Làm giáo viên mà sợ dự giờ, góp ý của đồng nghiệp?

Giáo dục 24h

Sông Trà

(GDVN) - Làm nghề dạy học mà luôn sợ soạn giáo án, sợ dự giờ, sợ đồng nghiệp dự giờ và góp ý cho mình nhiều thì có xứng đáng là thầy, cô giáo hay không?

LTS: Bàn về vấn đề dự giờ giáo viên, tác giả Sông Trà cho rằng đây là hoạt động có ý nghĩa tốt, giúp giáo viên trau dồi kiến thức và năng lực giảng dạy.

Tuy nhiên, theo tác giả, sự quan tâm về vấn đề này của một số Ban giám hiệu, Tổ trưởng… còn nhiều hạn chế.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết!

Về dự giờ, Thông tư số: 12/2009/TT-BGDĐT, ngày 12/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định:

Lãnh đạo nhà trường (Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng) đảm bảo dự ít nhất 01 tiết dạy/ giáo viên; tổ trưởng, tổ phó đảm bảo dự giờ giáo viên trong tổ chuyên môn ít nhất 04 tiết dạy/ giáo viên;

Mỗi giáo viên thực hiện ít nhất 02 bài giảng có ứng dụng công nghệ thông tin, 04 tiết dạy của hội giảng hoặc thao giảng do nhà trường tổ chức và 18 tiết dự giờ đồng nghiệp trong hoặc ngoài nhà trường.”

Việc dự giờ thăm lớp mang lại nhiều ý nghĩa cho giáo viên. (Ảnh: Zing.vn)

Tôi cho rằng, quy định cụ thể như thế vừa để thấy tầm quan trọng, tính cần thiết của việc dự giờ vừa để các địa phương, nhà trường đồng bộ, thống nhất trong việc triển khai, thực hiện; tránh tình trạng nơi ít, nơi nhiều, khó khăn cho kiểm tra, đánh giá của cấp trên. 

Có thể nói, dự giờ, thao giảng là một hoạt động đặc biệt quan trọng đối với tất cả giáo viên chúng ta. 

Bởi vì, thông qua hoạt động này giúp giáo viên rất nhiều trong phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyên môn, nhất là trong bối cảnh đổi mới dạy học hiện nay. 

Về phía người dạy, dự giờ, thao giảng sẽ giúp cho thầy, cô giáo chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. 

Dù thế nào đi nữa thì mỗi khi có người đến dự giờ, các giáo viên đều có tinh thần chuẩn bị bài kĩ hơn, đôi khi còn có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm có tác dụng và  ý nghĩa thiết thực đối với từng thầy, cô giáo. 

Dự giờ giáo viên, bao nhiêu là đủ?

Thực tế, khi có người đến dự giờ, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của học sinh tốt hơn, đây là điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy tính sáng tạo của học sinh ở mọi bậc học. 

Việc làm này khi đã thành ý thức, thành thường xuyên thì không chỉ giúp cho giáo viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp cho họ những sáng tạo trong xử lí các tình huống trong dạy học.

Trước cùng một câu hỏi đặt ra, tuỳ từng đối tượng học sinh mà giáo viên có thể giúp các em trả lời câu hỏi theo một hướng khác nhau, thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp giáo viên sẽ khắc phục được những thiếu sót, hạn chế trong quá trình dạy học.

Tầm quan trọng và tính cần thiết của hoạt động dự giờ là vậy nhưng quá trình thực hiện của các nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn, các giáo viên vẫn chưa đạt được những hiệu quả như mong muốn. 

Nhận thức và sự quan tâm của một số Ban giám hiệu, tổ trưởng, nhóm trưởng, khối trưởng còn hạn chế. 

Do bận giải quyết sự vụ, họp hành, viết báo cáo triền miên nên nhiều Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng không đảm bảo dự ít nhất 01 tiết dạy/ giáo viên, thậm chí có Hiệu trưởng cả năm học chẳng dự tiết nào. 

Các thầy, cô giáo thường chỉ dự giờ, thao giảng mang tính phong trào, tập trung vào các ngày lễ, sự kiện chính trong năm học. 

Thiếu gì việc thanh tra sao cứ phải là dự giờ, thăm lớp?

Giáo viên đang mất dần tính tự giác, không còn tích cực, mặn mà với hoạt động dự giờ, khiến nhiều nhà trường “đau đầu”, chất lượng chuyên môn bị ảnh hưởng, đe dọa. 

Để hoạt động dự giờ đi vào quy củ, thực hiện đúng quy định của cấp trên, góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở nhà trường, tôi cho rằng vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị, ý thức nghề nghiệp của giáo viên phải được đặt lên hàng đầu. 

Muốn cho nhà trường mạnh lên, chất lượng chuyên môn của thầy, cô cải thiện thì Ban giám hiệu, các tổ trưởng, nhóm trưởng, khối trưởng cần gương mẫu, đi đầu, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở và đi dự giờ giáo viên đúng quy định. 

Là người quản lý, anh không quan tâm, không chia sẻ cùng mọi người thì làm sao đồng nghiệp, giáo viên trong trường, tổ, nhóm, khối nghiêm túc thực hiện? 

Muốn có tính tự giác thì trước hết phải có bắt buộc, quy định cụ thể. 

Người quản lý thỉnh thoảng nên giải thích, phân tích lại cho các giáo viên thấy, dự giờ, thăm lớp là một hoạt động bình thường, thường xuyên ở trường học, mọi tiết dự giờ, thao giảng đều được góp ý xây dựng một cách công tâm, khách quan, qua đó rất tốt cho người dự, người dạy và học sinh. 

