Giáo viên vừa phải đối phó với các hội thi, vừa đôn đáo vì thanh tra

Giáo dục 24h

Thuận Phương

(GDVN) - Để đánh giá thực chất năng lực giáo viên, chất lượng học tập của học sinh chỉ thông qua vài tiết dự giờ thì có điều gì đó không ổn.

LTS: Hiện nay, giáo viên không chỉ phải đối phó với các hội thi “giả nhiều hơn thật” mà các thầy cô còn phải lo lắng làm sao yên ổn qua các cuộc thanh kiểm tra.

Cô giáo Thuận Phương cho rằng những việc mang tính hình thức như thế này đang làm giảm bớt thời gian mà giáo viên dành cho học sinh của mình.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Nhiệm vụ chính của giáo viên là nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục học sinh.

Nhưng trong thực tế hiện nay, nhiều nơi hàng ngày, các thầy cô giáo đang phải gồng mình đối phó với các hội thi, các cuộc thanh kiểm tra gắt gao từ cơ sở đến các cấp quản lý. 

Chính điều này, giáo viên không còn nhiều thời gian dành cho chính học sinh của mình. 

Việc thanh tra giáo dục còn mang tính hình thức, mất nhiều thời gian mà thiếu hiệu quả. (Ảnh minh họa của Báo Giáo dục và thời đại)

Gồng mình vì các hội thi

Hội thi mà năm nào giáo viên cũng buộc phải tham gia là “Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường”. 

Nếu giáo viên tham gia hội thi này sẽ không bị kiểm tra tay nghề bằng những tiết dạy khác. Vì thế, 100% giáo viên các trường đều đăng kí tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Thường thì vào năm học khoảng vài tuần, thầy cô giáo bắt đầu lo cho vòng 1 của hội thi. Mỗi thầy cô nộp một sáng kiến kinh nghiệm

Vòng 2 là vòng thi năng lực gồm các quy định về nghề nghiệp, điều lệ trường học, các thông tư đang áp dụng, các phương pháp, hình thức, các kĩ thuật dạy học tích cực, khả năng soạn thảo văn bản,...

Và vòng 3 là dạy 2 tiết một tiết tự chọn lớp mình và một tiết bốc thăm khối lớp khác. 

Hội thi diễn ra trong vài tuần, thời gian này để lo cho mình không ít thầy cô giáo cũng đành lơ là với học sinh. 

Xong hội thi cấp trường, nếu năm đó tổ chức cấp huyện thị hay cấp thành phố một số giáo viên lại tất bật đi thi. 

Ti tỉ sổ sách, kế hoạch được chuẩn bị để đối phó "ngáo ộp" thanh tra!

Thế rồi việc dạy dỗ, chăm học trò vì thế cũng chẳng được toàn tâm.

Không ít người quá bận rộn, lo lắng cho việc mình thi cũng buông xuôi vì có muốn chăm lo cho các em cũng chẳng còn nhiều thời gian, thầy cô còn tất tả lo bài vở của mình cho xong.

Các cuộc thanh kiểm tra

Hội thi xong, lại lo đến các cuộc thanh kiểm tra từ nội bộ đến các cấp quản lý.

Chỉ tính riêng chuyện kiểm tra nội bộ (thành phần kiểm tra là Ban Giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn) mỗi giáo viên cũng phải trải qua gần chục lần trong một năm học. 

Như việc kiểm tra chuyên đề, kiểm tra tiết dạy với nhiều hình thức báo trước, đột xuất, kiểm tra giáo án 2 tuần/lần, kiểm tra hồ sơ sổ sách/4 lần/năm. 

Ngoài ra, mỗi thầy cô phải chuẩn bị ít nhất từ 3 đến 4 tiết dạy thao giảng tổ, thao giảng trường, thao giảng cụm trường, thao giảng liên tổ…

Chưa nói đến việc vài ba tháng có tin Phòng thanh tra, Sở về thăm hay tổ cốt cán của Phòng đến dự giờ tư vấn…

Giáo viên thì cứ quay mòng mòng hết lo hồ sơ sổ sách sao cho đẹp, soạn giáo án sao đúng mẫu, đúng bài, bổ sung các nội dung đầy đủ chưa, tổ trưởng kí duyệt có đúng tuần hay không… lại lo đến các tiết dạy để người ta vào dự không chê mình dạy dở, học trò học không thụ động, tiếp thu bài không chậm…

Thiếu gì việc thanh tra sao cứ phải là dự giờ, thăm lớp?

Muốn làm thế, cả thầy và trò đều phải tập trung “tập dượt” sao cho quen, cho thành thục…

Dù phần lớn giáo viên được khen hồ sơ sổ sách soạn kịp thời, đầy đủ, tiết dạy đúng yêu cầu…

Tuy nhiên, điều đó cũng chỉ là “hình thức lên ngôi” mà nội dung (như chất lượng học tập thực sự của học sinh) đôi khi lại rỗng tuếch chỉ chính thầy cô giáo ấy mới hiểu rõ điều này. 

