GS. Hồ Ngọc Đại: Chạy trường làm gì? Nơi trẻ học tốt nhất là gần nhà

Giáo dục 24h

Bài và ảnh: Thùy Linh

(GDVN) - GS.Hồ Ngọc Đại khẳng định: Hiện nay, phụ huynh “chạy trường, chạy lớp” không hề dựa vào tiêu chí nào mà tất cả là do nghe tin đồn.

Mặc dù, Bộ GD&ĐT đã có văn bản cấm chạy trường, chạy lớp, cấm dạy thêm, học thêm, cấm dạy trước chương trình vào lớp 1. Nhưng vì sao vi phạm vẫn ngang nhiên xảy ra nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh?

Chia sẻ với phóng viên bên lề Hội thảo “Trường học không áp lực, đi học là hạnh phúc” - hội thảo do Trường CGD Victory tổ chức vào sáng 19/6, tại Hà Nội, GS Hồ Ngọc Đại lý giải:

Nền giáo dục của ta đang bất thường nếu bình thường thì trẻ em ở địa phương nào thì sẽ học ở địa phương đó, phải học nơi khác là bất đắc dĩ vì trẻ sẽ học tốt nhất ở ngay ở nơi các em sống, với những người bạn hàng xóm thân thiết hàng ngày, với môi trường, không gian thân thuộc, gần gũi.

GS Hồ Ngọc Đại: Còn “chạy trường, chạy lớp” chứng tỏ nền giáo dục còn bất thường

Nếu một nền giáo dục lành mạnh thì bất cứ ở đâu học cũng tốt. Sản phẩm giáo dục đáng lẽ phải phụ thuộc vào công nghệ, phương pháp giáo dục chung, bất cứ ở đâu học cũng theo công nghệ đó và bất cứ ở đâu học cũng tốt.

Chẳng hạn dạy tiếng Việt, công nghệ giáo dục của tôi dạy tốt ngay ở miền núi Lào Cai, với học sinh dân tộc thiểu số.

Các giáo viên phải dùng công nghệ có sẵn chứ không phải sáng kiến kinh nghiệm.

Trông cậy vào sáng kiến cá nhân là tư duy cũ, lạc hậu.

Tuy nhiên, giáo dục của ta hiện nay thì chất lượng sản phẩm lại phụ thuộc cá nhân từng giáo viên, huy động sáng kiến kinh nghiệm.

Và vì thế, phụ huynh đôn đáo đi chọn trường, chọn lớp.

Những tồn tại đó cho thấy sự lạc hậu so với thời cuộc, chứng tỏ giáo dục không có chuẩn chung trên cả nước, không có chuẩn chung nghiệp vụ sư phạm. 

Nếu có giáo dục hiện đại, ở đâu cũng giống nhau thì làm gì còn chuyện nhức nhối đầu năm học này.

Tôi không muốn đưa ra các tiêu chí để chọn trường, vì cái đó phụ thuộc vào quan điểm, mong muốn của từng phụ huynh.

Nhưng tôi cho rằng trường học phải quan tâm đến cuộc sống của trẻ, quan tâm và tôn trọng từng cá nhân, mỗi đứa trẻ là chính nó chứ không phải người khác.

Nhiều người hỏi tôi dạy có gì khác, tôi nói phương pháp của tôi là người ta dạy một lớp 30 em, còn tôi dạy 30 em trong một lớp
”, GS Hồ Ngọc Đại cho biết.

GS.Hồ Ngọc Đại khẳng định: “Hiện nay, phụ huynh “chạy trường, chạy lớp” không hề dựa vào tiêu chí nào mà tất cả là do nghe tin đồn. 

Tôi không muốn đưa ra các tiêu chí để chọn trường, vì cái đó phụ thuộc vào quan điểm, mong muốn của từng phụ huynh. Nhưng tôi cho rằng trường học phải quan tâm đến cuộc sống của trẻ, quan tâm và tôn trọng từng cá nhân, mỗi đứa trẻ là chính nó chứ không phải người khác.

Nhiều người hỏi tôi dạy có gì khác, tôi nói phương pháp của tôi là người ta dạy một lớp 30 em, còn tôi dạy 30 em trong một lớp
”. 

GS khuyên rằng: Học thêm, học trước chương trình là không nên, chúng ta đừng làm lãng phí cuộc đời trẻ em của chúng ta.

Bởi lẽ, trẻ học ở trường là đủ, thời gian còn lại trẻ cần nhiều thứ khác như vui chơi với bạn bè, đùa nghịch…nên đừng nhồi nhét trẻ. 

Việc các phụ huynh cho con đi học trước lớp 1 là rất tệ.

Và chắc chắn, mùa hè thì phải cho trẻ được chơi, vì đó là hạnh phúc của trẻ, là cái mà cuộc đời có sẵn người lớn không nên cướp giật của trẻ em. 

