Số phức, Đa thức... sẽ không còn trong chương trình môn Toán

Giáo dục 24h

Thùy Linh

(GDVN) - Theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: "“Sắp tới sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa nên việc quá tải hay không cũng sẽ là yếu tố cạnh tranh giữa các bộ sách...".

Dự thảo chương trình các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều điểm thay đổi so với chương trình hiện hành. 

Cụ thể, ở cấp tiểu học, các môn học bắt buộc gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Đạo đức, Giáo dục lối sống, Tự nhiên và xã hội, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật. 

Đối với cấp trung học cơ sở, các môn học bắt buộc gồm: Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Tin học, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Lịch sử và Địa lý, Nghệ thuật. Môn tự chọn bao gồm Tiếng dân tộc thiểu số và ngoại ngữ 2. 

Còn đối với cấp trung học phổ thông, các môn bắt buộc giảm xuống còn 5 môn, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Tại cuộc họp báo ngày 19/1, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết:

So với hiện hành chương trình các môn học có nhiều điểm mới, chú trọng việc hình thành và phát triển năng lực cho người học, đặc biệt là năng lực áp dụng kiến thức, kỹ năng đã học được vào giải quyết vấn đề của thực tiễn. Từ các năng lực đó, mỗi môn xác định nội dung và yêu cầu cần đạt riêng.

Môn Toán trong chương trình mới, nội dung về Số phức, kỹ thuật phân tích đa thức thành nhân tử… chưa có nhiều giá trị thiết thực với cuộc sống sẽ không còn. (Ảnh minh họa: Nguồn Hocmai.vn)

Chương trình các môn về cơ bản đã giảm tải so với hiện hành. Kiến thức hàn lâm, lắt léo, chỉ phục vụ việc thi cử được giảm bớt.

Ví dụ ở chương trình môn Toán mới, nội dung về Số phức, kỹ thuật phân tích đa thức thành nhân tử… chưa có nhiều giá trị thiết thực với cuộc sống sẽ không còn. 

Việc tổ chức lại nội dung các môn theo cấu trúc đồng tâm (các lớp/cấp học trên sẽ học lại và nâng cao kiến thức lớp dưới); tích hợp một số môn thành một môn học; thay đổi phương pháp giảng dạy để học sinh được hoạt động nhiều hơn… cũng là cách giảm tải cho chương trình. 

Khẳng định đội ngũ giáo viên là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của chương trình mới, ông Thuyết cho biết, Bộ đã có sự chuẩn bị chu đáo. 

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết: Soạn thảo chương trình có quyền viết sách giáo khoa!

“Bộ đã có kế hoạch và chuẩn bị chu đáo để đào tạo mới nguồn nhân lực và tập huấn, bồi dưỡng giáo viên hiện nay. Thời gian 3-4 năm để chính thức triển khai chương trình đủ cho chúng ta tạo được ra đội ngũ người thầy dạy cho những môn học tích hợp mới”, ông Thuyết nói.

Nhiều chủ biên các môn học cũng thể hiện sự tin tưởng đội ngũ giáo viên hiện nay sau khi tham gia lớp tập huấn có thể đáp ứng tốt chương trình mới.

Nhiều năm qua, các thầy cô cũng quen với những phương pháp giảng dạy mới, dạy học tích cực, qua mô hình dạy học VNEN, STEM…

Ngoài ra, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến quá tải của chương trình hiện hành: do cả chương trình, do cả sách giáo khoa và do cả cách dạy. 

“Sắp tới sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa nên việc quá tải hay không cũng sẽ là yếu tố cạnh tranh giữa các bộ sách. Các tác giả sẽ phải cân nhắc điều này.

Nếu chương trình chỉ yêu cầu thế thôi, mà anh làm quá lên, làm cho học sinh khổ, ra nhiều bài toán lắt léo thì các em sẽ không chọn bộ sách đó nữa. Đó là yếu tố cạnh tranh".

Do đó, việc tổ chức học 2 buổi/ ngày, ít nhất đảm bảo học 6 buổi/ tuần cũng là một cách thức để giảm tải chương trình. Bởi vì cùng một khối lượng nội dung, khi tăng thời gian thực hiện, thì khối lượng chia ra sẽ nhẹ bớt.

