"Loạn xì ngầu" trên tờ giấy khen học trò tiểu học

Giáo dục 24h

Đỗ Quyên

(GDVN) - Tình trạng “loạn” lời khen như hiện nay, khiến mọi người bị lạc vào “mê hồn trận” khen thưởng mà không thể biết được giá trị đích thực của các lời khen đó.

LTS: Theo công văn tổng hợp đánh giá và khen thưởng học sinh tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, việc ghi vào Giấy khen (nếu có) về nội dung khen thưởng học sinh là hết sức linh hoạt do giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng quyết định, không áp dụng theo khuôn mẫu có sẵn.

Chính vì điều này nên mỗi trường lại có những cách ghi riêng. Vấn đề này lại tiếp tục gây bàn cãi khi vừa qua các trường đã tiến hành sơ kết học kỳ I, trong bài viết này cô giáo Đỗ Quyên băn khoăn rằng: Sao không thể thống nhất một cách gọi ở tờ giấy khen?

Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả. 


Vừa về đến nhà sau buổi lễ sơ kết học kì I, chuông điện thoại reo liên tục. Mặc dù chưa nhìn danh bạ, tôi cũng đoán chắc là điện thoại của phụ huynh liên quan đến việc khen thưởng ở lớp, bởi từ sáng tới giờ tôi đã nhận được dăm bảy cuộc gọi như thế.

Tiếng vị phụ huynh đầu dây vang lên: “Con tôi và mấy đứa hàng xóm đem giấy khen về, người lớn xóm này đang bàn tán, tranh luận về những tờ giấy khen bởi nội dung ghi trên ấy mỗi trường mỗi kiểu, mỗi năm một khác, thế là sao?”.

Nếu như hai năm trước đây, giấy khen ở cấp Tiểu học chỉ ghi ở hai mức “Đạt học sinh giỏi” hay “Đạt học sinh tiên tiến”.

Thì nay, thực hiện theo Thông tư 30 ngoài việc xảy ra tình trạng “loạn khen” mà những ngôn từ được ghi trong đó cũng “loạn xì ngầu” mỗi trường mỗi kiểu, mỗi năm ghi một nội dung mỗi khác dù học sinh vẫn đạt mức học lực như cũ.

Chỉ tính riêng trong một địa bàn với khoảng vài chục trường tiểu học thì nội dung ghi trên tờ giấy khen của học sinh cũng vô cùng phong phú. 

Học sinh giỏi xuất sắc trước đây, nay được các trường phát cho giấy khen với nội dung ghi rất đa dạng.

Các trường phát cho giấy khen với nội dung ghi rất đa dạng (Ảnh: vietnamnet.vn)

Trường thì ghi “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; trường ghi “Đạt thành tích nổi trội trong học tập”; có trường “Đạt thành tích trong rèn luyện và học tập” hay “Đạt thành tích nổi bật trong rèn luyện và học tập”…

Chỉ một địa bàn đã thế, nếu tính chung cả nước thì sao? Sẽ có hàng trăm lời khen cho một mức học lực. 

Ngoài ra, còn vô vàn những mỹ từ khác như “Đạt thành tích vượt bậc trong học tập”; “Đạt thành tích về năng lực”; “Đạt thành tích về phẩm chất”; “Đạt thành tích nổi bật về môn…”.

Chưa nói đến việc một số từ “Năng lực”, “Phẩm chất” giáo viên còn mơ hồ bởi hàng chục tiêu chí của nó, vì thế khi cầm tờ giấy khen, không chỉ học sinh ngay các bậc cha mẹ cũng không thể hiểu nỗi con mình được khen về điều gì. Nhiều người đã gọi điện để được giáo viên giải thích.

Lạ lẫm Giấy khen “Học sinh giỏi về kiến thức – năng lực”

(GDVN) - "Học sinh giỏi về kiến thức - năng lực, Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Xuất sắc môn Toán"... là những dòng chữ "lạ lẫm" ghi trong Giấy khen với nhiều phụ huynh.

Cũng đã có không ít cuộc tranh luận của các bậc cha mẹ khi cho rằng giấy khen của con mình hơn giấy khen của con bạn.

