Sự thật là học trò học Văn chỉ để thi, không vì một mục đích nào khác

Giáo dục 24h

Thanh An

(GDVN) - Các em học Văn chỉ vì môn học này được sử dụng để thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học Quốc gia.

LTS: Trước thực trạng hiện nay nhiều em học sinh không có hứng thú và yêu thích môn ngữ Văn, tác giả Thanh An - người thầy đang trực tiếp giảng dạy tại một trường trung học phổ thông đã chỉ ra những nguyên nhân của vấn đề này.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết. Văn phong và nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.                                                              

Đã từ lâu, đã có một hiện thực đang tồn tại ở rất nhiều trường phổ thông hiện nay đó là một bộ phận học sinh không thích học văn, ngán học văn. 

Các em học Văn chỉ vì môn học này được sử dụng để thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học Quốc gia. Vì thế, việc cảm thụ các tác phẩm văn học trong nhà trường bị hạn chế. 

Hiện nay, nhiều học sinh có tâm lý không thích học môn ngữ Văn (Ảnh nguồn: Classbook.vn).

Nhiều tiết học, thầy cô dạy còn hời hợt, học trò thì học theo kiểu đối phó nên những tiết học tẻ nhạt cứ diễn ra một cách máy móc, khiên cưỡng. 

Vậy vì sao lại có hiện tượng này?

Chúng ta đều biết, môn Văn là một môn học rộng bao gồm ba phân môn nhỏ là Văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn. 

Môn học này đang chiếm thời lượng nhiều nhất nên số lượng tiết học dao động từ 4-5 tiết/tuần. Vì lượng kiến thức rộng, đòi hỏi người dạy và học có sự khái quát cao mới cảm nhận hết được. 

Trong khi đó, trải qua nhiều lần chỉnh sửa sách giáo khoa chúng ta phải thừa nhận rằng cách viết sách hiện nay vẫn dài dòng, rườm rà. 

Đặc biệt là phân môn Tập làm văn, nhiều bài nhập nhằng vào nhau và diễn đạt một cách chủ quan theo người viết sách. 

Nội dung phản ánh của môn học rộng, chẳng hạn như môn Văn học gồm các tác phẩm Văn học trong nước, nước ngoài nhưng lại không sắp xếp theo trình tự thời gian mà hướng người dạy, người học theo hướng tích hợp cả ba phân môn. 

Nếu không phải thi, môn Văn sẽ chẳng mấy học sinh muốn học

Chính vì vậy mà đang Văn học trung đại lại nhảy sang Văn học hiện đại, hay Văn học nước ngoài . 

Vì thế, nếu học sinh không chú tâm sẽ rất khó nhớ được tác phẩm văn học nào là hiện đại, tác phẩm nào là trung đại và không có một mạch cảm xúc xuyên suốt. 

Đồng thời, sách giáo khoa cũng bố trí quá nhiều văn bản nhật dụng vào môn học nên giảm đi đặc trưng của văn học.
   
Trong khi đó, nhiều thầy cô dạy Văn không chịu làm mới mình. Một số thầy cô vẫn chủ quan cho rằng mình dạy lâu năm có nhiều kinh nghiệm, lên lớp cứ thao thao từ năm này qua năm khác với chừng ấy kiến thức. 

Phần văn học trung đại là phần đòi hỏi phải có nhiều kiến thức Lịch sử, Triết học, sự hiểu biết về chữ Hán, Nôm thì mới thẩm thấu hết được, đằng này chỉ bám vào phần dịch thơ, hay văn bản tiếng Việt. 

Chúng ta biết rằng nhiều bài thơ dịch không thể sát với nguyên bản tiếng Hán bởi người dịch phải dịch theo thể thơ, theo vần điệu…

Nhiều thầy cô chỉ bám vào hướng dẫn của sách giáo viên và thiết kế bài giảng đã có sẵn nên bài giảng cứng nhắc, rập khuôn. 

Môn Văn lại luôn cần sự sáng tạo, luôn cần cái riêng để khám phá cái hay, cái đẹp của văn chương.
  
Từ lâu, khi kinh tế đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường, nhiều ngành nghề mới được mở, khả năng sau khi ra trường kiếm được thu nhập cao hơn, cơ hội xin việc dễ hơn. 

Trong khi môn Văn chỉ thi được một số ngành mà cơ hội việc làm lại thấp. Vì thế, các môn tự nhiên là đối tượng các em yêu thích hơn, đầu tư nhiều hơn. 

Vừa học vừa chán môn văn

Các bậc cha mẹ cũng hướng con mình đến những môn học tự nhiên, những môn học có thể thi được nhiều ngành nghề nhằm sau khi học xong có thể dễ xin việc làm.

Nhiều người quan niệm: môn Văn được là môn học viển vông, lãng mạn, lạc hậu với xu thế thời đại. Điều này dẫn tới các em không chú trọng đối với môn Văn cũng là điều dễ hiểu.
   
