Phương án thi quốc gia: Tránh sao khỏi chuyện học lệch

Giáo dục 24h

Xuân Trung

(GDVN) - Các chuyên gia nhận định, phương án thi quốc gia vừa qua không có gì đổi mới, thậm chí còn cổ vũ cho việc học lệch ở phổ thông…

Phương án vẫn mang tính bảo thủ

Ông Trần Đức Cảnh, nguyên thành viên Hội đồng liên trường, Trường ĐH vùng Đông Bắc bang Massaschusetts (Hoa Kỳ) cho rằng, với phương án thi quốc gia của Bộ GD&ĐT vừa công bố thì không khác gì mấy trong cách thức thi, nội dung thi những năm vừa qua, thay đổi chính chỉ là nhập hai kỳ thi làm một. 

Quan điểm của ông Cảnh cho rằng, với phương án này nếu dùng để chuyển tiếp cho những năm sau thì được, còn nếu áp dụng lâu dài thì không phải là tối ưu. Bởi đó vẫn là theo lối học, lối thi hiện nay, chưa thể hiện là một kỳ thi vừa là đánh giá kiến thức vừa đánh giá năng lực của học sinh, nhưng xét ra đây là phương án an toàn trong năm đầu nhập hai kỳ thi làm một mà không gây xáo trộn lớn. 
Từ khi Bộ GD&ĐT đưa ra 3 phương án cho Kỳ thi quốc gia, ngay thời điểm đó ông Trần Đức Cảnh cho  phương án 2 là tốt hơn hết, tuy nhiên theo ông nếu áp dụng trong năm 2015 thì hơi đột ngột, sẽ có ít nhiều rủi ro và hiện nay có lẽ ai cũng ngại. 

Ảnh minh họa

Từng làm công tác tuyển sinh lâu năm, ông Trần Đức Cảnh chia sẻ, thời gian cho một kỳ thi như vậy tối đa là 2 ngày, thay vì 4 ngày như kế hoạch công bố, tốn kém thời gian và công sức không cần thiết. Ngày đầu tập trung thi hai môn chính, Toán và Ngữ văn 180 phút cho mỗi môn, ngày thứ hai có thể tổ chức thi đến 8 môn, 90 phút mỗi môn, theo lối thi trắc nghiệm và không phân biệt là môn nào. Nếu chưa sắp xếp tốt được thì thêm nữa ngày là nhiều.

Theo ông Cảnh cách thi hiệu quả nhất lâu dài là thi trắc nghiệm, với khoảng 120 câu hỏi cho 180 phút, có thể chia làm 3 phần khác nhau (ví dụ Toán gồm 3 phần: toán cơ bản, phân tích, và ứng dụng, câu hỏi cho môn Ngữ văn khoảng 80 câu, cộng thêm bài luận văn khoảng 45 phút. Câu hỏi từ dễ đến khó. Điểm thi thể hiện từng phần mục. Người xét tuyển không chỉ xem được số điểm cho mỗi môn mà từng phần cột điểm để đánh giá. 

Thông tin chi tiết phương án thi quốc gia từ năm 2015

(GDVN)- Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hàng năm sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 6. Năm 2015, kỳ thi được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12 tháng 6.

“Tôi vẫn hy vọng với phương án này chỉ là giai đoạn chuyển tiếp trong điều kiện hiện nay, còn lâu dài thì phương án này chưa thể hiện được kiến thức học tập và năng lực học sinh trong kỳ thi này. Tư duy giáo dục sắp tới phải làm một cách đột phá, thay đổi theo hướng hội nhập, theo cách vận hành của thế giới chung quanh, chứ không thể làm theo cách an toàn như bây giờ”, ông Cảnh nêu quan điểm.

Với quy định thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định của Bộ thì sẽ được miễn thi Ngoại ngữ, điều nay có làm nảy sinh tiêu cực trong việc chạy chứng chỉ? 

Ông Cảnh cho rằng, đây là cách làm lủng củng và rắc rối. Đã thi thì tất cả mọi người đều thi. “Nếu người giỏi thì hãy thi để chứng minh mình giỏi, đánh giá phải trên sự so sánh một cách công bằng”.

Học lệch sẽ vẫn còn

Theo PGS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, với phương án thi quốc gia này sẽ dẫn đến việc học lệch, kiến thức bị què quặt, và điều chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng luyện thi ở phổ thông. Điều này không chỉ lo ngại cho học sinh của năm nay mà các em học lớp 10 cũng vậy.

Tình trạng học lệch đã nói nhiều trong thời gian qua, và hệ quả là thí sinh chỉ cần học những môn liên quan để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Hiện nay kiến thức phổ thông vẫn được bố trí là 12 năm, do đó việc học lệch dẫn đến chất lượng con người không được đầy đủ. 

Nhận định thêm về kết quả của kỳ thi quốc gia với phương án mà Bộ GD&ĐT mới công bố, liệu có tin cậy cho các trường đại học, cao đẳng xét tuyển? PGS. Nhĩ cho rằng, các trường xét tuyển chỉ căn cứ ở 3 môn, trong đó sẽ có toán hoặc văn và hai môn tự chọn theo khối thi thì có thể có cơ sở để lấy thí sinh. Tuy nhiên, với những học sinh như vậy lo ngại nhất kiến thức phổ thông sẽ không đầy đủ, kiến thức cho người học sinh phải đặt lên đầu.