Thùy Linh
Từ khóa :
chương trình , sách giáo khoa , môn Toán , quá tải , VNEN , tích hợp , đội ngũ giáo viên
Số phức, Đa thức... sẽ không còn trong chương trình môn Toán
Chủ đề : Đổi mới giáo dục phổ thông
Chủ đề : Giáo dục phổ thông mới
Bình luận
tien dat
1

Gớm, thời tôi học có số phức số phiếc gì đâu, cũng chẳng có acr sin acrcos, thế nhưng vẫn sống tốt, vẫn kỹ sư bác sĩ đầy đó thôi. Từ đó nên bỏ bớt cho con em nó nhờ

Nguyễn Hiền
1

Xin GS nói rõ căn cứ khoa học nào ta bỏ hay giữ lại những phần này ? nếu cứ nói theo cảm tính thì đâu còn khoa học. Sự cảm tính này đã làm nội dung trong SGK lệch với mặt bằng chung quốc tế đên và 3 năm! Theo nghiên cứu cá nhân 38 năm nay Viện KHDG VN chưa trả lời được thế nào là năng thế nào là nhẹ, quá tải kiên thức trong GS phổ thông so với cái gì? Ông Trần Kiều - nguyên Viên trưởng Viện KHGD đã thú nhận là không tìm được "chuẩn kiến thức" - nói một cách hình ảnh là "cái thước tre? - mà người nông dân miền Bắc sử dụng để xây nhà?

Smalldevil
0

Vừa đọc qua xong dự thảo môn toán. "Không thể tin được bố con..." - câu nói các cụ cấm có sai. Mọi người vào tham khảo những gì chủ biên nói cách dây 6 tháng nhé: https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/chuong-trinh-toan-pho-thong-se-tinh-gian-va-thiet-thuc-3626829.html => Và bây giờ: Logarit, đạo hàm, nguyên hàm, tích phân.. không thiếu cái gì. Mà nay lại có thêm thống kê, xác suất (VD phương sai, lệch chuẩn - cái mà tôi ko hiểu vì sao ngày nay lại phải tính tay), biết vận dụng toán học để "Hiểu được một số vấn đề về lãi suất và vay nợ của các tổ chức tín dụng như ngân hàng, quỹ tín dụng", "Vận dụng được kiến thức toán học (như các kiến thức về tỉ số, tỉ số phần trăm, đạo hàm, cách tìm giá trị cực trị của biểu thức) trong việc giải quyết một số vấn đề về đầu tư" (ai cũng là những người đi làm ngân hàng hoặc đi thiết lập mô hình đầu tư sao??). Nói phải đi đôi với làm. Đừng có hứa hươu hứa vượn để mọi người ủng hộ xong rồi quay ra bình mới rượu cũ, mà rượu cũ còn pha thêm cho tệ hơn >"<

Hải Cảng
24

Nói học môn toán để ứng dụng trực tiếp vào đời sống thì chỉ đúng nếu sau này làm nghề bán rau,thịt hay hoa quả mà quên máy tính hay điện thoại hoặc đồng hồ thông minh ở nhà ! Nói học toán để ứng dụng vào thiết thực ngay vào cuộc sống là chưa hiểu học toán để làm gì?Có biết bao chuyên đề toán học mà bao thế hệ học sinh đã phải học mà đâu có ứng dụng gì trong đời sống cũng như học tập,nghiên cứu trong hay sau đại học và càng chẳng sử dụng gì trong đời sống thường nhật như : Tích phân, Toạ độ trong không gian, Lượng giác, Đạo hàm, Số phức, v.v... Tuy nhiên cần phải thấy rằng nếu không biết " Phân tích nhân tử " thì làm sao giải phương trình bậc cao? Không biết số phức thì khai căn bậc hai số âm thế nào?.... Cần phải hiểu : Học toán là học và rèn luyện TƯ DUY LOGIC. Cái đó mới là cái để ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực của cuộc sống cũng như mọi ngành khoa học!

Xem thêm bình luận
Tin khác