Giáo sư Ngô Việt Trung: Tôi có cảm giác dự thảo của Bộ mang khẩu hiệu là chính

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Giáo sư Ngô Việt Trung đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta không tiết kiệm, nhập khẩu chương trình của một số nước có nền văn hóa gần với Việt Nam?”.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông để lấy ý kiến xã hội, Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo góp ý về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tại hội thảo, góp ý cho dự thảo, Giáo sư Ngô Việt Trung - Phó chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Toán khẳng định: “Tôi có cảm giác bản dự thảo bị ám ảnh bởi Nghị quyết, chính sách nên đặt ra nhiều tham vọng, mang tính chất khẩu hiệu là chính”. 

Giáo sư Ngô Việt Trung cho rằng, chương trình đã đặt ra những nội dung quá tham vọng. Ảnh: Lê Văn.

Giáo sư Trung nêu ví dụ, theo dự thảo, ở bậc tiểu học có các môn giáo dục lối sống, cuộc sống quanh ta, tìm hiểu công nghệ, thế giới công nghệ, hoạt động trải nghiệm sáng tạo... khối lượng thời gian dành cho các môn này chiếm tới hơn 1/3 khối lượng giảng dạy. 

Tôi nghĩ rằng, ở bậc tiểu học chỉ là dạy kiến thức sơ đẳng chứ dạy như dự thảo thì ôm đồm quá. 

Chúng ta làm thế nào để dạy cho học sinh hoạt động trải nghiệm sáng tạo

Làm thế nào để có thể đào tạo được giáo viên dạy hoạt động trải nghiệm sáng tạo?
”, ông Trung băn khoăn. 

Chúng tôi chóng mặt, học trò thêm gánh nặng vì các môn học mới

Vị giáo sư này đặt câu hỏi: Liệu điều kiện cơ sở vật chất của chúng ta có thể làm được điều này không?

Làm thế nào để có được hoạt động trải nghiệm sáng tạo? 

Cũng theo giáo sư Trung, việc định hướng chương trình đặt môn giáo dục quốc phòng, an ninh lên hàng đầu, trước các nội dung giáo dục khác là không hợp lý.  

Và tại sao chúng ta có thể dạy pháp luật kinh tế ở bậc học này trong khi có thể lồng vào các môn khác?

Tôi nghĩ, chúng ta bị nhầm lẫn nhiều so với mục tiêu phát triển giáo dục. Có những cái phải làm hoạt động ngoại khóa thực sự. Tôi có xem chương trình ngoại khóa của Singapore. Tôi thấy họ có 4 hoạt động ngoại khóa như nghệ thuật, thể chất...

Họ yêu cầu học sinh phải tham gia một trong 4 ngoại khóa này. Trong khi chúng ta lại yêu cầu rất nhiều môn thế này. Tôi nghĩ rằng đây là tham vọng quá lớn, phi thực tế
” – giáo sư Trung nhận định. 

Mặt khác, theo giáo sư Ngô Việt Trung hiện đang có một quan niệm sai lầm về chương trình sách giáo khoa hiện nay. 

Chương trình giáo dục phổ thông mới và bài toán giáo viên ở cấp Trung học cơ sở

Giáo dục phổ thông theo tôi là lĩnh vực ít thay đổi trên toàn thế giới. Vì những kiến thức cần dạy cho học sinh là kiến thức sơ đẳng nhất, cơ bản nhất, phục vụ cho việc hiểu thế giới chứ không phải chạy theo thế giới. 

Trong khi chúng ta liên tục thay đổi sách giáo khoa, liên tục thay đổi chương trình. Trong khi chương trình của thế giới thì ổn định tương đối giống nhau
” – Giáo sư Ngô Việt Trung thông tin tại hội thảo. 

Ông Trung cũng đề xuất cần phải đánh giá lại chất lượng học sinh sau trung học phổ thông. Vì có một thực tế là khả năng tự luận của học sinh hiện nay rất kém. Khả năng học thuộc là chính. Nên khi viết bài luận không thành được vấn đề. 

Đồng thời, ông cho rằng nên tham khảo, so sánh các nước khác về thời lượng dạy như thế nào. 

Đặc biệt, giáo sư Ngô Việt Trung đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta không tiết kiệm, nhập khẩu chương trình của một số nước có nền văn hóa gần với Việt Nam?”.

Giải đáp câu hỏi này, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cho rằng:

Có thể nhập khẩu sách giáo khoa, ví dụ như sách ngoại ngữ, nhưng nhập khẩu chương trình thì khó.

Vì chương trình của họ thay đổi 5-10 năm/lần, khi đó mình cũng phải thay đổi theo và sách giáo khoa cũng phải thay đổi”.

Mời bạn đọc góp ý về Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo trưng cầu ý kiến từ nay đến 29/4/2017. 

Mọi ý kiến độc giả gửi về Báo điện tử Giáo dục Việt Nam qua hòm thư điện tử: toasoan@giaoduc.net.vn
Thùy Linh
Từ khóa :
dự thảo , chương trình tổng thể , trải nghiệm sáng tạo , môn học , cơ sở vật chất
Giáo sư Ngô Việt Trung: Tôi có cảm giác dự thảo của Bộ mang khẩu hiệu là chính
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Phạm Kim Long
0

Làm sao mà sau này đừng có câu"Tuỳ theo tình hình thực tế mỗi trường , mỗi địa phương ..." như đợt thay sách trước, xem như cả một sự đầu tư lớn trở thành vô nghĩa !

