Lời ăn tiếng nói của thầy cô dưới con mắt học trò

Giáo dục 24h

Diệu Thuần

(GDVN) - Có nhiều giáo viên sử dụng những ngôn từ quá giới hạn để mắng chửi, xúc phạm nhân phẩm học sinh ngay trên lớp học.

Học sinh Nguyễn Thị Thùy Linh, lớp 11, Trường trung học phổ thông Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) đã chia sẻ như vậy trong buổi gặp gỡ với Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/3.

Hôm đó, có 160 học sinh đại diện cho các trường trung học phổ thông và trung học giáo dục thường xuyên ở thành phố tham dự. Các em đã chia sẻ những suy nghĩ cũng như đề ra các giải pháp về nét đẹp học đường hiện nay vô cùng thẳng thắn và quyết liệt.

Giáo viên cứ nóng tính rồi xúc phạm học sinh

Trình bày ý kiến của mình, Linh thẳng thắn: ''Em thấy nhiều giáo viên giờ ứng xử với học sinh kỳ lắm. Thầy cô cứ nóng tính, hay dùng những ngôn từ khó nghe để xúc phạm nhân phẩm học sinh.

Em biết, có những bạn học sinh cá biệt. Trong lớp, các bạn cứ nghịch, không chịu nghe thầy cô giảng bài.

Có bạn không chịu ghi chép, học bài khi thầy cô hỏi bài cũ, hay khi thầy cô gọi lên phát biểu không trả lời được. Đáng lẽ lúc đó, thầy cô nên bình tĩnh khuyên bảo, nhắc nhở và phân tích cho các bạn hiểu.

Nhưng thầy cô rất nóng tính, cứ quát mắng học sinh. Có thầy cô còn xúc phạm nhân phẩm học sinh nữa. Em thầy điều đó là không phù hợp với đạo đức của giáo viên, làm cho nét đẹp học đường đi xuống''.

Linh mong Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo nhà trường phải có biện pháp để giáo viên cư xử đúng đắn, kiềm chế hơn để tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh trong học đường.

Việc thầy cô cứ dùng những từ ngữ nặng xúc phạm học sinh rất dễ làm các em tổn thương. Vì thế, các em học sinh rất mong, thầy cô hãy nhẹ nhàng với học trò trong lớp học - Ảnh: T.A

Cùng quan điểm với Linh, một học sinh khác nhắn gửi với thầy cô rằng: ''Thầy cô ơi! Đừng xúc phạm nhân phẩm học sinh nữa''.

Em cho biết, tuổi học trò rất tinh nghịch, hay quậy phá và làm theo ý mình. Vì thế, những lời xúc phạm của người lớn, nhất là từ chính các thầy cô giáo rất dễ làm các em tổn thương, dễ dẫn đến tự ti, có khi lại hành động thiếu suy nghĩ.

''Em rất mong thầy cô, thấy học sinh có hành động không đúng thì hãy nhẹ nhàng chỉ bảo, phân tích cho tụi em hiểu. Những lời mắng chửi, những lời xúc phạm rất dễ làm chúng em tổn thương'', em bảy tỏ quan điểm.

Giáo viên chủ nhiệm phải như nhà tư vấn tâm lý

Nghiêm Trí Long, học sinh Trường trung học phổ thông dân lập Thanh Bình cho rằng, các yếu tố quan trọng nhất hình thành nên văn hóa ứng xử học đường là gia đình, nhà trường và xã hội.

Thế nhưng, hiện nay, giữa nhà trường và gia đình chỉ mới có những buổi trao đổi về tình hình học tập của học sinh. Còn những buổi trao đổi về văn hóa ứng xử của học sinh thì chưa có.

Đồng quan điểm với Trí Long, Lý Trần An Khương, học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong cho rằng, hiện nay có nhiều gia đình chưa có quan tâm đúng mức đến con cái.

Theo Khương, có những học sinh bây giờ tiếp xúc với thầy cô, thân thiết với thầy cô, nhất là thầy cô chủ nhiệm của mình nhiều hơn với bố mẹ. Vì thế, Khương đề xuất, thầy cô hãy là người tư vấn cho học sinh và trong mọi sinh hoạt, nhà trường phải lấy học sinh làm trung tâm.

Sau khi nghe ý kiến của Khương, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đặt câu hỏi: ''Vai trò của học sinh có quan trọng trong việc tác động ngược lại phía gia đình không?''.

Khương trả lời: ''Dạ có. Về phía gia đình, mình phải làm tròn trách nhiệm một người con và tự xây dựng cho mình một nền tảng kiến thức, bản lĩnh để có thể tác động ngược lại với gia đình''.

Theo ông Sơn, đề xuất của Khương vô cùng chính đáng. Sở sẽ có biện pháp để giúp đề xuất của Khương được áp dụng. 

Bởi, giáo viên chủ nhiệm là người biết rất nhiều thông tin của học sinh, vì thế phải là một chuyên gia tư vấn cho học sinh, mỗi khi các em gặp điều gì đó.

Đừng có để xảy ra chuyện, giáo viên lại đi mắng chửi, xúc phạm học sinh
''Giáo viên chủ nhiệm là một lực lượng gắn bó với các em hằng tuần. Vì vậy chúng ta nên suy nghĩ về điều này và biến nó thành giải pháp cho vấn đề văn hóa học đường'', ông Sơn nói.

