Khổ như giáo viên trường chuẩn!

Giáo dục 24h

Hưng Nhân

(GDVN) - Cần có chế độ, chính sách tiền lương, phân công nhiệm sở phù hợp đối với giáo viên để không còn tình trạng giáo viên giỏi, có thành tích chạy khỏi trường chuẩn

LTS: Hiện nay, các giáo viên dạy 1 buổi/ngày đã phải chịu nhiều áp lực công việc thì những thầy cô giáo dạy ở các trường tiểu học chuẩn quốc gia với 2 buổi lên lớp còn vất vả, nhọc nhằn gấp nhiều lần.

Trước tình trạng nhiều giáo viên dạy giỏi, có thành tích cao “chạy” ra khỏi trường chuẩn, tác giả Hưng Nhân đã có bài viết chỉ ra nguyên nhân cũng như biện pháp giải quyết cho thực trạng đáng buồn này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Công việc tối mặt tối mũi

Đầu tiên phải kể đến thời gian giáo viên “gắn bó” với trường lớp trong một ngày là quá nhiều. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì trường dạy 2 buổi/ngày không tổ chức dạy học quá 7 tiết/ngày.

Như vậy là giáo viên phải bám trường sáng 4 tiết, chiều 3 tiết. Sáng sớm đến trường từ hơn 6 giờ, 11 giờ trưa về đến nhà, chưa được nghỉ lại tất bật đi dạy lúc 13 giờ cho kịp giờ buổi chiều.

Cả ngày mệt mỏi ở trường, công việc chấm bài, soạn giáo án, làm cả đống hồ sơ đều phải dành vào buổi tối.

Dạy trường hai buổi nên giáo án hay hồ sơ đều phải làm nhiều hơn đồng nghiệp trường một buổi.

Giáo án chính khóa, giáo án buổi chiều cứ mỗi ngày 6, 7 tiết soạn nhanh lắm cũng phải đến 10 giờ khuya.

Giáo viên dạy ở các trường chuẩn vất vả trăm bề (Ảnh minh họa: vietnamnet.vn).

Hôm nào có người dự giờ là thức vài đêm trắng để lo soạn giáo án điện tử, làm đồ dùng dạy học. Mà với trường tiểu học thì dự giờ cứ là liên miên. Hết thanh tra trường, thi giáo viên giỏi lại đến dự giờ chuyên đề, dự giờ đột xuất, dự giờ lồng ghép tích hợp...

Thế nên, những giáo viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm thì việc thức khuya, dậy sớm là chuyện bình thường.

Không chỉ các em mới chân ướt vào nghề mà cả thầy cô dạy lâu năm cũng cảm thấy đuối sức: “Nếu so năng suất lao động của một giáo viên trường chuẩn với giáo viên một trường học bình thường thì khác xa một trời một vực.

Thầy cô trường chuẩn phải đi sớm về khuya, nỗ lực giảng dạy, mệt nhoài với hàng chục phong trào nhưng thu nhập hàng tháng lại chẳng được hơn giáo viên các trường khác đồng nào”. [1]

Nhưng đâu chỉ đơn giản là soạn giáo án, làm hồ sơ và lên lớp. Làm giáo viên thời nay ai cũng sợ họp, sợ phong trào và còn biết bao nhiêu công việc linh tinh không tên khác nữa.

Thầy cô ai cũng mong tới ngày cuối tuần để nghỉ ngơi hay thư giãn lấy lại sức cho tuần sau “cày” tiếp thì thứ bảy phải hội họp đủ thứ, rồi còn chuyên đề.

Cô thầy làm việc quá tải, nỗi lòng của người trong cuộc

Đầu năm cực khổ với việc thu các khoản đồng phục, đồ dùng, dụng cụ học tập, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế, quỹ hội phụ huynh và mỗi loại là một phiếu thu.

Rồi cho học sinh đi ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, tham gia các phong trào... Là trường chuẩn quốc gia nên mọi cuộc thi, phong trào đều được cấp trên “ưu tiên” đưa chỉ tiêu xuống.

Trăm thứ cứ đổ dồn vào trường chuẩn quốc gia. Và thế là thành tích, thi đua lại trăm bề làm khổ giáo viên. Giáo viên không còn thời gian chăm sóc con cái và gia đình.

