Nhiều kỳ vọng ở tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Ông Phùng Xuân Nhạ vừa nhận nhiệm vụ là tư lệnh tối cao của ngành giáo dục và đào tạo, rất nhiều ý kiến bày tỏ sự kỳ vọng lớn từ ông.

Ông Phùng Xuân Nhạ vừa nhận nhiệm vụ là tư lệnh tối cao của ngành giáo dục và đào tạo, rất nhiều ý kiến bày tỏ sự kỳ vọng lớn từ ông.

Xem lại hệ thống giáo dục quốc dân

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Nnuyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ mong Bộ trưởng mới, những vấn đề cơ bản để đổi mới giáo dục cần tiếp thu. Trước hết cần quan tâm tới một Hệ thống giáo dục quốc dân, vì lâu nay chúng ta cũng đã bàn nhiều tới hệ thống, cũng đã chỉ ra những hệ thống nào là không liên thông, nếu không liên thông mà giải quyết chỗ này, chỗ kia chỉ là cục bộ mà thôi.

“Bộ trưởng mới phải xác định rõ là hệ thống giáo dục quốc dân từ mầm non tới đại học, sau đại học thì nên tổ chức như thế nào. Khi có một hệ thống rồi thì sau đó là quản lí hệ thống đó như thế nào? Vì lâu nay quản lí hệ thống chúng ta hơi chắp vá. 

Nhưng muốn làm được việc gì phải thấy được sự quản lí thống nhất. Khi quản lí thống nhất thì học sinh học học hết phổ thông, tổ chức hệ thống phổ thông như thế nào, hết THCS thì phân luồng.

Luồng nào lên cộng với hệ thống được quản lí tốt rõ ràng giáo dục sẽ tiến triển” ông Nhĩ nói.

Ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT. Ảnh Xuân Trung

Vấn đề nằm trong tầm tay của Bộ GD&ĐT nữa là thi cử, nhưng Bộ phải làm thi tốt nghiệp THPT phải đánh giá được toàn diện. Như vừa qua là Bộ tự quy định, tạo nên sự què quặt trong phổ thông...

“Riêng thi tốt nghiệp THPT phải trả lại cho địa phương, địa phương phải chịu trách nhiệm vì họ đã trực tiếp đào tạo, giờ họ phải có trách nhiệm. Phía ‘Bộ, nếu chưa tin tưởng địa phương có thể giám sát. Việc này làm không có gì là khó, do Bộ trưởng quyết định.

Ba lý do dẫn đến sai lầm khi chọn nghề và quan điểm "đừng đi xin việc"

(GDVN) - “Tuổi trẻ là một gia tài quý báu chỉ được tạo hóa ban cho có một lần. Thế mà ở giữa quãng đời đẹp nhất ấy lại thất nghiệp...”.

Còn thi đại học, cao đẳng là chuyện của các trường để tổ chức đào tạo. Bộ giao chỉ tiêu làm sao cho thích hợp với năng lực, phù hợp với yêu cầu của xã hội” ông Nhĩ nhấn mạnh.

Điều mong muốn từ ông Trần Xuân Nhĩ ở trong nhiệm kỳ Bộ trưởng mới, chương trình phổ thông và đại học sắp tới làm sao tiếp cận được với quốc tế.

Đối với chương trình quốc tế, có những môn như về khoa học tự nhiên, khoa học kĩ thuật quốc tế đã làm trước ta, nên học tập theo các nước để tiết kiệm.

Những môn ở phổ thông mang tính chất đặc thù của Việt Nam thì chúng ta tự đứng ra làm. “Lâu nay chúng ta đã tích lũy nhiều “bột”, giờ chúng ta có công để gột nên “hồ”, làm sao tạo ra chiếc bánh ngon cho phù hợp với thế giới” ông Nhĩ mong muốn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT phải về địa phương

Nhà giáo ưu tú Lê Tiến Hưng, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, toàn ngành đang tích cực thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhưng đổi mới cũng phải trên cơ sở tính kế thừa, cái gì tốt, hay mà toàn ngành đã, đang thực hiện trong hơn 70 năm qua cần được tiếp tục thực hiện và phát huy.

Chúng ta học tập kinh nghiệm các nước nhưng trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế trong nước, của thực tiễn kinh tế xã hội đất nước.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, trong nhiệm kỳ mới của Bộ trưởng Giáo dục mới, ông vẫn còn một số băn khoăn, trong đó có kỳ thi THPT quốc gia (hai trong một).