Kỳ thi quốc gia: Giải pháp học- thi cho học sinh đang học và thi trượt

(GDVN) -Đã có giải đáp và phương án hoc thi cho học sinh đang học phổ thông; đặc biệt là cho các thí sinh từng thi trượt tốt nghiệp, cũng như đại học các năm đã qua.

Việc thi theo cụm trong Kỳ thi quốc gia theo PGS. Nhĩ phương án tổ chức thi không có vấn đề gì, bởi đây là những cụm thi nhỏ. Tuy nhiên, nhắc lại lần nữa đây vẫn là phương án thi dẫn đến học lệch. “Kiến thức của giới trẻ cần phải toàn diện, còn thi theo phương án này thì những ai học theo ban tự nhiên thì xã hội sẽ không học và ngược lại. Một con người ra đời sẽ không biết nhiệt, hóa học, vật lý như thế nào, ngược lại cũng không biết kiến thức xã hội như thế nào. Có thể mấy triệu học sinh sẽ có kiến thức què quặt” PGS. Trần Xuân Nhĩ bày tỏ.

Trước đó, PGS. Trần Xuân Nhĩ đã đề xuất thi theo phương án 5 bài thi, giảm kiến thức ở phổ thông thì học sinh sẽ học toàn diện hơn. “Tất nhiên thi gì thì học nấy, vậy bây giờ thi ba môn thì học ba môn. Nhưng hiện đã công bố phương án thì cũng nên có bổ sung, phải đặt vấn đề tất cả các môn học ở lớp 12 phải đạt được đến mức nào đó, lấy đó để tính toán vào phần tốt nghiệp như thế nào để học sinh học toàn diện” PGS. Nhĩ cho biết.

Cũng theo PGS. Nhĩ, ở đây khó có thể tránh được tình trạng chạy điểm với thầy, nếu thầy chưa nhận thức được đầy đủ. 

Những mặt chưa được được phương án này như đã nói ở trên, tuy nhiên PGS. Trần Xuân Nhĩ cho rằng ở đây vẫn có những ưu điểm nhất định, tuy không phải là căn bản như tính gọn nhẹ hơn một chút. 


Xuân Trung
Từ khóa :
đổi mới giáo dục , phân luồng giáo dục phổ thông , đổi mới chương trình sách giáo khoa , thủ tướng chính phủ , thủ tướng nguyễn tấn dũng , một chương trình nhiều sách giáo khoa
Phương án thi quốc gia: Tránh sao khỏi chuyện học lệch
Chủ đề : Góc nhìn Giáo dục
Chủ đề : Chuyên gia giáo dục viết
Chủ đề : Các kỳ thi năm 2014
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nguyễn hoài Nam
1

Những người sợ học lệch là những người không hiểu thực tiễn. Tôi đã từng chê bai dạy lệch,đào tạo lệch và mâu thuẫn với giám đốc và đưa ra chương trình đào tạo toàn diện.Sau khi tôi đóng vai ông ta mới biết rằng mình sai,và thừa nhận ông ta đúng.Một kỹ thuật giỏi một mình không tạo nên một sản phẩm không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu,nhưng một dây chuyền công nhân được đào tạo lệch thì lại tạo ra được sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu do chính kỹ thuật này hướng dẫn.Đó là thực tế.

QUANG MINH
4

Kính thưa các ngài lãnh đạo BGD! Các ngài không thèm quan tâm đến ý kiến của các chuyên gia GD vừa có TÂM, vừa có TẦM.Tương lai của hàng triệu hs lớp 12 và nỗi lo lắng, hoang mang của hàng triệu gđình các ngài cũng không thèm quan tâm.Lấy ý kiến cho nền GD quốc gia mà các ngài làm lấy lệ, chớp nhoáng, cốt để bảo vệ quyết định của các ngài.Đổi mới là tốt nhưng cần có lộ trình để hs thích nghi dần. Chính các ngài làm cho cả hệ thống GD học lệch. Giờ lại thay đổi bất ngờ, các em hs trở tay sao kịp

ngô văn lộc
0

muốn HS không học lệch thì trong quá trình 3 năm học ở phổ thông phải tổ chức làm sao thày dạytốt, không có kiểu dạy ít nhưng cho điểm thì cao, học sinh học thực không có tình trạng chạy thầy. tổ chức kiểm tra hết môn thgật chặt chẽ, lấy kết quả tất cả các môn học cùng với điểm kì thi quốc gia để xét tn pt cho hs...

Anhoa
2

Nếu muốn không học lệch thì học gì thi nấy, sẽ gây quá tải. Phương án xét tốt nghiệp theo học bạ, về lý thuyết sẽ chống học lệch. Thế nhưng phương pháp nào hiện nay cũng gây hiện tương học lệch cả, vì bệnh thành tích, muốn cho các em đỗ tốt nghiệp. Còn việc chinh là thi đại học. Phương án mới cũng không tránh học lệch, nhưng lệch 3 môn toán, văn và ngoại ngữ thì cũng tốt chứ sao nhỉ. Theo tôi, hộc cấp 3 là hướng nghề nghiệp, nên hãy để các em phát triển khả năng của mình, đừng e dè học lệch nữa.

Xem thêm bình luận
Tin khác