Rồi các hội khuyến học của xã phường, của cơ quan, cầm những tờ giấy khen cũng lúng túng khi không thể biết chính xác giá trị của những tờ giấy khen này nằm ở vị trí nào để phát quà cho công bằng giữa các em học sinh theo học ở các trường khác nhau.

Trong một cuộc hội thảo về Thông tư 30 cấp Sở, đã có nhiều giáo viên yêu cầu cần đưa ra nội dung ghi trên các tờ giấy khen cho từng mức học lực một cách thống nhất giữa các trường với nhau.

Câu trả lời của cán bộ Sở: “Giao quyền chủ động cho giáo viên, cho nhà trường, nếu thống nhất sẽ mang tính áp đặt, sẽ sai lệch với tinh thần của Thông tư 30”.

Vì điều này, mỗi trường học ghi giấy khen mỗi kiểu chủ yếu là theo cách hiểu của từng Hiệu trưởng.

Thiết nghĩ sáng tạo không có nghĩa cứ mặc kệ cho giáo viên, cho các trường tự nghĩ ra những câu từ ghi trên giấy khen để xảy ra tình trạng “loạn” lời khen như hiện nay, khiến mọi người bị lạc vào “mê hồn trận” khen thưởng mà không thể biết được giá trị đích thực của các lời khen đó.

Câu thắc mắc của rất nhiều giáo viên: “Sao không thể thống nhất một cách gọi tên?". 

Đỗ Quyên
Từ khóa :
giấy khen , tên gọi , thống nhất , loạn xì ngầu , đánh giá
"Loạn xì ngầu" trên tờ giấy khen học trò tiểu học
Chủ đề : Thực hiện Thông tư 30
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Lê tư
1

Cty tôi có quy đinh con em công nhân viên chức nào đạt loại giỏi thì có thưởng, cha mẹ các cháu đem tới giấy khen, nào đạt thành tích tốt, khá tốt, nổi trội, xuất sắc tôi không biết phải làm sao,,, chẳng lẽ thửong bằng nhau hết, các bác cho em xin ý kiến nhé!

thuyan
0

Ý kiến tham gia với Lêtư là: Hãy sửa quy định của Cty bạn cho phù hợp với TT30 của ngành GD nhé. Một trong những cái hay của TT30 là ở chỗ đó ... hahaha!

Dao ngoc anh
1

Phải có qui định chuẩn để đánh giá ,giao hết cho giáo viên thì không ổn vì tôi biết có một số giáo viên không công bằng trong việc nhận xét học sinh

vuvanhau
4

nghề gv hiện nay được xh quan tâm nhất đồng thời được phê phán nhiều nhất trong các nghề. Đa số con em giáo viên hiện nay rất hiếm có em chọn nghề sư phạm vì thấy bố mẹ đi dạy sướng và giàu quá nên các cháu sợ. Ngày 20-11 gv đâu có được nghỉ như các bác nghĩ. Phải hoạt động tại trường, nếu nghỉ phải dạy bù hôm khác. Đó chỉ là ngày xh tôn vinh nghề thầy, cô thôi mà.

khainguyen
3

Không nên viết lời khen một cách chung chung, mơ hồ theo kiểu những bài diễn văn ở Nghị Trường hay ở Quốc Hội! Trái lại nên khen một cách chính xác, cụ thể và đúng. Bởi như đã nói, khen chính là khuyến khích, động viên về sự cố gắng của các em về "một điều gì đó". Tức là xác định rõ đối tượng hay điểm tích cực mà em xứng đáng được khen thưởng. Thí dụ em A thường xuyên cõng một người bạn bị khuyết tật đến trường, thì nên ghi rõ việc làm của em trên giấy khen, và công bố trước toàn trường sau khi làm lễ chào cờ đầu kỳ...Biết khen đúng lúc, đúng chổ, đúng đối tượng sẽ tạo nên khích lệ lớn trong Giáo Dục con người.

Nông dân
4

Lo làm cải cách để nâng cao chất lượng dạy và học thì không lo...đổi hay không các câu chữ trong giấy khen chẳng giải quyết được việc gì (kiểu ngộ chữ).Mấy người dỗi hơi không nghĩ được việc gì hay hay hơn À ?

Nguyễn Tao
12

Lọan "đổi" nhưng không "mới" nổi, chỉ có loạn thôi.

Xem thêm bình luận
Tin khác