Nguyễn Vinh
0

Theo quan điểm cá nhân mình nghĩ rằng môn giáo dục quốc phòng hiện nay quan trọng vì một số những lí do như :Thứ 1 nó gắn liền vs tình hình đất nước và những biến động của đất nước và trên thế giới; Thứ 2 không phải ai cũng đc đi nghĩa vụ quân sư như vậy việc dạy trong nhà trường phổ thông đảm bảo cho mọi người đều có những hiểu biết căn bẳn về việc huấn luyện quân sự.

Nguyễn Thường
5

Tôi tán đồng hầu hết quan điểm của GS Ngô Việt Trung đề cập trong bài báo. Việc ông khẳng định: "Tôi có cảm giác bản dự thảo bị ám ảnh bởi Nghị quyết, chính sách nên đặt ra nhiều tham vọng, mang tính chất khẩu hiệu là chính" là rất thẳng thắn, rõ ràng, không e ngại. Thêm nữa: "Tôi nghĩ rằng, ở bậc tiểu học chỉ là dạy kiến thức sơ đẳng chứ dạy như dự thảo thì ôm đồm quá". Ông còn cho rằng: hiện đang có một quan niệm sai lầm về chương trình sách giáo khoa hiện nay: "Giáo dục phổ thông theo tôi là lĩnh vực ít thay đổi trên toàn thế giới. Vì những kiến thức cần dạy cho học sinh là kiến thức sơ đẳng nhất, cơ bản nhất, phục vụ cho việc hiểu thế giới chứ không phải chạy theo thế giới". Tôi tin rằng các nhận định của GS Trung sẽ là đúng khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới (mà không có sửa đổi đáng kể nào). Cảm ơn GS và báo GDVN!

Trì Thành
4

Tôi tán thành với ý kiến của ông Ngô Việt Trung. Các giáo trình sẵn có của các nước tiến bộ có hai điều lời:1. Kiến thức chính xác, khoa học và chắt lọc. 2.Văn bản được viết bằng ngôn ngữ chuẩn mực (đa số bằng tiếng Anh). Ai hồ nghi hãy vào thư viện xem các giáo trình mọi chuyên ngành của Hoa Kỳ, Anh, Nga, Đức , Nhật, Israel...thì sẽ thấy.

Trần Thắng
11

Mình rất tấm đắc với ý kiến của GS Ngô Việt Trung. Khi người ta không có sáng kiến nào rồi thì cũng không biết lựa chọn dự thảo nào thì bám theo "nghị quyết, chính sách" là lựa chọn an toàn nhất cho tất cả. Ngành nào hay người nào cũng cứ theo cách như thế thì chúng ta khó mà phát triển được.

Trần Ngọc
15

Ở vùng núi, vùng sâu, xa môn học trải nghiệm sáng tạo là tập uống rượu đấy, uống rượu cho đầu óc bay bổng, mơ thấy nhiều điều sáng tạo

khainguyen
6

Bất kỳ chính sách hay đề án nào cũng có nhiều tranh luận, đó là dấu hiệu tốt. Tôi sợ nhất là cái gì cũng biểu quyết 100%, cái gì cũng "nhất trí", chỉ có "yes" chứ không bao giờ "no". Một xã hội không có tinh thần phản biện thì xã hội đó chắc rằng sẻ tàn lụi. Theo tôi đề án giáo dục đưa ra chắc chắn "không tệ hơn" chương trình phổ thông hiện hành, có chăng là nó "nặng nề" hơn vì những "phụ kiện, râu ria". Chẵng qua cũng giống như nấu ăn, cũng những "nguyên liệu" đó chỉ cần gia giảm, thêm gia vị rồi sau đó "đổi tên món ăn" thì ta có "món ăn mới" ngay. Tôi nghĩ trọng tâm của chương trình cãi cách nằm ở chổ "sách giáo khoa" bởi vì nó chiếm gần hết số tiền của đề án, công việc soạn sách cũng chỉ là "xào nấu" mà thôi. Vấn đề là có cần thiết đầu tư một số tiền lớn cho chương trình phổ thông cấp trung tiểu học không? khi mà tôi thấy nó không tệ lắm khi mà nó vẫn sản sinh những học sinh giành được học bỗng của những trường thuộc nhóm Ivy như Harvard (như em Nguyễn Đình Tôn Nữ), khi mà theo đánh giá nó có phần cao hơn nhiều nước phát triễn? Tuy nhiên Hệ Đại Học thực sự là vấn đề cần chất lượng lại không đầu tư? khi mà nó cung cấp nguồn nhân lực cho đất nước ngay tức thì, cái cách bỏ tiền cho du học sinh không hiệu quả lắm vì hầu hết "một đi không trở lại"?

manh hùng
6

Mục tiêu sai thì không có đích đến đâu các bác đừng tranh luận nữa, nền tảng kiến thức chung của thế gioi gần như nhau họ chỉ hiệu chỉnh bổ sung chứ không thay đổi như mình đâu tốn kém lắm rôi mà không hiệu quả , chúng ta triển khai day nghề hướng nghiệp phô thông lâu nay có hiệu quả gì không , GV day họ cũng khái niệm mơ hồ lắm ,

Xem thêm bình luận
Tin khác