“Tôi vẫn cho rằng hai kỳ thi với hai mục tiêu khác nhau thì không thể nhập làm một. Nên để kỳ thi tốt nghiệp THPT là bình thường và giao cho các địa phương, các trường THPT. Bộ GD&ĐT ban hành quy chế, ra đề thi và thanh tra, kiểm tra.

Còn kỳ tuyển sinh vào đại học, cao đẳng thì nên giao cho các trường đại học theo luật giáo dục đại học. Bộ giao chỉ tiêu tuyển sinh trên cơ sở đảm bảo cơ cấu của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, và các điều kiện đảm bảo của các nhà trường.

Bộ ban hành quy chế, thanh tra và kiểm tra. Kỳ thi năm 2015 được xã hội quan tâm, nhưng đánh giá về kỳ thi thì còn rất khác nhau ở nhiều góc độ khác nhau” ông Hưng chia sẻ.

Danh sách nội các Chính phủ trình Quốc hội

(GDVN) - Ông Phùng Xuân Nhạ, được giới thiệu làm Bộ trưởng Giáo dục, ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Ông Ngô Xuân Lịch được giới thiệu làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Một trong những điểm cần làm trong nhiệm kỳ mới của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, đó là phải tránh căn bệnh thành tích trong giáo dục. Căn bệnh này rất nguy hiểm, nguy hiểm cho phụ huynh, học sinh, đặc biệt là mất niềm tin trong đội ngũ các thầy cô giáo.

“Thành tích và hình thức trong giáo dục là các thầy cô biết hết, nhưng vì các thầy cô đang làm việc... nên họ không dám nói, không mấy ai dám nói lên sự thật đó. 

Đối với tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục mới Phùng Xuân Nhạ, ông Hưng bày tỏ, rất nhiều người đang kỳ vọng một sự đổi mới mang tính chất hệ thống, cơ bản để đưa giáo dục đi lên. Thực tế trong thời gian qua những đổi mới liên quan tới Đại học Quốc gia Hà Nội được xã hội ghi nhận và đánh giá cao, đặc biệt là kỳ tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực.

Mong Bộ trưởng quyết liệt

Chia sẻ với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Trần Trung Hiếu (giáo viên trường THPT chuyên Phan Bội Châu – Nghệ An) tin rằng, với những kinh nghiệm quản lý ở Đại học Quốc gia Hà Nội vừa qua sẽ là thực tiễn quý để giúp Bộ trưởng và ê kíp mới của ông thực thi có hiệu quả những nhiệm vụ hết sức nặng nề mà ngành GD&ĐT đã và đang đối mặt trước yêu cầu “đổi mới toàn diện và đồng bộ.

Thầy Trần Trung Hiếu. Ảnh nhân vật cung cấp

“Chúng tôi nghĩ Bộ trưởng và các cộng sự phải nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại nổi bật của ngành trong nhưng năm vừa qua để từ đó mới có thể đưa ra nhưng quyết sách đúng, kịp thời, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, của những người đã và đang công tác trong ngành giáo dục. 

Để tạo nên những thay đổi mang tính đột biến trong nhiệm kỳ 1 Bộ trưởng là rất khó, tạo nên niềm tin lớn và sự đồng thuận cao mới là điều quan trọng” thầy Hiếu nói.

Là thầy giáo ở bậc phổ thông, thầy Trần Trung Hiếu và các đồng nghiệp muốn Bộ trưởng cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trong hai vấn đề cơ bản: đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa hiện hành đã có nhiều lạc hậu và đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá, thi cử đã bộ lộ nhiều sự lúng túng. 

“Đổi mới nhưng không có nghĩa là đoạn tuyệt với cái cũ, cái truyền thống mà làm cho cái cũ đó trở nên linh hoạt hơn, phù hợp hơn và hiệu quả hơn. Đổi mới không đồng nghĩa với việc là cứ phải ra nước ngoài để bê nguyên xi 1 mô hình xa lạ vào áp dụng trong điều kiện thực thi có sự khác biệt” thầy Hiếu chia sẻ.

Theo thầy Trần Trung Hiếu, mọi chủ trương, quyết sách quan trọng của ngành cần phải có sự tham vấn rộng rãi trong dư luận xã hội, đặc biệt là hệ thống các nhà quản lý giáo dục và giáo viên đứng lớp ở cơ sở. 