Việc các phụ huynh cho con đi học trước lớp 1 cũng là rất tệ. Cuộc đời còn rất nhiều thứ cần phải học chứ không phải chỉ có những con chữ.

Học trước, học thêm là điều rất không nên, nhưng không học thêm thì điểm của con thấp, trong khi phụ huynh rất quan trọng chuyện này. Giữa hai cái tồi tệ, người ta chọn cái ít tồi tệ hơn và cho con đi học thêm. Việc này càng phải cho thấy phải đổi mới giáo dục.

Cho nên, theo GS.Hồ Ngọc Đại muốn đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục thì từ quản lý, nghiệp vụ cần phải có khoa học, công nghệ rõ ràng. Muốn không chạy trường, chạy lớp thì phải thay đổi tận gốc nghiệp vụ sư phạm.
 
Chủ trường phải đồng bộ trong một thể chế chung mà Đảng, chính quyền đứng ra làm chứ một mình ngành giáo dục không làm nổi.

Bởi rõ ràng, mỗi người Việt Nam là sản phẩm của nền giáo dục nên đây là nhiệm vụ của toàn xã hội.

Bài và ảnh: Thùy Linh
Từ khóa :
dạy thêm , học thêm , chạy trường , chạy lớp , GS.Hồ Ngọc Đại , sáng kiến kinh nghiệm
GS. Hồ Ngọc Đại: Chạy trường làm gì? Nơi trẻ học tốt nhất là gần nhà
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Chủ đề : Tuyển sinh đầu cấp 2016
Chủ đề : Cấm dạy thêm
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
nguuễn Sơn
0

Nên phân ban và hướng nghiệp ngay từ đầu cấp 3

Tiến Dũng
3

Thưa Giáo Sư, trường hợp của tôi như sau, tôi ở phường An Bình - TP Biên Hòa, tôi ở trọ tại đây 10 năm và có sổ tạm trú được 5 năm. Nơi tôi ở cách trường tiểu học An Hảo 100 mét, cách trường tiểu học An Bình 3 km. Tôi có 2 bé, bé lớn hết hè này là học lớp lá. Tôi được biết có 2 trường hợp tạm trú như tôi, trường hợp 1 có "phong bì" thì học An Hảo, trường hợp 2 tin vào nhà nước nên bây giờ phải chở con đi học 3 km, ngoài ra khi đi làm ngang qua trường An Hảo này vào thời điểm tan trường, tôi thấy rất nhiều phụ huynh chở con đi về phía những phường khác như An Hòa và Long Bình Tân. Rất nhiều hàng xóm là phụ huynh trường An Hảo khuyên tôi nên chuẩn bị sẵn phong bì và tìm hiểu đường dây đút lót ngay từ bây giờ. Thật sự tôi rất muốn con tôi được học gần nhà nhưng xem ra đó là giấc mơ rất khó thành hiện thực

Chỉ Ngần Ấy Thôi
3

Thật đáng kính trọng những tâm huyết của Giáo sư. Không lẽ những vị lãnh đạo trong sự nghiệp trồng người không tham khảo, lắng nghe và đề ra quyết sách để góp phần tích cực an dân, ổn định xã hội; để góp phần tích cực đẩy lùi những khuyết tật (nãy sinh hoặc vốn có) của xã hội hiện nay.

mai văn tu
3

Giáo sư nói đúng và hay: mùa hè phải cho trẻ chơi. Nhưng thưa GS chơi ở đâu, ai giữ, ai hướng dẫn. Con dân Việt khổ là là thế. Học thêm phần nhiều là để giữ trẻ khỏi đi bậy bạ, được chữ thì cũng hay,...

Lòng dân
2

Tôi nhớ có lần tháp tùng thứ truỏng moet đi thăm một quận ở Canberrs, lãnh đạo ta hỏi kinh nghiệm xử lý học trái tuyến, phía bạn ngớ ra vì họ làm gì có thực tế đó, họ nói bên chúng tôi chỗ nào cũng đuọc đầu tư nhân nhau sao,phải xin học trái tuyến?

Thái Sơn
9

Ý kiến của Giáo sư thể hiện quan điểm GD rất hiện đại nhưng khó trở thành hiện thực nếu GD không thay đổi cơ chế quản lý ngành và chế độ cho GV. Chạy trường, học thêm 2 lực lượng quan trọng nhất ủng hộ: Ông thầy (vì họ cần tiền hoặc thiếu tiền); Ông bố (vì họ cần thành tích cho con mình, gia đình mình thậm chí dòng họ mình). Các chính sách về giáo dục phải làm giảm thiểu và đi đến triệt tiêu 2 động lực này mới giải quyết tận gốc được vấn đề, thưa giáo sư.

Xem thêm bình luận
Tin khác