Nếu môn Văn không từ từ chết thì xã hội ít phải chứng kiến những chuyện đau lòng

Giáo dục 24h

Thanh An

(GDVN) - Môn Văn đã mất dần vị thế trong đời sống con người hiện đại. Những giá trị cốt lõi nhất của con người, của xã hội bỗng trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

LTS: Ngữ Văn là môn học vô cùng quan trọng trong chương trình giáo dục tại các nhà trường.

Tuy nhiên, hiện nay số lượng các em học sinh không thích học Văn hoặc học một cách đối phó đang ngày càng gia tăng.

Nhằm chỉ ra nguyên nhân, và sự nguy hại của việc xem nhẹ tầm quan trọng của việc học môn ngữ Văn, thầy giáo Thanh An đã gửi đến Báo điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết về vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Trong các môn học về kiến thức phổ thông ở nhà trường hiện nay không có môn học nào lại theo chúng ta đi hết cả cuộc đời như môn ngữ Văn

Vì thế, người xưa thường nói: “Văn là người”. Người học Văn mà thẩm thấu được những giá trị của văn chương sẽ có nhiều cảm xúc trước vạn vật. 

Từ đó, chúng ta biết yêu thương và trân trọng cái đẹp, biết ghét rồi từ bỏ cái xấu, biết cảm thông chia sẻ với mọi người, với xã hội để rồi có thể biết dừng lại trước cái ác mà hướng tới cái tốt, làm những điều tốt đẹp cho đời, cho xã hội.

Những năm gần đây, chúng ta phải chứng kiến nhiều chuyện đau lòng từ sự vô cảm của học trò và kể cả những người lớn tuổi. Cái ác lên ngôi, cái tốt bị ngờ vực. 

Hiện nay, môn ngữ Văn đang mất dần vị thế quan trọng của mình (Ảnh minh họa: giaoduc.edu.vn).

Chưa bao giờ chúng ta hết đau đớn khi những người lớn chen lấn nhau để xem những phụ nữ đánh nhau, lột đồ của nhau vì ghen tuông, hay những em học sinh đứng vỗ tay, cổ vũ, reo hò cho bạn bè đánh nhau một cách thích thú. 

Rồi, biết bao những vụ án đau lòng, biết bao những cán bộ, công chức tha hóa, tham lam và hoang phí. Tất cả vì đâu, nếu không phải là tình yêu, trách nhiệm, đạo đức của một bộ phận con người hiện đại đang mai một dần?

Tại sao, trong những năm kháng chiến đã có hàng triệu thanh niên xung phong ra mặt trận dù họ biết rằng mình đang đi vào cõi chết?.

Những câu thơ của Tố Hữu hay của nhiều văn nghệ sĩ lúc bấy giờ đã có sức lay động, thôi thúc những chàng trai, cô gái tuổi mười tám, đôi mươi đang tràn đầy nhựa sống sẵn sàng đến với bom đạn ở những chiến trường ác liệt nhất.

Khi đó, đời sống văn chương khá phong phú, người yêu văn chương rất nhiều. Mỗi đầu sách xuất bản hàng mấy chục nghìn bản, những quyển sách được truyền tay nhau đọc đến nhàu nát mà vẫn thích thú, say mê.

Giờ đây, chỉ có một số nhà văn, nhà thơ lớn mới dám xuất bản đầu sách của mình đến con số hàng nghìn. Còn lại, đa số các đầu sách xuất bản vài trăm cuốn và chủ yếu là để tặng nhau làm…kỉ niệm.

Học văn là học chơi với chữ

Song, có nhiều người nhận sách biếu xong gần như không đọc, nhiều khi ta còn thấy những quyển sách còn mới nguyên mùi sách và chữ kí của tác giả kí tặng nhưng lại nằm ở các vựa phế liệu.

Còn nhớ những năm trước đây, chương trình đọc truyện đêm khuya đã lôi cuốn nhiều người thức để chờ nghe, hay chương trình tiếng thơ lúc 10 giờ đêm là sự háo hức chờ đợi của bao người. 

Nhiều trường từ cấp 3 trở lên thường mời các nhà văn, nhà thơ đến nói chuyện văn chương. Người nghe như nuốt từng lời của các diễn giả. 

Những bài văn của học sinh lúc bấy giờ cũng được viết bằng những cảm xúc thật, chứ không phải là những bài văn gượng gạo, chắp vá từ cách sao chép văn mẫu giống bây giờ.

Đời sống văn chương bây giờ thật ngậm ngùi, đâu còn mấy người yêu văn chương nữa. 