Một điều khó khăn nữa là một số hướng dẫn hiện hành mang tính cứng nhắc. Bởi từ năm học 2010-2011, Bộ Giáo dục phát hành quyển Chuẩn kiến thức môn Ngữ văn

Vì thế, trong quá trình dạy phải hướng học sinh tới cái “chuẩn” đã quy định. Nhất là phần nghệ thuật và ý nghĩa phải giống nhau nên tạo nên những máy móc bắt buộc.

Ai cũng phải thực hiện các mục này giống nhau. Nếu không giống thì bị bắt bẻ khi có giáo viên, Hội đồng bộ môn hay Ban giám hiệu dự giờ. Trong khi hai phần này gần như đều đã nằm trong ghi nhớ của bài học. 

Chúng ta cũng cần thiết có một cái chuẩn chung cho mọi đối tượng học sinh. Nhưng, việc bắt buộc người dạy, người học phải đi qua chừng ấy các đề mục là điều không cần thiết. 

Văn chương trước hết phải là văn chương, không nên gò bó hàng triệu mái đầu vào cùng chung một suy nghĩ của một người viết “chuẩn kiến thức”.
   
Trong những năm gần đây, việc thay đổi liên tục về phương pháp, cách tiếp cận, cách ra đề kiểm tra, đề thi cũng là một trong những nguyên nhân làm cho môn Văn không còn được nguyên vẹn như trước. 

Mãi đến giữa học kì 1 của lớp 9 các em mới bắt đầu tiếp cận với phần nghị luận văn học nhưng cách định hướng kiểm tra cho phần cảm thụ văn học không nhiều, chủ yếu mới dừng lại ở phần “vận dụng thấp”...
   
Theo quy định hiện hành mỗi học kì giáo viên phải dự giờ một số tiết theo quy định, đặc biệt là thỉnh thoảng chúng tôi được dự một số tiết thao giảng của các trường trong huyện, tỉnh hoặc một số tiết dạy mẫu trong các đợt tập huấn. 

Dạy và học môn Văn: Cô, trò đều… ngán

Mặc dù, những tiết dạy mẫu có sự đầu tư của nhiều người cho tiết thao giảng, hay là sự báo trước cho chuẩn bị của các giáo viên trong trường, chúng tôi vẫn cảm thấy tiết dạy nhạt nhẽo và nhiều lỗi.

Nhiều tiết giảng văn mà giống như giảng bài môn học Giáo dục công dân. Êm đều, không có một điểm nhấn, cách đọc thơ vô hồn rất khó chấp nhận của một người giảng văn. Chất văn trong mỗi giờ học rất ít có.

Có lẽ, muốn cho học sinh yêu thích học môn Văn, thiết nghĩ không phải là điều quá khó đối với mỗi người thầy.

Chúng ta phải đặt mình trong vị trí người học. Nếu như một tuần có từ 4-5 tiết Văn mà người thầy cứ vào dạy một cách máy móc thì học sinh sẽ rất mau nhàm chán. 

Từng buổi học, chúng ta phải tự làm mới mình bằng nhiều phương pháp khác nhau. 

Khi cảm thấy học sinh căng cứng phải cần phải thay đổi phương pháp hoặc có thể kể một câu chuyện vui liên quan đến bài giảng để tạo khoảng nghỉ và thư giãn cho học sinh. 

Người thầy phải chuẩn bị chu đáo từng câu hỏi, từng bài để gợi mở cho các em tìm tòi, khám phá. 

Chúng ta tận dụng tối đa những điểm nhấn của công nghệ thông tin về tranh, phim ảnh, về những bài ngâm thơ mẫu để tạo cho các em sự hứng thú và tái tạo lại bối cảnh lịch sử qua từng tác phẩm để các em đối chiếu tác phẩm văn học qua từng giai đoạn lịch sử. 

Những bài dài như phân môn Tập làm văn phải biết cô đọng lại bài để 45 phút của tiết học các em phải hệ thống được kiến thức bài giảng và đặc biệt là giúp các em nắm được các kĩ năng làm bài Văn . 

Dù ở thời đại nào thì môn Văn cũng là một môn học quan trọng trong trường phổ thông bởi môn học này không chỉ giúp các em nắm được các kĩ năng cảm thụ văn học, kĩ năng viết bài, nắm được sự giàu đẹp của tiếng Việt mà đây còn là môn học định hướng nhân cách, đạo đức, sống có ước mơ, hoài bão cho học trò.