Thời gian bám lớp, ôm giáo án, hồ sơ của giáo viên các trường chuẩn mất trên 12 tiếng mỗi ngày là quá nặng nhọc, nhưng chế độ tăng giờ cho các thầy cô thì quá èo uột.

Tính ra giáo viên mới ra trường được khoảng hơn một triệu, giáo viên lâu lắm cao lắm cũng chỉ hơn hai triệu đồng.

Thu nhập thấp hơn rất nhiều so với dạy thêm nên ai cũng cảm thấy bị thiệt thòi và chán dạy trường chuẩn.

Đó là những giáo viên được dạy ở những trường đang thiếu biên chế 1,5 giáo viên/lớp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, còn giáo viên dạy ở trường đủ hoặc gần đủ biên chế thì chế độ làm thêm giờ có rất ít hoặc không có, lại càng vất vả hơn.

Có trường mỗi tuần giáo viên chỉ dư giờ vài ba tiết. Các thầy cô cũng phải mất cả ngày bám lớp. Tiền tăng giờ không đủ xăng xe, thâm hụt tiền lương là điều khó tránh khỏi.

Muốn kiếm thêm khoản thu nhập từ dạy thêm cũng không được vì bị cấm dạy thêm đối với trường hai buổi. Giữa thời buổi giá cả tăng chóng mặt này, khó khăn lại chồng chất khó khăn.

“Trượt chuẩn” vì giáo viên không mặn mà dạy trường chuẩn

Công việc nặng nề, chế độ bất cập, lương thấp đã không giữ được chân giáo viên giỏi, có kinh nghiệm ở lại trường nên tiêu chí giáo viên giỏi các cấp phấn đấu để giữ vững được chuẩn quốc gia quả là vô cùng khó khăn.

Một thực tế, giáo viên ít ai mặn mà dạy ở trường chuẩn quốc gia.

Phó hiệu trưởng một trường tiểu học chuẩn quốc gia chia sẻ: “Giáo viên trường chuẩn phải làm nhiều việc hơn giáo viên trường 1 buổi, tăng giờ thì chỉ được khoảng 6 tiết/1 tuần (200 tiết 1 năm) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư 50/2008/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC về hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.

Trường lên chuẩn quốc gia mà ai cũng buồn

Đi cả ngày, tăng giờ bèo bọt nên mấy ai gắn bó với trường chuẩn. Nhiều giáo viên ở ngay địa phương, ở gần trường, nhưng tìm mọi cách xin đi để chạy khỏi trường 2 buổi.

Giáo viên mới ra trường, giáo viên nơi khác chuyển về chỉ vài năm là đi. Trường cứ bồi dưỡng cho giáo viên vững tay nghề, trở thành giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh là họ lại đi.

Rất khó cho việc nhà trường nâng cao chất lượng vì giáo viên mới ra trường còn non kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ và công tác chủ nhiệm”.

Không thể trách giáo viên được bởi đồng lương eo hẹp, không dạy thêm được để tăng thêm thu nhập được, không còn thời gian chăm sóc con cái, gia đình.

Một hiệu trưởng than thở: “Năm nào Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng chuyển đi gần chục giáo viên, đáng nói là đưa đi toàn giáo viên có thành tích, là giáo viên dạy giỏi, thế là trượt chuẩn là điều hiển nhiên. Có hiệu trưởng bức xúc nói thẳng, nhưng chuyện đâu lại vào đấy”.

Việc trượt chuẩn là điều hiển nhiên vì: “Theo Quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia hiện nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Trường có tối đa không quá 30 lớp, mỗi lớp có tối đa không quá 35 học sinh.

Có ít nhất 20% số giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp huyện (quận, thị xã) trở lên, 50% số giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp trường”. [2]

Vì vậy, không phải chỉ riêng giáo viên khổ mà hiệu trưởng, phó hiệu trưởng nhà trường cũng nhọc nhằn chẳng kém khi trong năm bồi dưỡng cho giáo viên, cuối năm lại “bạc mặt” chạy theo chuẩn để xây dựng và giữ chuẩn.

Chính vì vậy, cần có một chế độ, chính sách tiền lương hợp lý, phân công nhiệm sở phù hợp đối với giáo viên để không còn tình trạng giáo viên giỏi, có thành tích chạy khỏi trường chuẩn!