Mỗi tỉnh có một tạp chí văn học in vài trăm bản tặng hội viên và tuyệt nhiên gần như không thể bán được ngoài thị trường. Kinh phí phải lấy từ ngân sách địa phương để duy trì sự hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật.

Trong nhà trường thì môn Văn không được chú trọng. Sách giáo khoa cùng với các hướng dẫn giảng dạy, ra đề kiểm tra thì cứng nhắc, máy móc. Môn Văn phải cõng trên lưng rất nhiều thứ “tích hợp” vô hồn.

Nhiều giáo viên dạy Văn mà không một chút mảy may đam mê, trong những giờ đứng lớp không có sự bay bổng, lãng mạn như bản chất của môn học. Những tiết dạy Văn nhàn nhạt, đều đều đến… buồn ngủ.

Học trò cứ đến giờ Văn là sợ, sợ phải chép bài nhiều, sợ phải trả bài, sợ phải kiểm tra vì có quá nhiều cột điểm. Vì thế, cứ đến giờ kiểm tra là học sinh lên mạng tìm văn mẫu để chuẩn bị trước. 

Nhiều phụ huynh thì mải lo định hướng cho tương lai của con em mình bằng những ngành nghề gắn liền với các môn học tự nhiên.

Trong các trường phổ thông, nhiều em học sinh có năng khiếu văn chương thì không thi vào văn chương, không vào đội tuyển học sinh giỏi môn Văn. 

Bởi, theo cách lí giải của các em, của thời hiện đại là học Văn cho vui thôi chứ theo đuổi với môn học này thì sau này ra trường khó xin việc và công việc cũng không đem lại một cuộc sống đầy đủ. 

Sự thật là học trò học Văn chỉ để thi, không vì một mục đích nào khác

Vì thế, trong trường có em nào ôn thi học sinh giỏi môn Văn cũng chịu nhiều áp lực.

Có những giáo viên khi biết tôi đang ôn học sinh giỏi cho một vài em thì nói với tôi rằng: “Con bé A học được nhiều môn mà đi ôn Văn thì thật phí”. Nghĩ mà thật buồn…

Môn Văn đã từ từ chết yểu một cách không thể nào cứu vãn trong ngày một, ngày hai. Một sự thất bại khi nhiều người Việt không rành tiếng Việt và hiểu cặn kẽ được cái hay, cái đẹp của tiếng mẹ đẻ.

Sự lơ là hoặc coi thường môn Ngữ văn đã được báo động từ nhiều năm nay nhưng vẫn không cải thiện được nhiều. 

Môn Văn đã mất dần vị thế trong đời sống con người hiện đại. Những giá trị cốt lõi nhất của con người, của xã hội bỗng trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Phải chăng đó là sự khởi nguồn cho những cái xấu, cái ác lên ngôi?

Ngày trước, đất nước còn khó khăn, thậm chí là phải đương đầu với các thế lực xâm lược bên ngoài mà lòng người yên ổn. Đạo đức con người, xã hội luôn được phát huy những giá trị của đạo đức truyền thống.

Bây giờ, đất nước hòa bình, vậy mà nhiều người không biết quí trọng những máu xương mà cha anh mình đã đổ xuống.

Nhiều quan chức thì tham lam, tha hóa chỉ biết lợi ích của riêng mình, của người thân mình. Nhiều người thì sẵn sàng chà đạp lên nhau để sống. Nhiều người bán rẻ nhân cách của mình để chạy theo đồng tiền.

Môn Ngữ văn đang đứng ở đâu trong đời sống hiện đại thì ắt mọi người đã biết, đã rõ. Muốn xã hội tốt phải bắt đầu từ những con người tốt, như cố nhà giáo Văn Như Cương đã từng nói:

“Các em có thể trở thành những người lao động chân chính, những nhà kĩ thuật có chuyên môn, những nhà nghiên cứu thành công, những doanh nghiệp tầm cỡ, những nhà lãnh đạo xuất sắc. Nhưng trước hết phải là người tử tế”.

Vậy nhưng, môn Văn đang mất dần vị thế của mình, đang bị học trò và mọi người quay lưng, ngoảnh mặt - một nỗi buồn đang hiện hữu ở thời hiện đại!