Họ chính là những người góp ý cởi mở nhất, phản biện thẳng thắn nhất, chân thành nhất và đầy trách nhiệm nhất cho Bộ trưởng. Cũng theo đề nghị của thầy Trần Trung Hiếu, Bộ trưởng nên công khai số điện thoại, địa chỉ email và thậm chí dùng các trang mạng xã hội để xem đó là những kênh thông tin quan trọng để cùng lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ thông tin cho công việc của Bộ trưởng.

Xuân Trung
Từ khóa :
Đổi mới giáo dục , đại học , giáo dục , Phùng Xuân Nhạ , bộ trưởng GD&ĐT , tin vào bộ trưởng.
Nhiều kỳ vọng ở tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
Chủ đề : TỰ CHỦ ĐẠI HỌC
Chủ đề : Thi quốc gia 2016
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Mai huong
3

Kính thưa ngài bộ trưởng bộ giáo dục đào tạo. Chúng tôi mong ở ngài một điều là đừng bắt trẻ con phải học kiểu tự quản như hiện nay nữa. Vì các cháu còn nhỏ thì làm sao tự học đc, học kiểu này tôi sợ tương lai của đất nước chỉ toàn là người k biết gì đấy bộ trưởng ah. Ngồi học nhóm chỉ cần một e làm đc bài là cả nhóm chép luôn. Kính mong ngài bộ trưởng xem xét dép sớm kiểu học này. Xin chân thành cám ơn bộ trưởng . Tôi có một đề nghị nho nhỏ la bộ trưởng nên công khai số điện thoại để những người như tôi đây có thể gọi cho ngài.

Phạm Thị Hoa
1

Mong bộ trưởng bỏ kỳ thi nghiệp vụ gv hàng năm ở Điện Biên để giảm áp lực cho gv vùng cao ở đây

Trần văn thanh
2

Tôi la gv thcs, thấy rằng có quá nhiều phi lyd, vô duyên trong ngành gd. Vậy nên để gv trinh bày các điều nay, bộ trưởng xem xet rôi thay đổi, thế thôi. Kg làm gì nhiều.

Võ Minh Tâm
2

Tôi là một giáo viên THCS. Tôi xin bộ Trưởng hãy vì tương lai và lòng tự hào dân tộc, đừng vì danh và lợi của Bộ trưởng. Hãy cho tiếng anh hóa từ mẫu giáo và vào lớp 1 thì tất cả các môn học bằng tiếng anh.Lúc đầu dư luận làm ghê lắm nhưng sau này bao thế hệ biết ơn Bộ trưởng. Còn không thì sẽ thua ngay trên sân nhà, giáo dục còn tiếp tục hụt hẩn. Giáo dục mà cứ như hiện nay thì hỏng bộ trưởng ơi....Tôi mong báo giáo dục chuyển đến Bộ trưởng Nhạ.

Dị Nhân
8

Kiến nghị của bạn là hoang tưởng trong lúc này. Bạn là giáo viên THCS mà viết chữ Việt vài dòng còn sai chính tả be bét (bộ Trưởng, tiếng anh, hụt hẩn,báo giáo dục), vậy mà lại muốn các cháu mẫu giáo và lớp 1 học tất cả các môn bằng tiếng Anh thì "khùng" quá đấy(!). Giáo dục hiện nay mà có những giáo viên trình độ như bạn thì đúng là "hỏng" thật như bạn vừa nhận định ở trên !

Nguyễn Thu Sáng
4

Mong ông hãy là người mở trang mới cho lịch sử giáo dục nước nhà, nhân dân đang rất kỳ vọng vào ông và mong ông hãy lắng nghe tiếng nói của dân, của những người tâm huyết với đất nước, nhìn ra nước ngoài để học cách làm GD tiên tiến, nhìn lại quá khứ để rút kinh nghiệm cái gì cần loại bỏ, thay đổi, cái gì cần kế thừa. Chúc ông thành công.

Khuê Bích
3

Những ý kiến hay. Rất kì vọng ở những tư duy và hành động đổi mới thực sự GD

nguyễn sáng
5

tôi rất kỳ vọng vào ông bộ trưởng mới. nhờ qua báo gửi đến bộ trưởng một đề xuất có ý nghĩa thành bại trpng tương lai là dứt khoát phải thay đổi nhưng con người hiện nay đang làm việc ở bộ. nhât là cán bộ lãnh đạo cấp cục. vụ và vị thứ trưởng phụ trách phổ thông. là người đã aua và theo dõi liên tục tôi cam đoan nếu ngài không làm được điều này thì cja8c1 chs8n1 ths6t1 bại. rất mong ngài đọc được ý kiến của tôi

Xem thêm bình luận
Tin khác