Giáo sư Trần Hồng Quân: Biên chế là cái rọ an toàn cho những người yếu kém

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Cơ chế biên chế là nguyên nhân làm triệt tiêu động lực phấn đấu của người lao động và nó như một cái rọ an toàn cho những người yếu kém.

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thí điểm bỏ công chức, viên chức giáo viên đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội bởi lẽ chủ trương này sẽ tác động đến hơn 1 triệu giáo viên đang công tác ở khắp mọi miền đất nước. 

Mục đích của việc làm trên là để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên ở các trường học. Tuy nhiên, việc thực hiện ở từng cấp học nên như thế nào để đạt hiệu quả cao mới là điều quan trọng nhất và nhận được nhiều ý kiến.

Trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam  – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, cách đây 30 năm khi hưởng ứng tinh thần đổi mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VI, lúc đó Bộ Đại học, Trung học chuyên nghiệp và Dạy nghề (tiền thân của Bộ Giáo dục và Đào tạo) cũng đã đặt ra vấn đề thực hiện theo cơ chế hợp đồng nhưng thời điểm ấy chưa có đủ điều kiện để thực hiện. 

Đánh giá về chủ trương này của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Phùng Xuân Nhạ, Giáo sư Quân nhận xét:

Hai nhóm giải pháp lớn nhất để thúc đẩy nền giáo dục phát triển đó là vấn đề động lực và nguồn lực thì chủ trương bỏ công chức, viên chức trong bối cảnh hiện nay là ý tưởng tích cực tác động đến động lực.

Đồng thời, đây cũng được xem là cuộc cải cách mạnh dạn, có thể làm thay đổi cả hệ thống”. 

Giáo sư Trần Hồng Quân –(Ảnh: Ngọc Quang)

Theo Giáo sư Trần Hồng Quân, chế độ hợp đồng giảng dạy là thực hiện chế độ trả lương theo việc làm, điều này sẽ tạo điều kiện để thầy cô có toàn quyền quyết định khối lượng công việc nhận làm, mức thu nhập của bản thân và chịu trách nhiệm về giảng dạy, đào tạo, nghiên cứu và về thời hạn hoàn thành công việc. 

Có nghĩa là việc làm, thu nhập, đời sống của giáo viên gắn chặt với việc hoàn thành nhiệm vụ của họ trong giảng dạy. Đây chính là nguồn động lực tự thân của từng thầy cô cũng như của toàn bộ đội ngũ. 

Và khi thực hiện chế độ hợp đồng sẽ giúp cho cơ sở đào tạo được toàn quyền lực chọn những người ưu tú, thầy cô giỏi...để kí hợp đồng. Do đó, chất lượng đào tạo có điều kiện để nâng lên. 

Bỏ biên chế giáo viên, hợp đồng luôn với cả Hiệu trưởng

Trong khi đó, cơ chế biên chế lại là nguyên nhân làm triệt tiêu động lực phấn đấu của người lao động và cơ chế này như một cái rọ an toàn cho những người yếu kém, không tích cực vì khi đã vào biên chế nhà nước thì không lo bị sa thải. 

Đồng thời cơ chế này cũng như một cái rọ hạn chế sự phấn đấu tích cực của nhiều thầy cô bởi lẽ dù có phấn đấu thì mọi đánh giá, chính sách đãi ngộ cũng không khác gì so với những người không phấn đấu, không tích cực. 

Nhưng trong tình hình hiện nay để xóa bỏ được quan niệm về biên chế đã gắn với sự ổn định lâu dài trong đội ngũ giáo viên trong nhiều năm qua không phải là điều dễ dàng thậm chí đầy rẫy những khó khăn.

Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tính toán biện pháp giải quyết những khó khăn trước khi thực hiện chủ trương này.  

Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu một vài khó khăn cần tháo gỡ như: 

Bỏ công chức, viên chức giáo viên thì phải kiểm soát được quyền lực Hiệu trưởng

Khi bỏ biên chế thì mô hình tổ chức quản lý ở các cơ sở giáo dục sẽ được xác định kiểu gì? Hiệu trưởng nằm trong diện biên chế hay hợp đồng?

Ai là người được quyền quyết định tuyển dụng hay sa thải đội ngũ lao động?

Người được quyền tuyển dụng hay sa thải nằm trong diện biên chế hay hợp đồng? Ai là người ký hợp đồng với những người đó? 

Ai là chủ nhà trường?

Ai là người quyết định những vấn đề lớn từ định hướng chiến lược, chương trình hành động, nhân lực, tài chính của trường?...

Hơn nữa, hiện nay các trường đại học công lập, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đang tiến tới thành lập Hội đồng trường – thể chế cao nhất có quyền lực của nhà trường, đại diện cho chủ nhân của nhà trường.

Vậy khi toàn bộ đội ngũ lao động ở dạng hợp đồng (có nghĩa là cấu tạo nhà trường không ổn định) thì việc thành lập Hội đồng trường sẽ như thế nào? 