Tài liệu tham khảo:

[1]http://tuoitre.vn/am-anh-truong-chuan-quoc-gia-1075393.htm

[2]http://tuoitre.vn/ngu-quen-tren-chuan-485215.htm

Hưng Nhân
Từ khóa :
giáo viên trường chuẩn , chế độ lương và phúc lợi , dạy thêm , soạn giáo án , nâng cao chuyên môn , dự giờ , chuyển trường
Khổ như giáo viên trường chuẩn!
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trần Cường
6

Thật bất công khi công nhân chúng tôi đổ mồ hôi sôi nước mắt lao động để có tiền đóng thuế, đóng cơ sở vật chất, mong con mình được học trong cái trường chuẩn hiếm hoi mà những giáo viên trong đó than mệt, tìm cách bỏ ra ngoài dạy thêm. Đề nghị nhà nước thanh tra lại định mức tiết dạy, thải loại bớt những người không tâm huyết với nghề dạy mà mê nghề than thở.

Nguyễn An Ninh
4

Thực ra cái danh hiệu Trường Chuẩn chỉ để các cấp Quản lý "Báo cáo" cho có nhiều thành tích. Thực tế, đối với Giáo viên luôn rất mệt mỏi từ việc đáp ứng các yêu cầu của Chuẩn. Đồng lương vẫn vậy, đi làm nhiều hơn. Nói thật nhé: "Giáo viên chúng tôi không muốn trường Chuẩn làm gì cả". Đáng lẽ ra, làm việc ở môi trường đòi hỏi nhiều hơn thì phải được hưởng lương nhiều hơn. Năm nào cũng báo cáo "duy trì, giữ vững trường chuẩn mức độ này, mức độ kia". Giáo viên è cổ ra mà làm. Chán!

Giáo viên tiểu học
3

Tôi là gv trường chuẩn. Số gv hiện tại 1.2. Từ lúc lên chuẩn chưa biết tiền tăng giờ là gì cả. Đợi đó mà có tăng giờ. BGH còn bắt dạy thêm buổi tối cho hs bán trú( k đc chế độ gì). Biết kêu ai, k làm thì bảo k có trách nhiệm, chống đối các kiểu. Làm thì k có thời gian nghỉ ngơi. Rồi lại sắp đánh giá ngoài trường chuẩn nữa.

Xuân Vi
4

Lãnh đạo những nơi này cần xem lại.Đúng định mức lao động thì không sao.Tỷ lệ gv có 1,2 mà dạy 10 buổi /tuần mà không được thanh toán thì là phạm luật rồi.Chẳng bù cho Phú Thọ quê tôi,tỷ lệ đều 1,4;1,5;dạy có 9 buổi /tuần mà thu những 1 400 0000vnđ 1 em (160000₫/tháng.Làm thế này,gv chịu sao nổi?

Thành đinh
3

Bộ gdđt sớm ban hành quy định về định mức giáo viên và kinh phí cho buổi hai. Cứ "khuyến khích" "tùy theo thực tế địa phương" mãi thế này, cơ sở khổ lắm quý Bộ ạ.

Thu Thảo
3

Cám ơn tác giả đã nói trúng vấn đề. Dạy trường 2 buổi rất cực và không có thu nhập, ở trường suốt ngày.

Gv tiểu học
5

Tôi muốn dạy 2 buổi còn không được. Lương bán trú rất cao bạn lãnh mà bạn không biết? Còn như gv dạy tiếng anh thì giờ trống rất nhiều, nhàn hơn cả Gvcn.

Lê Quốc Vũ
6

Như vậy là giáo viên phải bám trường sáng 4 tiết, chiều 3 tiết. Sáng sớm đến trường từ hơn 6 giờ, 11 giờ trưa về đến nhà, chưa được nghỉ lại tất bật đi dạy lúc 13 giờ cho kịp giờ buổi chiều.Đề nghị tác giả xem lại quy định giờ dạy của giáo viên theo quy định của Bộ GD. Tuy nhiên bài viết rất đúng và hợp lý.Không hiểu cái căn bệnh thành tích này phát triển đến thành bệnh ung thư thời kỳ cuối rồi mà các ngành các cấp không chịu sửa sai nầy nhỉ

Xem thêm bình luận
Tin khác