần tránh lối sống thực dụng và thiếu tinh thần tôn sư trọng đạo” trong học bạ em H., lớp 12A7 khiến bản thân em, gia đình và dư luận rất bất bình.

Lời phê của giáo viên khiến học sinh, gia đình và dư luận bất bình.

Người viết bài này, từng gặp nhiều sổ học bạ của học sinh có nội dung lời phê ngắn ngủi, thành công thức, khuôn mẫu: hạnh kiểm khá, học lực trung bình; hạnh kiểm tốt, học lực khá…Ở trên đã có ô ghi chốt về kết quả 2 mặt giáo dục rồi thì dưới này phê lặp lại như công thức…vừa thừa vừa chẳng có ý nghĩa gì cả. 

Người phê đúng là thâu tóm, khái quát được những điểm riêng, nổi bật về hạnh kiểm và học tập, ghi nhận sự tiến bộ… của từng em trong cả năm học.  

Để giảm tải khối lượng công việc “chất như núi” khi bỏ chấm điểm ở cấp tiểu học, các giáo viên đã đưa ra rất nhiều sáng kiến, trong đó có việc sử dụng những con dấu gỗ để đóng nhận xét vào bài làm của học sinh. 

Tuy nhiên, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng việc sử dụng con dấu sẽ “lợi bất cập hại”. Theo ông, những “lời khen gỗ” rất chung chung, vô hồn. “Con dấu gỗ không thể thay thế lời phê. 

Nhà giáo phải dành cả trí tuệ, tình cảm của mình vào từng lời phê thì lời phê ấy mới có tác dụng giáo dục, động viên học sinh”. Chúng tôi đồng tình với nhận xét trên của Giáo sư Thuyết.

Thời gian qua, trên một số báo như VTC, Đời sống pháp luật...về một số lời phê, lời nhận xét lạ lùng, gây “ sốc” có một không hai của các thầy, cô giáo trên bài kiểm tra của học sinh. Xin dẫn ra đây: “Em học quá giỏi, có tố chất bá đạo của học sinh”(của một giáo viên tiếng Anh);  

“Em là nỗi nhục của Bộ Giáo dục” (của một giáo viên Địa lý); “Trình bày bẩn, cẩu thả. Xem lại ý thức học ngay nếu thực sự muốn làm con rể cô” ( của một nữ giáo viên Lịch sử); “Em vẫn duy trì phong độ không học bài”, “Lười học văn, khó thành người tử tế.”( của một giáo viên môn văn).

Lời phê “thuyết phục”…sống mãi trong học trò

Chưa đề cập đến về nội dung, ý nghĩa gửi gắm thật sự đằng sau những lời nhận xét trên, song rõ ràng cách sử dụng từ ngữ của giáo viên trong những trường hợp trên là có “vấn đề,  không phù hợp với văn phong của môi trường sư phạm, vốn chuẩn mực và khoa học. 

Nhận xét, ghi lời phê cần hướng tới mục tiêu là giúp cho học sinh hoàn thiện, tốt  hơn. Ảnh minh họa, nguồn tccl.info

Hơn nữa, một số lời phê có thể khiến người nhận cảm thấy bị xúc phạm, tổn thương. Những hạn chế, nhược điểm qua một bài làm không phải là cơ sở để thầy, cô đánh giá nhân phẩm hoặc năng lực của học sinh. 

Người viết lời phê, nhận xét, có lẽ trong một phút nóng vội, thiếu suy nghĩ nào đó chưa lường được hết hậu quả của những phát ngôn ấy gây ra. 

Nhận xét, ghi lời phê cần hướng tới mục tiêu là giúp cho học sinh hoàn thiện, tốt  hơn chứ không phải khiến các em sẽ cảm thấy tự ti, nhụt chí. 

Mặt khác, các câu chữ của giáo viên sử dụng cũng sẽ thể hiện phần nào năng lực, phẩm chất đạo đức của họ. Sử dụng tùy tiện, thiếu cân chắc dễ khiến khoảng cách giữa thầy và trò trở nên xa cách, học sinh thiếu lòng tin và quý trọng thầy, cô giáo.

Trong bối cảnh, mỗi lớp học vẫn còn đông học sinh, 45-50 em, áp lực công việc của người thầy càng tăng, đủ thứ việc, thu nhập, mức lương còn thấp thì để có được những lời phê, nhận xét trong sổ học bạ, sổ theo dõi, sổ liên lạc, bài làm của học sinh sao cho  đầy đủ, chính xác, có tính động viên, khuyến khích học sinh là điều không phải giáo viên nào cũng làm được. 