Thanh An
Từ khóa :
kiến thức phổ thông , môn Ngữ văn , người học văn , người dạy văn , đời sống văn chương , môn học tự nhiên
Nếu môn Văn không từ từ chết thì xã hội ít phải chứng kiến những chuyện đau lòng
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Bình luận
Thiên An
1

Ngày xưa mình rất say mê giảng văn, những bài văn cách mạng, về Bác Hồ, những bài nghị luận dạt dào cảm xúc,,, Còn chương trình sau này là những bài thơ mới, lãng mạn, mình cảm thấy k thích vì nó khô và khó có cảm xúc đối với mình, một người yêu văn, huống chi là bọn trẻ bây giờ. Những người làm và thay đổi chương trình nén xem lại cái nào phù hợp và tạo được sự hứng thú cho các em thì họa may, chứ không thì nó sẽ mai một mất thôi!

Phạm Thanh Mai
1

Đến trường học đâu chỉ là đăm đăm vì một mục tiêu là "kiến thức và đỗ đạt", sau này kiếm được công ăn việc làm tốt hay mở mày mở mặt. Nền tảng và cần thiết hơn vẫn là học cách làm người, cách đối nhân xử thế, cách nhìn nhận cuộc sống! Kiến thức hổng còn có thể chắp vá, làm người mà có nhiều hành động sai hỏng thì... sợ lúc hết gây chuyện hại người, hại mình...rồi thậm chí có khi không có đường mà sửa nữa thì... cuộc đời ai đó biết đi về đâu !!! ... Em thấy tác giả bài viết nói rất đúng, rất trúng những hệ quả xã hội ! Nhưng từ "Tiêu đề bài viết" đến nội dung, "quan điểm được nhấn mạnh" của bài viết lại hướng tập trung lỗi về do "Thiếu rèn rũa Văn gây ra", Em muốn tham khảo, tìm hiểu về nguyên nhân cho đúng đắn, đầy đủ hơn! Ví dụ như một câu nói của ông cha chúng em để lại: "Tiên học Lễ hậu học Văn" (Nếu hiểu chữ "Lễ" theo nghĩa là thái độ, lễ nghi, những phép tắc đạo đức khi đối diện với những sự việc gặp trên đường đời,

Nguyễn Toan
4

Những ngành học nào cho môn văn, lối thoát nào cho môn văn khi mà những người mang mác nhà văn bây giờ cũng chả có một tác phẩm văn chương cho người đọc. Rồi khi mà ngay cả ngày thơ Việt Nam năm 2017 tổ chức với tên gọi "con đường thi nhân" toàn những người mang mác to đùng , một tổ chức to đùng đứng ra tổ chức mà vẫn còn nhầm lần thơ trích của một người, ảnh thì là của một người khác. Ngay cả thơ của đại thi hào Nguyễn Du còn bọ trích dẫn sai trong chương trình như vậy. Cho nên không thể trách được học sinh khi mà kiến thức các bạn ý nhận được cũng là trong sách giáo khoa và qua những lời giảng thầy cô. Những nhà văn còn sai thì đừng bao giờ trách thế hệ học sinh. Nếu tìm hiểu văn chương sâu sắc thì sẽ không có thời gian cho những môn học khác đâu, ngày xưa mình cũng là học sinh yêu thích môn Văn và để giành thời gian cho một kì thi học sinh giỏi môn văn thôi mình cũng đã phải bỏ tất cả các môn khác không học để tập chung cho nó. Kiến thức văn quá nặng, nhiều tác phẩm không phù hợp cũng như quá nặng so với học sinh, ví dụ những tác phẩm thơ Đường. Dù có đọc, có nghe giảng và có tìm hiểu thì các bạn cũng không thể hiểu được. Thú thật nhiều nhà phê bình, nghiên cứu văn chương chưa chắc đã cảm được những tp thơ Đường..... và còn rất nhiều điều muốn nói. Môn văn không chết, chết là từ cách dạy và truyền đạt từ thầy cô và định hướng của những người trên.

Phạm Quốc Uy
1

Tác giả nói rất đúng , rất trúng những hệ quả xã hội . Bài viết như một tiếng thở dài , không nêu được nguyên nhân , không tìm ra phương hướng giải quyết .

Nguyễn Đức
2

Chương trình, hình thức thí, kiểm tra và cách dạy môn Văn của các thầy cô giáo làm cho học sinh không thích học môn Văn. Lỗi là của những người liên quan đến môn Văn chứ không phải học sinh các thầy ạ!

Lý Nhân Kiệt
4

Nhân cách con người là do xã hội tạo nên. Không có luận chứng nào khẳng định học văn hay không học văn sẽ tạo ra những con người sống ngoài pháp luật.

Bình Dương
0

M đồng ý với ý kiến của bạn. Không phải học Văn là nhân cách hơn ng không học Văn

Nguyễn mai amh
0

Thế thì bác đúng là môtk con ng không tìm hiểu về văn chương đích thực r... Buồn...

Xem thêm bình luận
Tin khác