Vì thế, môn Văn có một vị trí vô cùng quan trọng trong trường phổ thông và đã đến lúc chúng ta cần phải nhìn nhận lại cách dạy và học của môn học này.
                                                                                             

Thanh An
Từ khóa :
học sinh , phương pháp giảng dạy , môn ngữ văn , dự giờ , kiến thức , thi tuyển sinh vào lớp 10 , thi tốt nghiệp trung học Quốc gia
Sự thật là học trò học Văn chỉ để thi, không vì một mục đích nào khác
Chủ đề : Đổi mới Giáo dục
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Tiêu cực trong giáo dục - đào tạo
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn Mạnh Cường
0

Học văn là học để làm người. Vậy mà dsỵ chỉ để đi thi thì thôi, loại bỏ ngay lập tức đi cho đỡ khổ học sinh.

khainguyen
0

Đã có lần tôi lướt qua một quyển sách giáo khoa về văn hiện nay, tôi không phân biệt đâu là văn chương, đâu là tuyên truyền! Có lẽ đó là lý do học sinh chán ngấy cái môn đúng ra rất hấp dẫn. Lúc tôi học lớp 10 (?), cả lớp ngẫn ngơ nghe thầy giáo dạy văn ngâm sang sảng bài "Chinh Phụ Ngâm Khúc"..giọng thầy khi trầm khi bỗng khiến chúng tôi liên tưởng hình ảnh sa trường. "Trống trường thành lung lay bóng nguyệt. Khói cam tuyền mờ mịt thức mây...". Tiếng ngâm của thầy làm tâm hồn chúng tôi rung động. Thế mới là học văn, người học cảm được cái hay cái tinh tế của áng văn chương, chứ đâu phải phân tích khô khan kiểu học toán. Văn học có thể làm thay đổi tâm hồn con người. Đâu phải tích hợp lung tung, làm mất đi cái hồn văn ẫn tàng. Năm lớp 9 chúng tôi học văn của Tự Lực Văn Đoàn, có bài "Anh Phải Sống" thật hay vô cùng. Năm lớp 12 chúng tôi học văn nặng về tư tưởng tam giáo Nho. Phật, Lão ...Thật ra văn học là một môn học thú vị cho nên dạy và học thế nào để các em khám phá một thế giới về tâm lý, về xã hội, và cả về triết học nhân sinh thế mới gọi là học văn.

Hatbuihong
1

Văn học có ưu thế trong việc giáo dục nhân cách nhờ phương pháp điển hình hóa. Bởi thế, thời chúng tôi đi học (1960-1970), sau khi tốt nghiệp THPT, chúng tôi nhớ gần hết các anh hùng dân tộc, các anh hùng QĐ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ ở giai đoạn đầu.Thuộc lòng khá nhiều văn thơ viết về họ, đặc biệt là thơ văn cách mạng. Mỗi tác phẫm văn học điễn hình dù ngắn, nhưng tự nó gắn liền với các vấn đề lịch sử, địa lí, chính trị, …của đất nước, mà không cần những mối liên kết ngoài nào khác. Còn hiện nay, tôi thấy văn học trong nhà trường đã bỏ qua thế mạnh này, tập trung vào ngữ pháp và các tác phẫm có dạng“đồ sộ” hơn, các nhân vật có “tính hình tượng sáng tạo” nhiều hơn, dàn trải hơn. Nhưng học xong các em sẽ thường quên, tác dụng GD bị hạn chế. Điều đó những người biên soạn sách văn học cần quan tâm.

Buixuancay
1

Môn văn cần thiết cho cuộc sống, văn hóa, không nước nào không quan tâm tới ngữ văn. Một người giỏi khoa học tự nhiên muốn viết một bài báo, luận văn, luận án phải nắm được ngữ văn chứ.

Hoài Thông
3

Văn không bao giờ có "chuẩn, chỉ có "mới" và không bao giờ là "hết" và không có đáp số, chấm điểm không có điểm 10... Học văn là học làm người, ngành giáo dục cũng cần có những cán bộ là "người", còn các thầy cô giảng dạy môn văn hãy làm cho học sinh vào tiết học như được xả bớt căng thẳng của các môn học khác thì hay biết mấy. Xin cảm ơn.

huyen1965@gmail.com
5

Không riêng gì môn văn, mà nhiều môn khác thi xong là quên sạch, hoc ở việt nam mang tính hàn lâm nhiều quá nên không cần cho cuộc sống thực, học phổ thông chỉ để thi

vanhoc
2

Để tìm được mộ gv dạy văn hay bây giờ khó lắm. Tâm hồn thầy khô khan thì làm sao truyền được cảm xúc cho trò.

Nguyễn Sen
2

Dạy văn theo mô hình trường học mới còn buồn hơn nữa. Không còn mạch văn trong tiết dạy, chẳng còn nhiều thời gian dành cho giáo viên giảng bình, bởi GV nói nhiều là không đạt. tiết văn đâu còn là chất văn. Rất mong thay sách lần này hãy tách 3 phân môn riêng biệt như xưa cho rõ ràng, khoa học để HS dễ nắm bắt.

Xem thêm bình luận
Tin khác