Nó phụ thuộc nhiều vào lương tâm và trách nhiệm của người thầy, cô giáo hôm nay. 

Nó phụ thuộc nhiều vào sự quan tâm, chịu khó đôn đốc, kiểm tra đúng mực của cán bộ quản lý của nhà trường, Ban giám hiệu. 

Những lời phê chuẩn mực luôn sống mãi trong lòng các thế hệ học sinh, tạo động lực, niềm tin cho các em phấn đấu. Đừng xem đây là chuyện nhỏ. Nó cần thiết lắm.

Tài liệu tham khảo:

http://www.doisongphapluat.com/lien-quan/cong-dong-mang/cuoi-vo-bung-voi-nhung-1oi-phe-sieu-1a-cua-thay-co-giao-r8717.html

http://vtc.vn/giat-minh-nhung-loi-phe-gay-bao-cua-giao-vien.538.443589.htm

http://phununews.vn/doi-song/dau-dau-nghi-hoc-co-giao-phe-bi-benh-than-kinh-vao-hoc-ba-46910.html

Đỗ Tấn Ngọc
Từ khóa :
giáo dục , thông tư 30 , lời phê của thầy cô giáo , nhận xét của giáo viên , đừng xem thường lời phê , nhận xét của giáo viên , báo giáo dục , không chấm điểm ở bậc tiểu học
"Em là nỗi nhục của Bộ Giáo dục" song chớ xem nhẹ lời nhận xét của thầy cô
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Như Trần
0

Các bạn có biết không tôi phải đau đầu vì lời phê trong vở,trong sổ theo dõi,trong học bạ chưa hết nay lại đến lời khen trong giấy khen.ghi làm sao để đúng tinh thần của thông tư 30 thì không khó.Nhưng ghi thế nào để được sự đồng thuận của phụ huynh và cả xã hội là một việc cực kì khó khăn.Bởi vì với tất cả GV tiểu học chúng tôi hầu như đã thấm nhuần thông tư 30 nhưng với cả xã hội thì nhiều người không đễ gì chấp nhận khi con họ chỉ được khen một mặt nào đó như có tiến bộ vượt bậc trong giao tiếp;có ý thức trách nhiệm cao về tự phục vụ và tự quản;;luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn trong học tập...Bởi vì họ đã quen với những lời kgen Học sinh giỏi,học sinh tiên tiến.Liệu những lời khen mới có trở thành những lời đàm tiếu cho mọi người hay không ?Đó chính là điều trăn trở của những người giáo viên tiểu học chúng tôi hiện nay đấy các bạn ạ

Bạn đọc
11

Những giáo viên dùng lời phê biến tướng thiếu tính giáo dục nhục mạ học sinh Nên đuổi Dành chỗ làm cho người có tâm huyết

Giáo lang xa xôi
1

Lơi phê phụ thuộc bài làm. Câu từ phụ thuộc vào tâm hồn thầy cô. Tôi cũng đang khốn khổ lời phê cuối năm .học đây. Có ai biết lương giáo viên dạy 20 năm cũng chỉ bằng công nhân làm thuê không cần bằng cấp. Đủ thứ công việc làm mà không bao giờ trả tiền tăng giờ. Vậy có ai lên tiếng đâu sao mà chuyện gì cũng cứ giáo viên này giáo viên nọ . Đồng lương bèo lắm các bác ạ

thanh tâm
2

thầy ngọc rất có tâm.xin cảm ơn thầy.

Le Vinh
2

Chỉ khổ cho những thày cô nào tâm huyết với nghề. Họ luôn bị ám ảnh về chất lượng học sinh, ám ảnh về sự giả dối trong lời nhận xét, số điểm mà không phản ánh đúng ý của mình.

thuyan
0

Chỉ khổ cho những thày cô nào tâm huyết với nghề. Họ luôn bị ám ảnh về chất lượng học sinh, ám ảnh về sự giả dối trong lời nhận xét, số điểm mà không phản ánh đúng ý của mình.- Chuẩn xác bạn Le Vinh ạ !

phùng
3

Thầy là cán bộ quản lý "kiểu mẩu" ấy mà

hocnghetaigia
2

Hồi bé cô giáo phê vào học bạ của tôi: Nếu đi học không đội mũ rơm thì không thể thông minh. Sợ quá, từ đó đi đâu tôi cũng đội mũ rơm!

Xem thêm bình luận
Tin khác