Ông cũng nhắc với các học sinh rằng: ''Những vấn đề nào mà bản thân không xử lý được thì các em phải chia sẻ và chia sẻ đúng đối tượng. Chia sẻ cũng là một kỹ năng quan trọng mà các em cần phải trang bị cho chính mình. Đó cũng là nét đẹp ở học đường''.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, đưa ra quan điểm, chính nhà trường, giáo viên phải xây dựng cho học sinh “sức đề kháng” trước thông tin, hành vi xấu, trước những tác động tiêu cực... để từ đó trở thành một người có văn hóa. 

Ông Tân hứa, lãnh đạo Sở sẽ nghiên cứu để có những giải pháp nâng cao kỹ năng ứng xử cho học sinh .

“Thay vì bi quan về văn hóa ứng xử hiện nay, mỗi người chúng ta hãy cố gắng làm chủ bản thân, để từ đó lan tỏa cách cư xử có văn hóa đến mọi người”, ông Tân nói.

Hiệu trưởng một trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố (xin giấu tên) cho rằng, chuyện giáo viên dùng những lời lẽ nặng xúc phạm học sinh ở lớp học là có nhưng chỉ diễn ra ở một bộ phận nhỏ.

''Tôi cũng chỉ nghe qua chứ chưa chứng kiến sự việc. Có thể do các thầy cô bị áp lực việc mình cứ giảng bài mà học sinh không chịu giữ trật tự, cứ quậy phá trong lớp làm ảnh hưởng đến học sinh khác nên nóng tính, không kiểm soát được lời nói của mình'', thầy hiệu trưởng nói.

Ông cũng cho biết, khi phát hiện giáo viên xúc phạm học sinh thì ban lãnh đạo sẽ khiển trách, nhắc nhở để giáo viên rút kinh nghiệm.

Diệu Thuần
Từ khóa :
Học đường , thầy cô , học sinh , nhân phẩm , xúc phạm , lớp học , nhà trường
Lời ăn tiếng nói của thầy cô dưới con mắt học trò
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Hai Hoang
6

Ngày mới ra trường đi dạy, tôi cũng nghe thấy một số cô giáo mắng học sinh ghê lắm. Tôi tự hỏi: Làm gì mà mắng HS dữ thế!. và tự nhủ: Mình sẽ không như thế, chỉ nhẹ nhàng phân tích bảo ban cho các em hiểu thôi. Nhưng bây giờ thì mình quá hiểu tại sao thầy cô phải mắng như thế. Chẳng ai thấy sung sướng khi đi mắng người khác đâu.

Luc ngv
0

Ở nơi tôi dạy thì cvcn thu đủ tiền cho trường với thời gian sớm là yếu tố qđ sự hoàn thành nhiệm vụ . Có nhiều người có phải là gv đâu mà tâm lý, học cái chứng chỉ sp thì biết cái gì. Thu nhanh thu đủ là nvsp giỏi.

ly truong
5

Đừng mổ xẻ các thày cô.Có học sinh khuyên giải hàng trăm lần cũng không nghe thì làm sao.Đừng đổ cho chúng chưa nhận thức được .Chúng hiểu hết nhưng cứ làm theo ý chúng mà bỏ ngoài tai những ai khuyên.Làm thày cô chẳng ai muốn nói nặng học trò,nhưng thày cô cũng là con người ,sức chụi đựng bền bỉ nhưng cũng có giới hạn.Hãy xem chúng đánh nhau trên mạng thì biết học sinh bây giờ thế nào.Hãy nhảy vào cuộc đi sẽ ngấm thôi,

dangthithuy
7

Nếu học sinh ngoan, chăm học chẳng bao giờ thầy cô mắng. Nhưng là giáo viên thì phải biết kiềm chế và thận trọng khi nói thôi.

Nguyên the dai
15

Thời đại giờ hs và ph là thượng đế nhé bà con nhà giáo.

Trung Chiến
5

Đề nghị ông Tân về trường dạy một ký thôi. Cả TP có 160 em đi dự, chắc phải chọn mãi. Sao không đặt vấn đề về tư cách của học trò nhỉ. Từ góc độ này, các thày cô nên vượt qua chình mình, bỏ bệnh thành tích. Em nào học được thì lên lớp, học yếu thì lưu ban. Khong chịu học, đạo đức kém thì ở nhà. Đến lúc nào đó, các thày cô lo chính cho bài giảng của mình thật hay, vấn đề ý thức, đạo đức của các em dành cho các nhà tâm lý.

Ha Thành
3

Cái gì cũng có hai, thậm chí nhiều mạt của nó. Các nhà báo cần thận trọng. Học sinh cũng có nhiều loại. Trên đời này, tôi nghĩ, không ai muón phải mắng ai cả, vậy mà các cụm từ dùng để mắn, chửi vẫn tồn tại, thậm chí được bổ xung. Các em học sinh, sinh viên cần nhìn lại xung quanh mình, bảo ban lẫn nhau. Hạnh phúc chính của người đi dạy là có được người học chăm học và có đạo đức. Tôi đọc báo thấy các cháu đăng ký hut shisha gì đó.

Lê Quốc Vũ
7

Thật là mắc cười quá đi!nếu các em mà nhận thức như vậy thì làm gì có chuyện học sinh chưởi thầy cô,học sinh đánh lộn với nhau..tại sao thầy cô la rầy mình?hãy thử nhìn lại bản thân của mình đi.Thầy cô còn không có thời gian dạy nữa huống hồ la rầy.Quá lắm mới la rầy hoặc bản thân các em làm quá đáng lắm mới xảy ra chuyện.Chúng ta chưa có biện pháp nào xử lý tình trạng học sinh mất dạy,học sinh còn đánh lộn thì đảm bảo rằng việc giáo dục học chẳng tiến triển gì mà còn làm xxaaus thêm môi trường giáo duc.

Xem thêm bình luận
Tin khác