Ngoài ra, Đảng ủy trường là cơ quan lãnh đạo trực tiếp, toàn diện các hoạt động của trường, khi  toàn bộ giáo viên ở dạng hợp đồng thì Đảng ủy sẽ hoạt động thế nào?

Hơn nữa, bỏ biên chế sẽ đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản trong hàng loạt các quy định, chế độ gắn liền với cách quản lý, sử dụng hiện nay (từ chế độ làm việc đến cách trả lương, từ Luật Lao động, định mức làm việc...

Do vậy khi thực hiện việc bỏ biên chế giáo dục cần được nghiên cứu một cách thấu đáo, kỹ lưỡng”, giáo sư Trần Hồng Quân lưu ý.

Thùy Linh
Từ khóa :
giáo dục , biên chế , cơ chế hợp đồng , việc làm , thu nhập
Giáo sư Trần Hồng Quân: Biên chế là cái rọ an toàn cho những người yếu kém
Chủ đề : SỰ KIỆN VÀ CHÍNH SÁCH
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Đào tuấn
0

Tất cả cac ban nghanh cần xóa bỏ biên chế. Như vậy moi người mới cần phát huy trí tuệ để cống hiến cho đất nước. Đúng, biên chế là một cái dọ an toàn nên mới có chuyện năng lực yếu kém phải chạy chọt để chui vào cái dọ bien chế cho an toàn. Còn những người tài giỏi thì không có ô to dù lớn nên thua thiệt đủ đường

"Giáo gàn"
4

GS nói đúng - ... là cái rọ an toàn cho những người yếu kém. Vấn đề là phải làm rõ, chỉ ra được người nào thực sự yếu kém? Trân trọng cảm ơn phóng viên Thuỳ Linh.

Cao Trang
17

Muốn Giáo dục phát triển tốt và bền vững thì phải xã hội hóa trong Giéo dục thật mạnh; Phải chuyển nhiều trường công lập thành trường Dân lập và Tư thục. Giáo dục củng phải tư nhân hóa, phải cạnh tranh, phải năng động, phải thị trường.Nếu ngành GD và xã hội làm được điều này thì vừa giảm được biên chế quá kồng kềnh, thiếu cạnh tranh như lâu nay (GV muốn có hưu thì phải đóng đủ số năm bảo hiểm); Vừa phân luồng được HS, phát triển mạnh về đào tạo nghề ớ các trường ngoài công lập; Vừa giảm mạnh ngân sách Nhà nước chi cho Giáo dục.

Mrwin
9

Đã bỏ biên chế giáo viên sang hình thức hợp đồng lao động thì đề nghị Nhà nước cũng chuyển tất cả những người đang là công chức, viên chức sang hình thức hợp đồng lao động cho công bằng. Chất lượng giảng dạy của thầy cô giáo chỉ là một phần của chất lượng giáo dục, trong đó còn có cả chất lượng sách giáo khoa (Ở đây chất lượng biên soạn, thẩm định của cơ quan Nhà nước), chất lượng các quyết sách định hướng của nhà quản lý, chất lượng cơ sở vật chất, chất lượng thiết bị, đồ dùng dạy học ....Không thể đổ lỗi tất cả là do giáo viên được.

PH TPHCM
5

Xin có ý kiến nhỏ cùng Quý Phụ Huynh, chúng ta và các bạn gv, thật ra đều là những người làm thuê nhận lương, chỉ khác nhau ở ông chủ, mối quan hệ cũng chưa bao giờ đến mức đối đầu. Vậy nhờ PH ở các phần phản biện chúng ta tránh like để tránh hiểu lầm là tuyên chiến với nhau, chỉ là trao đổi để sâu sát vấn đề hơn. Xin tha lỗi nếu tôi nói sai.

Không đua
0

@PH TPHCM, sao bạn chỉ nhắc chúng tôi mà không nói gv. Văn minh mà! Không đấu đá gì hết, phản biện cho không khí sinh động và cũng vì tâm huyết với GDVN thôi, nhưng gv đua là chúng tôi đua, việc gì phải sợ. Nói vậy thôi, vì cái tình trong câu nói của bạn, không like đâu bạn ơi.

Khách hàng GD
26

Nếu chúng tôi ủng hộ KHÔNG BỎ BIÊN CHẾ thì có hứa được với chúng tôi sẽ KHÔNG còn vấn nạn DẠY THÊM HỌC THÊM tràn lan trái phép nữa không, nếu hứa được chúng tôi sẽ cùng nhau ký đề nghị gửi Bộ trưởng, tất nhiên là Bộ trưởng đang rất cần biết chúng tôi nghĩ gì, cần gì, và đương nhiên chúng tôi đông hơn, tiếng nói rõ hơn ( vì ngay cả trong bộ phận gv các bạn cũng không phải phản đối hết! )

Lê Lan
0

Bạn ạ, dậy thêm, học thêm là một hệ quả của chương trình học và cách ra đề thi hiện nay. Với học sinh THPT không học thêm xin thưa đừng hi vọng vào được đại học chất lượng dù thầy cô trên lớp có tâm huyết đến đâu.

Xem thêm bình luận
Tin khác