Bởi hiện nay, không ít giáo viên có tâm lý nặng nề đối với việc dự giờ, coi đó là kiểm tra đồng nghiệp, gây áp lực, căng thẳng cho người dạy và học sinh. 

Làm nghề dạy học mà luôn sợ soạn giáo án, sợ dự giờ, sợ đồng nghiệp dự giờ và góp ý cho mình nhiều thì có xứng đáng là thầy, cô giáo hay không? 

Sông Trà
Từ khóa :
dự giờ , giáo viên , chất lượng chuyên môn , Ban giám hiệu , nâng cao chất lượng giáo viên
Làm giáo viên mà sợ dự giờ, góp ý của đồng nghiệp?
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê Quốc Vũ
0

Giáo viên tiểu học dạy 23 tiết / tuần bây giờ dự giờ 18 tiết 2 tiết áp dụng CNTT 4 tiết thao giảng hội giảng vị chi là 24 tiết. 1 tháng sao mà dự nhiều quá vậy.Rốt cuộc chất lượng Gv ra sao?Là con số 0

Huyền
1

Trường mình có một thầy giáo già, chỉ có một nhiệm vụ là cắp cặp đi dự giờ gv hằng ngày. Trường mình BGH cũng đi dự giờ hàng tháng theo đúng lộ trình đã đặt ra từ đầu năm. Và đúng là nhờ cái hoạt động này mà gv cũng nghiêm túc hơn hẳn. Cũng thành thói quen, lên lớp là phải đầy đủ mọi thứ. Đúng là rất mệt và nhiều lúc khó chịu vì có phải tiết nào lớp nào cũng tốt như nhau đc đâu. Nhưng nếu làm đúng thì có người ngồi dự hay ko cũng như nhau cả thôi.

Bùi Minh Thuận
9

Giả sử hôm đó bạn bị cấp trên về Thanh tra trường bạn quản lý, vì có sai sót nên bị phê bình. Đến giờ phải lên lớp, có 2-3 GV xin dự giờ học hỏi kinh nghiệm, bạn có cho họ dự không? Tâm lý bị ức chế như thế, bạn dạy có hay không? Hay giống như nghệ sĩ mất cảm xúc trước khán giả? Tôi chỉ dẫn ra một trường hợp đó thôi còn trong cuộc sống thì có muôn vàn điều tác động đến việc dạy học. Tôi muốn các nhà GD ra quy định CCGD sắp đến phải đặt mình vào vị trí của GV, làm sao để họ lên lớp với niềm hứng thú sáng tạo bay bổng trong giờ dạy của mình, để HS lưu giữ khoảnh khắc truyền ngọn lửa chiếm lĩnh tri thức từ người thầy cho HS hơn là các quy định vô hồn làm thui chột ngọn lửa nhiệt huyết trong GV chúng tôi.

Tien Dat
7

Không biết tác giả Sông Trà này có là giáo viên không nhỉ. Nếu có thì cho rõ địa chỉ để mọi người học hỏi, nhân rộng. Còn không thì xin lỗi nhé... chỉ là viển vông, lí thuyết suông thôi.

hantu
7

Tôi cũng không đồng tình với việc dự giờ, soạn bài. Nó tạo thói hình thức, ỷ lại. Với gv đã có chứng chỉ hành nghề, chỉ cần sổ tay ghi điều phát hiện hs bị trừu tượng, khó hiểu, tự họ sẽ rút kinh nghiệm mà không bị quê trước góp ý dù thật lòng của đồng nghiệp. Hãy để họ tự chủ, kiểm toán bằng kết quả hs học thế nào qua điểm số. Tôi nghĩ STrà là thanh tra sợ mất việc hay sao mà lên đăng đàn để quay lại thời kỳ gv chỉ học 7 2 , phải theo tiến trình phát triển xã hội STrà ơi: hiệu quả!.

Thu hoai
10

Tào lao, dự giờ nhiều gv được đánh giá giỏi còn hs thì càng ngày càng dốt. Tại sao? Vì chương trình học nặng nề ngoài bộ sách của BGD thì cá SGD cũng in sách và bắt hs phải mua. Mà mua rồi thì phải giải quyết, 1 ngày giải quyết 1 núi bài tập rồi thì dự giờ làm sao giải quyết hết bài của 1 ngày như vậy sẽ làm tồn đọng sang ngày hôm sau rồi hôm sau nữa.cuôi cùng thầy và trò phải chạy bài mà chạy không kịp thì phải ăn gian bài thôi. Vậy có nên dự giờ gv nhiều không ????

Tến tôi
0

Gv k dc đi tiếp thi chuyên đề từ phòng , sở toàn hiệu phó, khối trưởng về đến gv đã là tam sao thất bản, nếu k chuyên đề, k dự giờ góp ý thì cái mới k thể triển khai dc. Tuy nhiên cái gì cũng có cơ hội và tiêu cực , đôi khi có cả trù dập. Gv không dc đi học tập nâng cao mặt kể vả công nghệ tt và tiếng anh là một thiệt thòi lớn cho họ.

Bùi Minh Thuận
13

Qua bài báo tôi đoán bạn là BGH(HT hoặc HP). Nếu dự giờ có ý nghĩa như bạn nói thì yêu cầu BGH hãy dạy theo đúng quy định 2-4 tiết. Bạn có cho chúng tôi dự giờ để học hỏi kinh nghiệm không? Có thể là tiết nào cũng có GV dự giờ vì GV trong HĐSP nhiều lắm. Nếu cần chúng tôi góp ý bạn có chịu được không? Tôi nghĩ HS cấp 3 đánh giá thầy cô giảng dạy khách quan và chính xác lắm, có thể tham khảo và thăm dò hay hơn là quy định về dự giờ thao giảng như hiện nay.

Xem thêm bình luận
Tin khác