Mục đích của các hội thi, các cuộc thanh kiểm tra cũng nhằm đánh giá chất lượng dạy và học của giáo viên, của học sinh trong trường. 

Nhưng để đánh giá thực chất năng lực giáo viên, chất lượng học tập của học sinh chỉ thông qua vài tiết dự giờ có điều gì đó không ổn. Việc chú trọng kiểm tra hồ sơ sổ sách cũng chẳng thể giúp các em học sinh học tập tốt hơn. 

Đến bao giờ trong giáo dục mới chấm dứt những việc làm mang nặng tính hình thức như thế này? Câu trả lời thuộc về những người quản lý.

Thuận Phương
Từ khóa :
hội thi , thanh kiểm tra , giáo viên , đánh giá năng lực giáo viên , chất lượng học tập
Giáo viên vừa phải đối phó với các hội thi, vừa đôn đáo vì thanh tra
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
TKhoa
2

Mình đang phải gồng mình lên để vượt qua cuộc thi GVDG cấp trường, ôi đủ thứ cuộc thi, sau đó phải gồng mình lên để dạy cho các em kịp chương trình, không còn thời gian để rèn học sinh Chưa hoàn thành...Tất cả các cuộc thi đổi lại được gì =>Học sinh ngày càng dốt.Giáo dục thay đổi ư, không bao giờ !!!

góp ý
1

Nên dep ngay trước mắt là thi làm đồ dùng dạy học lãng phí tiền của vo ích, tiếp theo là thi iết chữ đẹp, đâu cần phải ép hs viết chữ phải giống như in chứ, cái điều mà ngay cả gv còn không làm được rồi các cuộc thi trên mang tôi nghĩ các cấp gd không nên tham gia vào, cứ để hs tự thi , tự rèn luyện coi như là một hình thức tự học ở nhà do cha mẹ giám sat chữ không để gv chọn để ôn luyện như hiẹn nay. Hay để gv quan tâm đối xử công bằng với hs cả lớp, đừng để gv đối xử thiên lệch như bây giờ.

góp ý
3

Nếu thấy việc xét gvg hiện nay là không hợp lí thì hãy dựa vào kết quả dạy học xem hs lớp mình dạy có tiến bộ theo từng thời điểm hay không. Cuối năm hs có đạt chất lượng thật sư so với yêu cầu chuẩn kiến thức thì sẽ biết gv đó thật sự giỏi hay dở chứ gì cần gi phải tổ chức các hội thi để nhìn gv diễn tuồng.

Trịnh Thị Dung
3

Bài viết quá đúng,thậm chí để cho tiết thao giảng được hay,được tốt vào cuối tuấn.giáo viên phải đối phó luyên cho học sinh gần như cả tuàn học có một tiết đó,còn các tiết khác cắt.haha tất cả là đối phó mà.chỉ có học sinh là thiệt thòi thôi

Hoàng Mai
1

Bài viết đã phản ánh rất trung thực tình trạng ơ hầu hết các nhà trường hiện nay. Nhưng các thầy cô thiết nghĩ không thể đủ giấy mực để mà phản ánh hết những cuộc thi, những phong trào chỉ mang tính hình thức, tốn rất nhiều thời gian công sức mà chẳng đem lại lợi ích gì. Những giờ thao giảng, HS thì luoon phair hót theo những gì mà được GV mớm. Sốt ruột lắm mà vẫn phải theo! Ông Nát Bét ơi, sao ông cứ mãi nhã nhoét thế này!

wildhorsesvn
3

Bài viết nói chính xác về sự dày đặc của các cuộc thi. Tuy nhiên các cuộc thi đâu có phài là bắt buộc. GVG chằng hạn,nếu bạn ko thi thì ai bắt được bạn thi. Điều cốt lõi vẫn chính là ở bệnh thành tích muốn hơn người ở mỗi chúng ta thôi

Ngọa Long
13

Hội thi như thế là hơi bị ít. Còn các hội thi như: GV tài năng duyên dáng; nghiên cứu khoa học kĩ thuật; đồ dùng dạy học; kiến thức liên môn; dạy học tích hợp; viết thư UPU; tìm hiểu pháp luật; tìm hiểu lịch sử Bác Hồ về thăm Thanh Hóa... thì k nhớ hết. Nhất là cái khoản nghiên cứu khoa học, mỗi năm các trường C2 có ít nhất 3 công trình dự thi thì tha hồ mà... bơi. Các nhà lãnh đạo GD có thấu cho chăng!

Nguyễn Thị Thi Cử
8

Bài viết chuẩn không cần chỉnh. Phải nói thêm: Sở Gd thì quán triệt tuyệt đối không tổ chức các cuộc thi HSG các cấp bậc Tiểu học. Nhưng hiện tại và thực tế thì trung bình 1 tháng một cuộc thi. Thậm chí 15/2 thi Toán bằng Tiếng Anh. 17/2 thi Toán bằng Tuêngs Việt. Thương các em quá!

Xem thêm bình luận
Tin khác